ClockThứ Tư, 30/10/2019 14:57

Phòng ngừa sự cố điện trước mùa mưa bão

TTH.VN - Là đơn vị quản lý gần 5.000km đường dây trung thế và hạ thế, để đảm bảo an toàn lưới điện và cấp điện ổn định trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế triển khai nhiều giải pháp với mục đích hạn chế tối đa các sự cố gây mất điện.

“Khám sức khỏe”… cho đường dây điệnCông ty Điện lực tỉnh khắc phục hậu quả bão số 4Quảng Điền: Đảm bảo an toàn điện trước mùa mưa bão

Phát quang hành lang tuyến

Gia cố móng cột

Là địa bàn tồn tại nhiều tuyến đường dây, trạm biến áp nằm ở vùng đồi núi cao, thấp trũng, vùng nhiễm mặn và vượt qua nhiều rừng keo tràm nên hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Phú Lộc thường xuyên chịu ảnh hưởng các cơn bão, áp thấp nhiệt đới gây gián đoạn tình hình cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất. Đảm bảo vận hành lưới điện an toàn và ổn định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Điện lực Phú Lộc trong nhiều năm qua.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Phú Lộc - Nguyễn Như Sơn, ngoài phương án diễn tập thực hiện với phương châm “4 tại chỗ” nhằm mục đích nâng cao khả năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Tiểu ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), từ đầu tháng 10/2019, đơn vị đã huy động lực lượng phát quang hành lang tuyến, phối hợp với người dân chặt tỉa các cây có nguy cơ gãy đỗ vào đường dây điện, đồng thời gia cố cột điện, kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây điện do đơn vị quản lý.

Ông Sơn cho biết, hiện đơn vị đang quản lý khoảng 170km đường dây trung thế, hạ thế tại 2 thị trấn và 6 xã. Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, Điện lực Phú Lộc đã thành lập đội xung kích với 20 nhân viên, túc trực 24/24 nhằm xử lý các sự cố khi diễn biến thời tiết thất thường, chuẩn bị sẵn vật tư thiết bị và các phương tiện sẵn sàng ra quân khi có nhu cầu.

Kiểm tra hệ thống đường dây

Tại huyện Phong Điền, nơi thường xuyên chịu tác động của các đợt lốc xoáy và lũ ống gây nhập lụt nhiều ngày, hiện đơn vị đang đẩy mạnh đầu tư cải tạo nguồn lưới điện, tăng cường cơ khí đường dây, gia cố móng cột và kiện toàn đội xung kích với hơn 20 thành viên sẵn sàng xử lý sự cố trong mọi tình huống, đồng thời thường xuyên tổ chức diễn tập ứng phó PCTT & TKCN đảm bảo an toàn vận hành lưới điện trên tuyến.

Theo lãnh đạo PC Thừa Thiên Huế, để đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão, công ty triển khai các phương án và kế hoạch cụ thể. Trong đó thành lập các đội xung kích với gần 200 thành viên, kiểm tra hệ thống đường dây ở các vùng xung yếu, những vị trí cột nằm ở gần sông, suối có nhiều nguy cơ mất an toàn, đồng thời đầu tư kinh phí thay thế đường dây điện cũ, cải tạo nâng cấp hệ thống đường dây không đảm bảo an toàn, tăng cường công tác kiểm tra hệ thống chống sét, nối đất và chỉ đạo các điện lực kiểm tra kỹ các điểm xung yếu, vị trí cột nằm ở sườn đồi, ven sông để có phương án sửa chữa. Nhờ đầu tư hệ thống điều khiển từ xa nên việc khoanh vùng sự cố mất điện gặp nhiều thuận lợi nên công ty xử lý nhanh và rút ngắn thời gian cắt điện khi có sự cố.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Cùng với kiểm tra và sửa chữa hệ thống cột, đường dây điện ở các vùng xung yếu, PC Thừa Thiên Huế tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão. Trong đó, các lực lượng đoàn viên thanh niên trực tiếp đến các cơ quan, hộ gia đình phát tờ rơi, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; lãnh đạo công ty làm việc với các cơ quan chức năng, các đơn vị viễn thông tổ chức bó gọn đường dây, quản lý chặt chẽ việc treo các biển quảng cáo… nhằm hạn chế tối đa tai nạn, sự cố xảy ra trên lưới điện.

Tuyên truyền người dân sử dụng điện trong mùa mưa bão

Hiện, công ty đã xây dựng phương thức vận hành khi xảy ra sự cố thiên tai, phương án sa thải phụ tải khi có lũ lớn, đảm bảo nguồn điện đầy đủ cho các cơ quan trọng yếu như Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bệnh viện Trung ương Huế, nhà máy nước… Trong đó, lập phương thức đảm bảo cung cấp điện, nguồn dự phòng cho các hồ chứa và đập thủy điện, trạm thủy lợi trên địa bàn, như: các nhà máy thủy điện đang vận hành gồm nhà máy thủy điện A Lưới, A Roàng, Bình Điền, Hương Điền, Thượng Lộ, A Lin Thượng và các nhà máy thủy điện đang thi công như nhà máy thủy điện Sông Bồ, A Lin B1, A Lin B2, Rào Trăng 3; các hồ chứa nước Tả Trạch, Truồi, Thủy Yên…

Theo ông Nguyễn Đại Phúc, đơn vị quán triệt và thực hiện hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ”, “Ba sẵn sàng” và nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai có hiệu quả cho từng bộ phận công tác. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc chủ động xây dựng các phương án kiểm tra, xử lý các điểm xung yếu lưới điện, các khoảng vượt sông, phá Tam Giang, phát quang hành lang tuyến và tổ chức các đợt diễn tập nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống, đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quản lý.

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định dịp tết

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện khá lớn nên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất, kinh doanh cũng như nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định dịp tết

TIN MỚI

Return to top