Thể thao
PREMIER LEAGUE 2015-2016:

Phong độ và đẳng cấp

ClockThứ Năm, 24/12/2015 08:58
TTH.VN - Chỉ còn 2 vòng đấu nữa, lượt đi giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh sẽ khép lại. Và đến thời điểm này, tí hon Leicester là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi vẫn đang ngạo nghễ trên ngôi đầu bảng xếp hạng.

Thăng hoa và đăng quang

Khi ngoại hạng Anh khai màn, cái tên Leicester chắc hẳn chẳng được ai nhắc đến trong top 4, chứ chưa nói đến ngôi đầu, bởi vẫn còn đó những cái tên như M.U, Arsenal, Chelsea, Man City, Liverpool – những đội bóng đầy tham vọng và – tất nhiên – vượt trội Leicester về mọi mặt. Thế nhưng, câu nói “bóng đá luôn ẩn chứa bất ngờ” thêm một lần nữa khẳng định tính chân xác của mình khi tí hon Leicester có đến 11 trận thắng và chỉ để thua duy nhất 1 trận trước Arsenal sau 17 vòng đấu tại Premier League mùa này.

Tuy đang bay cao nhưng Leicester (phải) rất khó để vô địch Premier League mùa này. Ảnh: Internet

Nhìn lại những gì đã trải qua, thành công của Leicester đến chủ yếu nhờ lối chơi phòng ngự - phản công nhanh cực kỳ hiệu quả dựa trên nền tảng các cầu thủ có tốc độ và thể lực cực tốt. Và, trước sự thiếu ổn định, thậm chí tụt dốc không phanh của ĐKVĐ Chelsea, M.U, Liverpool hay Man City cùng việc trong 6 mùa giải gần nhất, có tới 5 mùa, đội dẫn đầu BXH ở dịp Giáng sinh lên ngôi vô địch đã khiến nhiều người nghĩ về khả năng xuất hiện kỳ tích tại Premier League mà ở đó, sự thăng hoa sẽ giúp Leicester sẽ làm nên điều gần như không tưởng, là vô địch giải đấu cao nhất nước Anh.

Nhưng nếu cặn kẽ phân tích, việc Leicester thăng hoa và đăng quang là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Ngay cả khi Leicester có vòng đấu thứ 2 liên tiếp ngự trị ở ngôi đầu bảng, ngay cả khi ĐKVĐ Chelsea đã không còn là chính mình sau “nghi án” các chân sút áo xanh thực hiện “cuộc đảo chính” và đã thành công để tống khứ ông thầy “đặc biệt” Mourinho và mới đây, Leicester đã có cú ngược dòng ngoạn mục trước đội bóng khó chịu Everton ngay trên thánh địa Goodison Park thì khả năng vô địch Premier League 2015-2016 của thầy trò Claudio Ranieri vẫn không tỏ ra thuyết phục.

Đơn giản, bên cạnh hưởng lợi từ lịch thi đấu, Leicester không có đủ chiều sâu lực lượng như Man City, như Chelsea hay Arsenal.... Có thể, từ đầu mùa cho đến nay, Leicester  bay cao nhờ những cái tên như Jamie Vardy, Ryad Mahrez, Shinji Okazaki, Ngolo Kante, Daniel Drinkwater hay Wes Morgan…, nhưng rõ ràng, đây không phải là những chân sút được đặt ở vế thứ 2 của chân lý: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Đó còn chưa kể, với ngân sách và chiều sâu lực lượng hạn hẹp, một khi những trụ cột nói trên chấn thương, HLV Ranieri rất khó để tìm ra những thay thế khả dĩ để duy trì sức mạnh của toàn đội.

Giấc mơ sau 12 năm của “pháo thủ”

Mùa này, trong khi các đại gia đã và đang tỏ ra sa sút đến ngạc nhiên thì Arsenal vẫn cho thấy sự ổn định của mình, nhất là sau khi họ hạ gục Man City trong thời điểm thiếu vắng nhiều trụ cột để trụ vững ở vị trí thứ 2 và chỉ kém hiện tượng Leicester 2 điểm.

Nói tới tham vọng lẫn khát khao, rõ ràng Arsenal hơn hẳn Leicester. Và với một đội hình đẳng cấp, có chiều sâu cùng màn thăng hoa của Mesut Ozil, Olivier Giroud, Petr Chech…, nên dù đang thiếu vắng Coquelin, Cazorla hay Sanchez, pháo thủ thành Luân Đôn vẫn đủ tư cách nghĩ đến việc mang cúp vô địch về sân Emirates sau 12 năm chờ đợi.

Hẳn nhiên, trong hành trình chinh phục ngôi vô địch mùa này, vẫn còn nhiều cạm bẫy đang giăng chờ các “pháo thủ”. Tuy nhiên, khi mà M.U, Liverpool, Man City và Chelsea thiếu ổn định, thậm chí đang tụt dốc không phanh bởi những hệ lụy cả ở trong lẫn bên ngoài sân cỏ, chắc hẳn, “giáo sư” và các học trò của mình biết sẽ phải làm thế nào để tận dụng cơ hội có một không hai này.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top