ClockThứ Hai, 29/08/2022 08:14

Phong Điền: Thu hoạch nhanh, gọn lúa hè thu

TTH - Hiện nay, một số cánh đồng trên địa bàn huyện Phong Điền đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu 2022, người nông dân chủ động chuẩn bị các phương tiện, máy móc và thực hiện tiêu thoát nước cho ruộng lúa để đồng ruộng khô ráo, thuận lợi cho thu hoạch.

Thu hoạch xong lúa hè thu trước 5/9Sâu bệnh hại lúa trên diện rộng

Nông dân cấp tập thu hoạch lúa để tránh thiệt hại do thiên tai

Năm nay, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Phong Điền bước vào thu hoạch lúa hè thu 2022 với tâm lý lo lắng vì tình hình thời tiết có những diễn biến bất thường, có thể mưa và ảnh hưởng đến việc thu hoạch lúa.

Ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn Bồ Điền, xã Phong An cho biết: Ðể chủ động thu hoạch lúa bằng máy, ngay từ giai đoạn lúa gần thu hoạch, tôi thường xuyên thăm đồng để tiêu thoát nước cho ruộng lúa và trước đó tôi cũng áp dụng các biện pháp kỹ thuật như bón phân cân đối, không bón dư đạm… để lúa khỏe và ít sâu bệnh. Nhờ vậy, lúa đến giai đoạn chín không bị đổ ngã và ruộng  khô ráo, thuận lợi thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp.

Ở cánh đồng bên cạnh, bà Hoàng Thị Thủy, cho hay: Nhờ chủ động tiêu thoát nước cho ruộng lúa và chuẩn bị các phương tiện, máy móc, kết nối với thương lái để bán lúa nên nhìn chung việc thu hoạch lúa của gia đình tôi và bà con tại địa phương cũng khá thuận lợi. Bà con nông dân rất vui vì lúa được thu hoạch và tiêu thụ kịp thời, giúp nông dân giảm bớt khó khăn và có thể bắt tay vào làm đất để chuẩn bị sản xuất vụ mới.

Do điều kiện thời tiết mùa này hay mưa, khó khăn trong việc phơi lúa để trữ lại chờ bán lúc giá cao, nên vụ này nhiều nông dân chọn cách bán lúa tươi ngay tại ruộng cho thương lái. Theo nhiều nông dân, các phương tiện máy móc phục vụ thu hoạch lúa được bảo đảm đầy đủ, từ đó giúp lúa được thu hoạch nhanh chóng, hạn chế tình trạng lúa chín bị hư hao và thất thoát do để lâu trên đồng; các thương lái cũng đến thu mua lúa ngay tại các cánh đồng nên thuận lợi cho người nông dân.

Vụ hè thu năm 2022, toàn huyện Phong Điền đưa vào gieo sạ 4.853ha lúa, với các loại giống lúa có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với chất đất ở địa phương như: Khang dân, TH5, HN6, KH1, HT1... và một số loại giống lúa thuần chủng khác.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền thông tin: Vụ lúa hè thu này, huyện Phong Điền tiếp tục đạt năng suất cao, mặc dù có gặp một số khó khăn trong vụ sản xuất, như nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây lúa, sâu cuốn lá gây ra ở cuối vụ ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng lúa. Nhờ làm tốt công tác chăm sóc, tích cực phòng trừ sâu bệnh, chủ động được nguồn nước tưới nên lúa hè thu phát triển tốt, năng suất bình quân ước đạt 57,7 tạ/ha, trong đó một số địa phương có năng suất cao, như: Phong Bình 61,8 tạ/ha; Điền Lộc 61,7 tạ/ha; Phong Chương 60,6 tạ/ha; Điền Môn 60,3 tạ/ha; Điền Hương 59,8 tạ/ha; Phong Hòa 59 tạ/ha…”.

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: Để tránh thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp, UBND các xã, thị trấn và các HTX nông nghiệp trên địa bàn vận động bà con nông dân tập trung nhân lực xuống đồng để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa; khuyến cáo nông dân cần thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa chín, tránh tình trạng lúa bị đổ ngã do mưa sẽ gây thất thoát và tăng chi phí khi thu hoạch.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi

TIN MỚI

Return to top