ClockThứ Sáu, 10/03/2017 05:31

Phong Điền: Vụ lạc gặp khó

TTH - Do thời tiết mưa, rét kéo dài từ đầu năm đến nay nên việc sản xuất vụ lạc xuân năm nay của nông dân Phong Điền gặp không ít khó khăn, do lạc không nảy mầm...

Nhiều diện tích thiệt hại

Bước vào sản xuất cây lạc vụ xuân năm nay, các đợt mưa rét ngay từ đầu vụ khiến việc gieo trỉa gặp khó khăn.

Cán bộ xã Phong Xuân cùng người dân kiểm tra diện tích lạc bị hư hỏng

Bà Trần Thị Tiu, thôn Tân Lập, xã Phong Xuân cho biết, gia đình bà có 9 sào đất trồng các loại cây vụ xuân. Trong đó, bà đã làm đất và gieo trỉa 3 sào lạc, nhưng 2 đợt rét đầu năm 2017 (trước tết và sau tết) làm cả 3 sào đều hư hỏng do lạc không nảy mầm. Thiệt hại trên 3kg lạc giống với kinh phí trên 1 triệu đồng (chưa kể công). Hiện nay, thời tiết đã nắng ấm nên bà cùng cả nhà ra đồng gieo trỉa lại cho kịp thời vụ.

Cũng như bà Tiu, hộ ông Võ Mật, thôn Tân Lập, xã Phong Xuân cũng bị chết 1 sào lạc. Mỗi 1 sào lạc đầu tư giống cũng mất khoảng 500 ngàn đồng chưa kể công làm đất, chăm sóc, phân bón. Không những thế, người dân còn lo việc trỉa lại số diện tích lạc bị hỏng làm trễ thời vụ, ảnh hưởng đến sinh trưởng, năng suất.

Ông Trần Đình Bổn, Trưởng thôn Tân Lập cho biết, toàn thôn có 13,8 ha lạc thì có 6,5ha chết hoàn toàn, còn lại chết lác đác do mưa rét kéo dài đầu vụ. Hiện các hộ gia đình đang cày bừa để gieo trỉa lại lạc.

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân thông tin: Toàn xã Phong Xuân có 261ha lạc vụ xuân. Trong 2 đợt mưa rét từ tháng 1 và tháng 2/2017 đã có 20ha lạc hư hỏng hoàn toàn do không nảy mầm và thối rễ. Xã đang chỉ đạo bà con tranh thủ thời tiết nắng ấm gieo trỉa lại diện tích lạc hư hỏng; đồng thời khuyến cáo bà con, với số diện tích không thể gieo lại kịp thì chuyển đổi sang trồng những loại cây khác như: mè, đậu xanh, ngô…

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng  

Đến thời điểm này, ngoài các địa phương có tập quán làm sớm lạc xuân như các xã Phong Mỹ, Phong Chương, Điền Môn, dù khung thời vụ đã khép lại nhưng tiến độ gieo trỉa ở một số nơi còn cầm chừng. Vụ xuân năm nay, huyện Phong Điền có kế hoạch đưa vào gieo trỉa 1.100 ha lạc, trong đó tập trung chủ yếu ở các địa phương có thế mạnh như xã Phong Sơn, Phong Xuân, Phong An, Phong Hiền, Phong Mỹ… với các loại giống chủ yếu L14, L18, L23, lạc dù Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến cuối tháng 2 toàn huyện đã gieo trỉa 1.032ha (kể cả gieo trỉa lại lần 1, lần 2); 21ha đã chuyển đổi qua các cây trồng khác; còn lại 47ha chưa gieo trỉa…

Bà Trần Thị Tiu, thôn Tân Lập, xã Phong Xuân đang cày lại diện tích lạc bị hư hỏng để gieo lại

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp&Phát triển nông thôn huyện Phong Điền cho biết, tính đến cuối tháng 2, tổng diện tích lạc vụ xuân trên địa bàn bị hư hỏng, không nảy mầm do ảnh hưởng mưa rét là 42,886ha với 283 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, tỷ lệ thiệt hại trên 70% là 33,161ha, từ 30 đến 70% là 9,725ha. Phòng đã đề nghị các địa phương, đơn vị chỉ đạo nông dân làm cỏ, bón phân cho diện tích lạc đã gieo. Đối với diện tích lạc còn lại chưa gieo thì cần kiểm tra vùng đất để có hướng cụ thể. Đối với vùng đất thịt trung bình, đất thịt nhẹ, đất đủ ẩm, chủ động tưới tiêu thì khẩn trương đẩy nhanh tiến độ gieo lạc. Đối với vùng đất pha cát, đất không đủ ẩm thì vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang ngô, đậu đỗ các loại…

UBND huyện Phong Điền đã có tờ trình về việc kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí khắc phục thiên tai gây ra theo Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 28/2/2014 của UBND tỉnh. Trong đó, huyện đề nghị tỉnh cấp nguồn kinh phí trên 150 triệu đồng hỗ trợ bà con nông dân trồng lạc.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Return to top