ClockThứ Tư, 03/08/2016 14:12

Phòng ngừa bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu

TTH - Từ đầu năm đến nay, một vài địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Hải Dương, Hà Nội xuất hiện bệnh nhân do vi khuẩn não mô cầu. Thừa Thiên Huế tuy chưa xuất hiện bệnh nhân, song đây là bệnh nguy hiểm, tiến triển nhanh nếu không cấp cứu kịp sẽ gây tử vong hoặc để lại biến chứng nặng nề cho bệnh nhân.

Chăm sóc bệnh nhân ở Trung tâm Nhi khoa BVTW Huế 

Theo PGS.TS., bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Thừa Thiên Huế, viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai nhưng nguy cơ cao ở trẻ nhỏ do sức đề kháng kém. Hai nhóm tuổi thường dễ bị nhiễm não mô cầu là nhóm trẻ em từ 6 tháng - đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên từ 14 tuổi – 20 tuổi.Thông thường vi khuẩn rất dễ lây lan và gây bệnh cho con người khi gặp những yếu tố thuận lợi. Ở Việt nam thuộc khu vực nhiệt đới bệnh thường gia tăng đột biến khi có sự thay đổi đột ngột của thời tiết như thời điểm cuối mùa khô, đầu mùa mưa. Mật độ dân cư đông đúc, chật chội càng dễ lan truyền dịch bệnh não mô cầu. Thành thị thường dễ bị bệnh hơn vùng nông thôn. Điều kiện sinh sống ẩm thấp, chật chội và kém vệ sinh cũng làm cho bệnh dễ lây lan. Khi bị viêm não mô cầu, vi khuẩn có thể tấn công vào bất kỳ cơ quan nào của cơ thể để gây bệnh, dấu hiệu và triệu chứng đặc hiệu của bệnh tùy thuộc vào cơ quan bị vi khuẩn xâm chiếm như hệ hô hấp, hệ thần kinh trung ương, hệ tiết niệu sinh dục, máu, da… Hai biến chứng thường gặp là viêm màng não và nhiễm trùng huyết do não mô cầu. 

Khi bị viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu, thông thường bệnh nhân bị sốt cao đột ngột 39oC – 40oC. Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ khi mắc bệnh viêm màng não cầu thường có các triệu trứng: Sốt, vật vã, mệt mỏi và tiêu chảy, co giật, phát ban thành những chấm đỏ, tím hoặc đám bầm tím lớn. Trẻ thường quấy khóc nhiều do  đau đầu dữ dội nhất là vùng trán và sau gáy, đặc biệt là trẻ ăn uống khó khăn hoặc bỏ ăn, bỏ bú, người mệt mỏi, lừ đừ do bị nôn, buồn nôn. Bệnh nhân có dấu hiệu cổ cứng, trẻ dưới 12 tháng tuổi có thể xuất hiện dấu hiệu thóp phồng. Giai đoạn đầu, bệnh có triệu chứng giống với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường nên khó phát hiện. Bệnh viêm màng não mô cầu tiến triển rất nhanh. Nếu không cấp cứu kịp, hệ quả của nó để lại có thể khiến người bệnh tàn tật suốt đời với di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, tổn thương não hoặc tử vòng trong 24h.

Về biện pháp phòng ngừa, PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Đình Sơn khuyến cáo, cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ tốt: khuyến khích trẻ và người lớn súc miệng thường xuyên bằng dung dịch nước muối loãng (nước muối sinh lý), rửa tay sạch sẽ đúng cách, mang khẩu trang y tế khi đến nơi công cộng, che miệng khi ho, khi hắt hơi... Giữ vệ sinh nơi sinh sống: tạo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát. Tiêm chủng bằng vắc xin là một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả và chủ động bằng thuốc chủng ngừa vi khuẩn não mô cầu sẵn có tại Việt Nam và đang triển khai tại phòng tiêm chủng dịch vụ của Trung tâm Y tế dự phòng Thừa Thiên Huế.

NAM PHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Hành động vì bình đẳng giới

Ngày 24/11, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Hành động vì bình đẳng giới
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa vi phạm

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) được cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Quảng Điền tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng (TCĐ), cán bộ, đảng viên (ĐV), xây dựng TCĐ “trong sạch, vững mạnh”.

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa vi phạm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top