ClockThứ Ba, 14/07/2020 12:45

Phong Mỹ phấn đấu lên phường trước 2025

TTH - Thu nhập bình quân đầu người đạt 49,5 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Nâng cao các tiêu chí đã đạt; hướng đến đô thị loại IV để trở thành phường vào trước năm 2025 là mục tiêu xã Phong Mỹ (Phong Điền) hướng đến.

Phong Mỹ chung sức xây dựng nông thôn mới

Nhiều trang trại tổng hợp đã hình thành trên vùng đất Phong Mỹ

Đạt chuẩn nông thôn mới

Ông Lê Văn Lục, Trưởng bản Hạ Long, xã Phong Mỹ cho biết, toàn bản Hạ Long có 117 hộ, 403 khẩu. Từ khi có chủ trương về xây dựng NTM, người dân trong bản đều đồng lòng ủng hộ. Theo đó, người dân đã hiến hơn 10.000m2 đất, tài sản trên đất với giá trị khoảng 350 triệu đồng để mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng. Đến nay, điện đường thắp sáng làng quê đã gần như phủ khắp, thu nhập bình quân đầu người ở bản Hạ Long đạt 39 triệu đồng/năm.

Không riêng bản Hạ Long, diện mạo nông thôn mới ở Phong Mỹ đang dần được định hình. Cơ sở hạ tầng và các công trình thiết yếu phục vụ đời sống người dân được đầu tư; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát huy tiềm năng, lợi thế gò đồi. Các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao như: trồng rừng lấy gỗ, cây cao su, cây ăn trái… được người dân phát triển mạnh. Nhiều trang trại, gia trại tổng hợp được hình thành. Đó là sự đổi thay từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, Nhân dân trên địa bàn xã tích cực góp công, góp của chung tay xây dựng NTM.

Từ năm 2011 đến nay, tổng vốn đầu tư trên địa bàn xã hơn 156 tỷ đồng. Trong đó, người dân đã hiến gần 150 ngàn m2 đất và tài sản trên đất ước khoảng 20 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng…Công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho Phong Mỹ, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trở thành đô thị loại IV

Ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ chia sẻ: Điểm nổi bật trong triển khai xây dựng NTM ở Phong Mỹ là đã phát huy tốt quyền làm chủ của Nhân dân, theo phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và trực tiếp người dân hưởng lợi. Mọi khoản đóng góp, quyền lợi, nghĩa vụ của Nhân dân được công khai, minh bạch; đồng thời phát huy tối đa vai trò của chi bộ và ban quản lý thôn, bản. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn của xã thật sự đi vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của bà con, tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp.

Hiện nay, Phong Mỹ đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, lồng ghép các nội dung về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, xây dựng NTM. Chính quyền đã đa dạng hóa nguồn lực, tạo cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Xã đã và đang xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tạo môi trường trong lành và cảnh quan xanh - sạch - đẹp; phát động các phong trào thi đua chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố…

Phong Mỹ đang xây dựng đề án, kế hoạch, bổ sung các quy hoạch để hướng đến đô thị loại IV. Trong đó, quy hoạch, phân lô, đấu giá đất khu vực trung tâm xã, trên trục Tỉnh lộ 9, các khu xen ghép thôn, bản để tạo quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng về điện, đường, trường, trạm, cây xanh…, tạo diện mạo cho khu đô thị trung tâm. Tiếp tục huy động sức dân để mở rộng, nâng cấp các trục đường chính, đường liên thôn; dồn điền đổi thửa diện tích lúa, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tạo ra vùng chuyên canh cây cao su, cây ăn trái, tập trung chăn nuôi theo vùng, phát triển trang trại, gia trại; các dịch vụ du lịch dọc thượng nguồn sông Bồ, thác A Đon, thu hút khách du lịch, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Phấn đầu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/năm và trở thành phường theo nghị quyết của Đảng bộ huyện Phong Điền cũng như Nghị quyết 54 của Bộ chính trị về xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương...

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top