ClockThứ Ba, 24/04/2018 12:45

Phong Mỹ chung sức xây dựng nông thôn mới

TTH - Theo lộ trình, Phong Mỹ là 1 trong 3 xã của huyện Phong Điền sẽ “cán đích” nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018. Hiện địa phương còn 4 tiêu chí cần đạt.

Phong Điền: Phát triển kinh tế vùng cát nội đồngPhong Điền: Khai trương Trung tâm Hành chính công huyệnPhong Điền xuống đồng chăm sóc lúa đông xuân

Trường tiểu học Phong Mỹ đã đạt chuẩn Quốc gia

Đồng lòng, chung sức

Từ chương trình xây dựng NTM, Phong Mỹ có bước phát triển. Cơ sở hạ tầng, các công trình thiết yếu phục vụ đời sống người dân được đầu tư. Hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương, hình thành các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế gắn với sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm...

Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 35,7 triệu đồng/người/năm, tăng 15,7 triệu đồng so với năm 2011. Từ năm 2011 đến nay, tổng vốn đầu tư trên địa bàn xã khoảng 124 tỷ đồng. Người dân đã hiến 121.520 m2 đất để thực hiện các công trình (ước khoảng 10,815 tỷ đồng); hiến cây trị giá khoảng 1,412 tỷ đồng. Nhân dân đóng góp ngày công lao động và tiền mặt khoảng 3,194 tỷ đồng; cứng hóa 4,5km đường nội đồng; bê tông hóa 22,8 km và cứng hóa 22,2 km đường liên thôn, ngõ xóm; đầu tư cơ sở hạ tầng các trường học trên địa bàn với kinh phí 11,225 tỷ đồng…

Theo người dân, từ chương trình xây dựng NTM, các công trình hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường học, trạm y tế… được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống người dân ngày càng ổn định. Hệ thống kênh mương được cứng hóa, thuận tiện cho việc tưới tiêu, đường giao thông nội đồng được bê tông thuận lợi.

Ông Hoàng Thái Dũng (bản Hạ Long), cho biết: “Lúc đầu nghe nói xây dựng NTM chúng tôi rất ngại, vì nghĩ sẽ phải đóng góp nhiều. Nhưng sau khi nghe cán bộ xã giải thích là để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người trong xã, đa số bà con nơi đây cùng nhất trí”.

Ông Hoàng Chiến, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ chia sẻ: “Có được những kết quả như ngày hôm nay chính là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân. Quá trình thực hiện luôn có sự bàn bạc, lựa chọn các hạng mục ưu tiên để đầu tư, không dàn trải; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, rút kinh nghiệm; khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM”.

Phấn đấu đạt tiêu chí về môi trường

Hiện, xã Phong Mỹ đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM. Bốn tiêu chí còn lại chưa đạt, cần phấn đấu trong năm 2018 là: giao thông, trường học, hình thức sản xuất và môi trường-an toàn thực phẩm. Đến nay, trên địa bàn xã Phong Mỹ mới chỉ có 2% hộ sử dụng nước sạch, 85% hộ dùng nước hợp về sinh, trong khi yêu cầu của tiêu chí là 98% tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và trên 60% nước sạch theo quy định.

Ông Hoàng Chiến chia sẻ: “Những năm qua, địa phương đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, đối với tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là tỷ lệ hộ dùng nước sạch. Kinh phí cần đầu tư cho tiêu chí này là 17,5 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành triển khai, chỉ mới dừng lại ở khâu làm sơ đồ tuyến. Để sớm hoàn thành tiêu chí này, UBND huyện phối hợp với Công ty CP Xây dựng và cấp nước tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công, giúp địa phương hoàn thành xây dựng NTM theo đúng kế hoạch”.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top