ClockThứ Ba, 21/02/2012 14:26

Phòng hỏa hơn cứu hỏa

TTH - Ông bà ta từng đúc kết “Nhất thủy, nhì hỏa”- điều đó cho thấy mức độ nguy hiểm của hỏa hoạn đối với cuộc sống của con người. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều trung tâm thương mại, chung cư, khu dân cư tập trung mọc lên và con người cũng sử dụng nhiều nguồn nhiên liệu mới, nên nguy cơ cháy nổ cũng phức tạp và mức độ nguy hiểm, thiệt hại cũng lớn hơn.

Ngay đầu năm 2012, thông tin về các vụ cháy chợ, cháy các chung cư, cửa hàng kinh doanh ga, ô tô, xe máy… liên tục xảy ra ở các địa phương, gây ra nhiều thiệt hại về cơ sở vật chất, tài sản, hàng hóa và đe dọa đến an toàn người dân. Gần đây nhất là vụ cháy chợ ở Quảng Ngãi, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến đời sống của hàng nghìn hộ dân địa phương. Thực tế từ các vụ cháy nổ cho thấy, còn nhiều bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) cần rút kinh nghiệm.

Trước hết, theo quy định của pháp luật, đối với các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng…đều phải trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dụng, dụng cụ PCCC. Nhưng trên thực tế, có nơi vẫn chưa thực sự quan tâm đầu tư cho công tác này và đối phó bằng cách đi mượn các trang thiết bị khi có đoàn kiểm tra. Bên cạnh đó, các trang thiết bị có tuổi thọ và hạn sử dụng nhất định, nhưng không được bảo dưỡng, thay thế định kỳ, nên khi sự cố xảy ra gây lúng túng, bất ngờ cho lực lượng cứu hỏa.

Thứ hai, để tiện cho công tác quản lý, nhất là những nơi đông người qua lại, có nơi đem các thiết bị, dụng cụ PCCC cất kỹ trong kho hoặc dùng khóa để bảo vệ, khi xảy sự cố lại không tìm ra người giữ chìa khóa. Vì vậy, những nơi này dù được trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC, nhưng “có cũng như không”.

Thứ ba, để công tác PCCC đạt hiệu quả, ngoài việc xây dựng phương án PCCC, các đơn vị cần thường xuyên luyện tập để khi xảy ra sự cố lực lượng cứu hỏa tại chỗ không bị lúng túng và sử dụng thành thạo, phát huy được hiệu quả của các phương tiện, dụng cụ PCCC sẵn có.

Cuối cùng, mọi người cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC; chủ động đề phòng, ngăn chặn các nguy cơ cháy nổ. Để làm tốt điều này, ngoài việc tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra toàn diện về công tác PCCC ở những nơi có nguy cơ cháy nổ cao và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành các quy định về PCCC.

Hoàng Giang
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

TIN MỚI

Return to top