ClockThứ Ba, 07/02/2023 13:15

Phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng

TTH - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thông tin, tính đến ngày 5/2, trên địa bàn tỉnh có khoảng 800ha cao su, cây ăn quả, hồ tiêu… bị sâu bệnh gây hại.

Hơn 800ha cây trồng bị sâu bệnh gây hại

Người dân xử lý bệnh loét sọc miệng cạo trên cây cao su

Bệnh xì mủ và loét sọc miệng cạo, hay các bệnh thán thư, nấm hồng, đốm lá, rụng lá corynespora… không còn mới lạ đối với người trồng cao su trên địa bàn tỉnh. Mặc dù đã có nhiều biện pháp phòng trừ nhưng các bệnh này hầu như thường xuyên xảy ra, gây hại trên cây cao su. Trong đó, hai loại bệnh gây hại nặng nhất là bệnh xì mủ và loét sọc miệng cạo.

Ông Trần Hùng ở xã Phong Mỹ (Phong Điền) chia sẻ, các loại bệnh loét sọc miệng cạo, xì mủ… làm ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây, giảm sản lượng, chất lượng mủ cao su vào thời điểm thu hoạch. Các loại bệnh xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có biện pháp đặc trị hiệu quả. Các bệnh thán thư, nấm hồng, đốm lá, rụng lá corynespora… tuy gây hại cục bộ, tỷ lệ thấp nhưng cũng ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất cây trồng.

Theo phản ánh từ các địa phương, bệnh xì mủ, loét sọc miệng cạo… đang gây hại trên nhiều diện tích cao su. Có khoảng 215ha bị bệnh xì mủ với tỷ lệ 5-10%, 240ha bệnh loét sọc miệng cạo với tỷ lệ tương tự, tập trung các vùng trồng cao su ở huyện Phong Điền, Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới, TX. Hương Trà.

Cùng thời điểm, trên cây ăn quả đang bị nhiễm các bệnh nguy hiểm như chảy gôm với 165ha, bệnh muội đen 110ha với tỷ lệ bệnh 5-10%, nơi cao 20-30%, tập trung chủ yếu tại các địa phương như Phong Thu (Phong Điền), Hương Vân (TX. Hương Trà), Thủy Biều (TP. Huế), Hương Phú, Thượng Quảng (Nam Đông). Các đối tượng gây hại khác như sâu đục thân, sâu vẽ bùa, bệnh vàng lá greening... gây hại rải rác với mật độ và tỷ lệ thấp.

Theo người dân phường Thủy Biều, các bệnh chảy gôm, muội đen, sâu đục thân, sâu vẽ bùa, bệnh vàng lá greening… cũng thường xảy ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có biện pháp phòng trừ một cách hiệu quả. Các bệnh này khá nguy hiểm, nếu để bị nhiễm nặng sẽ gây hại rất lớn đến chất lượng vườn cây, có thể gây chết cây, làm giảm năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm.

Cũng tại thời điểm này, trên cây tiêu xảy ra hàng loạt loại bệnh nguy hiểm như bệnh thán thư, chết nhanh, chết chậm, đốm rong với khoảng 70ha, tỷ lệ bệnh 3-5%, nơi cao 10-15%. Các đối tượng sinh vật khác như tuyến trùng, rệp sáp… gây hại cục bộ trên cây tiêu với mật độ và tỷ lệ hại thấp.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, ông Lê Văn Anh nhận định, trong điều kiện diễn biến thời tiết thất thường, phức tạp, dự báo các loại sâu bệnh trên cây trồng tiếp tục phát sinh, gây hại. Chi cục cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với các địa phương tích cực hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây trồng. Theo đó, trên cây cao su tập trung hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc trừ cỏ hợp lý, an toàn và hiệu quả. Với các bệnh gây hại như rụng lá corynespora, bệnh rụng lá đốm tròn, loét sọc miệng cạo, xì mủ... tiếp tục theo dõi thường xuyên để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hạn chế tối đa lây lan trên diện rộng.

Trên cây ăn quả, cán bộ bảo vệ thực vật đang hỗ trợ, hướng dẫn nông dân vệ sinh vườn, cắt tỉa các cành vượt, cành sâu bệnh, thoát nước tốt cho vườn nhằm hạn chế bị ngập úng do mưa. Đồng thời, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, bón phân cân đối, tăng cường bón phân chuồng hoai mục giúp cây sinh trưởng, phát triển khỏe, chống chịu sâu bệnh hại; quản lý, phòng trừ bệnh chảy gôm và một số bệnh khác một cách hiệu quả.

Đối với các loại rau, lạc… ngành nông nghiệp và các địa phương đang hướng dẫn người dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo tiến hành làm đất để gieo trồng đảm bảo đúng lịch thời vụ; thường xuyên kiểm tra, phát hiện sớm các đối tượng sinh vật gây hại trên hoa màu để có biện pháp quản lý và phòng trừ kịp thời, hạn chế tối đa lây lan, gây hại trên diện rộng.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng

Theo dự báo rét đậm, rét hại còn có thể tiếp tục kéo dài trong những ngày tới, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Các địa phương, HTX hướng dẫn nông dân triển khai các giải pháp bảo vệ cây trồng vụ đông xuân.

Phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng
Thói quen khó đổi

Lâu nay, phần lớn người dân theo nghề trồng trọt đều sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để diệt sâu bệnh, bảo vệ cây trồng.

Thói quen khó đổi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top