ClockThứ Bảy, 27/06/2015 21:21

Phong trào tự làm bột ngũ cốc

TTH - Lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người lựa chọn cho mình phương án tự làm ngũ cốc dinh dưỡng cho gia đình.

Cơ sở xay xát Bảo Ân đường Phan Đăng Lưu, TP Huế

Thạc sĩ Phạm Thị Hải, Trưởng bộ môn Dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm, Khoa Y học cộng đồng, Trường đại học Y Dược Huế:
Hiện nhiều người sử dụng thêm các loại hạt được nhập khẩu từ nước ngoài để chế biến ngũ cốc, chia thành 2 nhóm chính: ngũ cốc thô và ngũ cốc đã tinh chế. Ngũ cốc thô tốt cho sức khoẻ vì xenlulo trong các loại ngũ cốc có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol, giảm mỡ máu, kích thích nhu động ruột, ngừa táo bón. 
Tuy nhiên, khi sử dụng ngũ cốc cần lưu ý, ngũ cốc thô không thích hợp với một số người có thể chất đặc biệt như: dạ dày yếu, thiếu canxi, hệ miễn dịch kém. Là thực phẩm giàu năng lượng, nên ngũ cốc rất tốt cho trẻ em. Tuy nhiên, các bà mẹ cần lưu ý phải bổ sung thêm một lượng đạm, dầu ăn vào ngũ cốc khi chế biến nhằm cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất cho trẻ tăng trưởng và phát triển toàn diện. Ngoài ra, nhóm người bị béo phì, đái tháo đường nên hạn chế sử dụng các loại ngũ cốc đã được tinh chế mà chỉ nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt.

Theo nhiều nghiên cứu, ngũ cốc có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Ngũ cốc có hàm lượng chất béo thấp, giàu chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa. Nó còn chứa lượng chất sắt dồi dào, hàm lượng axit folic cao rất cần cho phụ nữ có kế hoạch sinh em bé hoặc đang mang thai...

Nhận thức được công dụng của ngũ cốc đối với sức khoẻ, cộng với mối lo ngại trước thông tin các loại ngũ cốc đóng gói nói quá lên về thành phần dinh dưỡng, pha chế nhiều loại phụ gia có hại, nhiều chị em quyết định tự làm bột ngũ cốc dinh dưỡng cho gia đình.
Chị Hà Thị Phượng, một biên dịch viên cho hay: “Mình thường tự làm bột ngũ cốc cho con ăn dặm và cho cả gia đình. Khi làm bột ngũ cốc dinh dưỡng, khâu lựa chọn đậu rất quan trọng. Bởi nếu chọn những loại đậu không chất lượng, không đảm bảo an toàn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Tốt nhất nên nhờ người quen mua đậu ở quê, đậu nhà trồng cho an toàn, đừng mua mấy hàng khô sợ không đảm bảo”.
Theo kinh nghiệm của nhiều người làm bột ngũ cốc, tuỳ theo đối tượng, nhu cầu dinh dưỡng từng người mà tỷ lệ đậu, hạt có sự thay đổi. Thông thường tỉ lệ đậu là 1:1:1:0,5:0,5 (đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, đậu đen, mè). Đậu đen nên chọn loại hạt nhỏ (đậu xanh lòng); đậu nành chọn hạt tròn vàng đều, mè nên chọn loại mè đen, đậu xanh chọn loại còn nguyên hạt, nguyên vỏ; đậu đỏ chọn hạt nhỏ, đều. Đậu sau khi mua về, đem rửa kĩ rồi phơi nắng cho thật khô, lúc đó rang sẽ nhanh và bùi hơn. Khi rang phải thật chú ý bởi đậu cháy quá sẽ có mùi khét không tốt cho sức khoẻ, nếu đậu còn sống sẽ có mùi ngai ngái rất khó ăn.
Chủ cơ sở Bảo Ân (Phan Đăng Lưu, TP Huế) có thâm niên hơn 30 năm trong nghề xay các loại bột ngũ cốc cho hay: “Ngày xưa chỉ có người nghèo mới tự xay bột ngũ cốc để ăn. Còn giờ người giàu, người nghèo gì cũng xay hết, bởi họ nghi ngại về chất lượng của những thực phẩm đóng gói, pha chế sẵn”. Trung bình mỗi ngày cơ sở này nhận xay khoảng 30kg bột ngũ cốc các loại, nhưng nhiều nhất vẫn là các loại đậu.
Nhiều người tự làm ngũ cốc không đơn giản vì đảm bảo chất lượng mà còn vì muốn tiết kiệm chi phí. Các loại bột ngũ cốc trên thị trường có giá cao hơn nhiều so với giá trị thật của mặt hàng này. Một cân bột ngũ cốc gạo lức, mè đen trên thị trường có giá 150 ngàn đến 200 ngàn đồng thì khi tự làm giá chỉ khoảng 50 ngàn đồng. So sánh giá tự làm với mua sẵn có thể tiết kiệm 200% đến 300% lượng tiền bỏ ra. Đó cũng là lý do khiến nhiều người chấp nhận vất vả để tự làm ngũ cốc cho gia đình.
Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Return to top