ClockThứ Tư, 09/03/2016 09:26

Phong Điền vào mùa lạc

TTH - Bước vào vụ chính của cây lạc năm 2016, ở Phong Điền gặp phải những khó khăn về thời tiết, nhưng với quyết tâm cao, 1.200 ha lạc toàn huyện được bà con đưa vào gieo trồng, hứa hẹn một mùa vụ bội thu...

Sắn xen lạc – một trong những mô hình mang lại kinh tế cao cho người dân Phong Điền

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền cho biết: “Bước vào vụ lạc đông xuân năm nay, do thời tiết mưa lạnh kéo dài đã gây khó khăn cho người trồng lạc, nhất là khâu làm đất. Tuy nhiên, tranh thủ trời tạnh ráo, các HTX nông nghiệp và đội ngũ cán bộ khuyến nông, khuyến lâm huyện tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn bà con áp dụng khung lịch thời vụ, khẩn trương ra đồng làm đất và hiện đã gieo trồng được 868/1.200 ha lạc (đạt 72,3% kế hoạch). Số ít diện tích lạc còn lại huyện tiếp tục chỉ đạo để đạt 100% như kế hoạch”.

Ở Phong Điền, cây lạc được trồng nhiều tại các xã vùng đồi như Phong Xuân, Phong Sơn, Phong Mỹ, xã trồng ít cũng đến 200 ha, xã nhiều lên đến 300 ha. Các xã vùng đồng bằng như Phong Hiền, Phong Hoà... trồng trên 100 ha; còn lại rải rác ở các xã ven biển, đầm phá.

Chủ tịch UBND xã Phong Sơn Võ Ngọc Sơn thống kê: “Toàn xã trồng 250 ha lạc. Ngoài cây lúa, sắn và lạc là những cây trồng mang lại giá trị kinh tế cho bà con nông dân. Kinh nghiệm của bà con trồng lạc, ngoài giống, công đoạn làm đất đóng vai trò hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định năng suất cao hay thấp”.

Bà Trần Thị Tuyết, thôn Cổ Bi, xã Phong Sơn vui vẻ: “Vụ mùa này gia đình đưa vào gieo trồng 5 sào lạc. Mấy ngày nay nắng ráo, nên tỷ lệ nẩy mầm của lạc khá cao. Nhiều năm nay, nhờ cây lạc mà đời sống gia đình tôi khá lên trông thấy”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân Trần Văn Cân khẳng định: Cây lạc được xác định là một trong những cây trồng giảm nghèo. Hộ ông Lê Phúc ở thôn Bình An lúc đầu chỉ nuôi bò, nay trồng thêm lạc cho thu nhập ổn định. Hay như thôn Quảng Lợi có ông Hoàng Thắng; thôn Vinh Ngạn 2 có ông Trần Sơn… hàng năm có thu nhập vài trăm triệu đồng nhờ trồng lạc, rừng kinh tế và chăn nuôi”.  

Vụ đông – xuân năm ngoái, Phong Điền đưa vào gieo trồng 1.200 ha lạc. Nhờ tăng cường các giải pháp đồng bộ, nên năng suất tăng cao, bình quân  năng đạt 22 tạ/ha (tăng 6 tạ/ha), sản lượng đạt 2.640 tấn (tăng 720 tấn so với cùng kỳ). Phong Điền phấn đấu đến năm 2020 mở rộng diện tích gieo trồng lạc lên 1800 đến 2000 ha.

Thời điểm này, cùng với các địa phương vùng gò đồi, bà con nông dân xã Phong Hiền cũng đã và đang tích cực trồng, chăm sóc cây lạc. Lạc ở Phong Hiền hàng năm cho thu nhập ổn định và khá cao đối với bà con nông dân. “Đối với bà con nông dân chân lấm tay bùn, thì không lúc nào cho đất nghỉ. Hết trồng sắn, bà con chuyển sang trồng lạc hay lạc xen sắn. Cây lạc không chỉ cho thu nhập ổn định đối với bà con, mà còn là nguồn lương thực dự trữ mỗi khi biến động của thời tiết”, ông Nguyễn Như Hiền, thôn Gia Viên, xã Phong Hiền phấn khởi cho biết.

“Bà con nông dân huyện Phong Điền bước vào mùa lạc chính với tâm thế rất phấn khởi. Đó là, nhờ chủ động trong khâu xuống giống, hơn nữa tỷ lệ các loại giống cho năng suất cao, ít sâu bệnh như L14, L18, TK10 được bà con đưa vào gieo trồng đạt 100%, nên tỷ lệ nẩy mầm khá tốt. Với việc chỉ đạo linh hoạt, tăng cường các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, giá lạc ổn định như năm ngoái (bình quân trên 20.000 đồng/kg) tin rằng, mùa lạc năm nay ở Phong Điền sẽ tiếp tục đạt năng suất 24 tạ/ha, sản lượng 2.880 tấn như chỉ tiêu đặt ra của huyện”, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Cho vui vẻ.

 Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top