ClockChủ Nhật, 27/06/2021 18:14

Phòng tránh giông sét mùa hè

TTH.VN - Mùa giông sét đang diễn biến phức tạp, tiềm ần nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn đối với người dân và gia súc.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Xuống đồng chiều tối tiềm ẩn rủi ro do giông sét

Thiếu hiểu biết

Vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra khá nhiều vụ sét đánh chết người. Cách đây hai năm, trên địa bàn TP. Huế, TX. Hương Trà, huyện A Lưới, huyện Phong Điền xảy ra bốn vụ sét đánh làm 4 người chết, 9 người bị thương nặng khi đang chăm sóc ruộng lúa.

Giông sét cũng gây nguy hiểm đối với gia súc chăn thả trên đồng. Mùa hè cách đây hai năm, tại xã Phú Sơn (TX. Hương Thủy) xảy ra giông, sét đánh chết đàn bò 5 con trên cánh đồng, ước thiệt hại 75 triệu đồng.

Giông sét nguy hiểm là vậy, nhưng phần lớn người dân còn thiếu hiểu biết về các biện pháp phòng tránh. Buổi chiều tối thường xảy ra giông sét nhưng nhiều người vẫn ra đồng bởi đây là thời điểm mát mẻ để xuống đồng.

Ông Trần Văn Thành ở xã Quảng Thành (Quảng Điền) thừa nhận: “Tui cũng như nhiều người dân nhận biết thời tiết có khả năng xảy ra giông sét. Tuy nhiên chưa hiểu rõ lắm về biện pháp phòng tránh, trong khi công việc chăm sóc lúa buộc phải xuống đồng thường xuyên. Bà con chỉ biết không nên trú dưới gốc cây khi có giông sét mà thôi”.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, ông Nguyễn Văn Khoa thông tin, thường vào mùa giông sét, địa phương tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã về các biện pháp phòng tránh; đồng thời cảnh báo những hiểm nguy giông sét gây ra. Địa phương cũng lưu ý bà con hạn chế ra đồng vào buổi chiều tối, hoặc chọn thời điểm thích hợp, khi giông sét đi qua mới ra đồng. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, thường ra đồng vào thời điểm giông sét, lại ít hiểu biết về biện pháp phòng tránh.

Đề cao cảnh giác 

Cần bảo vệ gia súc khi chăn thả trên đồng 

Rút kinh nghiệm từ các vụ thương vong, gia súc bị chết do giông sét từ những năm trước, các địa phương như Phú Sơn (TX. Hương Thủy), Phong Xuân (Phong Điền), hay xã A Đớt (A Lưới) và nhiều địa phương khác đang tích cực hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh giông sét. Người dân nên chăn thả gia súc vào buổi sáng và lùa về trước 2-3 giờ chiều, hoặc nắm bắt thời tiết để lùa về trước khi giông sét xảy ra.

Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, ông Phan Thanh Hùng cảnh báo, thời điểm này thường xảy ra giông sét, lốc tố vào buổi chiều tối. Người dân cần đề cao cảnh giác, theo dõi thời tiết để có biện pháp phòng tránh khi ở trên đồng. Các dấu hiệu trước khi xảy ra giông sét như mây đen, không khí lạnh, gió.

Khi có dấu hiệu xảy ra giông sét, người dân có thể nhanh chóng rời khu vực làm việc, ruộng đồng, tìm đến những nơi khô ráo, tránh xa các loại vật dụng bằng kim loại như cuốc xẻng, xe cộ, tường rào sắt… Không nên trú mưa, tránh giông dưới những gốc cây và tránh các khu vực cao, cần tìm những chỗ thấp để trú tránh và không tập trung thành nhóm đông người.

Ông Hùng khuyến cáo, trong số các biện pháp thì cách tốt nhất mà mọi người cần lưu ý là nên rời nơi làm việc, ruộng đồng trở về nhà, công sở khi có dấu hiệu sắp xảy ra giông sét. Khi ở trong nhà cần tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, các vật dụng bằng điện với khoảng cách ít nhất 1 mét; đồng thời tránh các thiết bị sử dụng nước như buồng tắm, bể nước, vòi nước và không nên dùng điện thoại (trừ trường hợp rất cần thiết).

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Return to top