ClockThứ Năm, 08/12/2022 14:02

Phong trào thay đổi một diện mạo

TTH - Là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”, phường Vĩnh Ninh (TP. Huế) đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Nỗ lực để "đường thông, hè thoáng"

Các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền phân loại chất thải rắn tại nguồn Ảnh: Mặt trận phường Vĩnh Ninh

Người dân đồng lòng

Đường Ngô Quyền (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến Bệnh viện Trung ương Huế) lâu nay là một trong những tuyến phố điểm của phường Vĩnh Ninh về trật tự đô thị (TTĐT). Cuối năm 2021, nhằm tiếp tục “nâng tầm” đoạn đường này, phường Vĩnh Ninh đã khảo sát và triển khai mô hình thí điểm mái che cố định khu vực vỉa hè.

Với sự đồng thuận của 35 hộ dân mặt tiền, 140m2 mái hiên đã được hoàn thành vào đầu năm 2022, với tổng kinh phí 120 triệu đồng hoàn toàn do người dân đóng góp. Sau khi hoàn thành, hệ thống cờ Tổ quốc được lắp đặt để tô điểm thêm cho tuyến phố.

Bà Nguyễn Thị Gái, người dân sống tại đây chia sẻ, nhờ có hệ thống mái che mà việc di chuyển của các hộ dân và khách đến mua hàng thuận tiện hơn hẳn. Tuy là đóng góp cho công việc chung, nhưng chính bà con sẽ là người hưởng lợi đầu tiên nên ai nấy đều đồng lòng.

Không riêng mô hình thí điểm mái che cố định, bà Hoàng Hải Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Vĩnh Ninh chia sẻ, việc đảm bảo về văn minh đô thị (VMĐT), trật tự an toàn xã hội luôn là vấn đề được Đảng ủy, Chính quyền và MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội phường sức quan tâm thực hiện.

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo xây dựng đô thị văn minh” của Ban Dân vận Thành ủy Huế, trên cơ sở thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động, Mặt trận phường Vĩnh Ninh đã cụ thể hóa các tiêu chí và xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên hướng dẫn người dân thực hiện việc xây dựng đô thị văn minh phù hợp với tình hình thực tế của các tổ dân phố.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Nhờ những cách làm gần gũi, các mô hình xây dựng nếp sông văn minh, TTĐT của phường Vĩnh Ninh luôn gặt hái được những thành quả nổi bật như: xây dựng tuyến đường văn minh tại 6 tuyến đường, 10 tuyến kiệt và vận động 20 hộ dân, 20 hàng quán ký cam kết xây dựng mô hình “Hộ dân tiêu biểu" và "Hàng quán tiêu biểu” mỗi năm.

Bà Hoàng Hải Yến chia sẻ, phường Vĩnh Ninh có đặc thù là nơi tập trung sinh sống của nhiều cán bộ, đảng viên nhưng cũng có nhiều hộ gia đình cho thuê mặt bằng, phòng trọ nên cư dân vãng lai khá đồng. Đây vừa là lợi thế những cũng là khó khăn khi vận động người dân tham gia xây dựng nếp sống VMĐT.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Vĩnh Ninh, các hoạt động xây dựng đô thị văn minh của MTTQ phường không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền mà còn đi vào thực tế từng nhiệm vụ. Mặt trận cùng các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với UBND phường chọn các tuyến đường Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trường Tộ xây dựng tuyến phố văn minh. Đồng thời, thông qua hoạt động tự quản của các ban công tác Mặt trận hàng tháng, thường xuyên kiến nghị UBND phường quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm; qua đó giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè xung quanh các chợ, bệnh viện nhằm đảm bảo các tuyến vỉa luôn thông thoáng, văn minh, sạch đẹp.

Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân phường Vĩnh Ninh tiếp tục đoàn kết xây dựng phát triển cộng đồng theo mục tiêu ngày càng văn minh hơn từ giao tiếp ứng xử đến bảo vệ mội trường và giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn phường; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần trong cộng đồng dân cư để phát huy các nguồn lực, xây dựng diện mạo mới trở thành phường VMĐT. Đây cũng chính là định hướng chung nhằm góp phần cùng thành phố thực hiện tốt Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top