ClockThứ Hai, 24/09/2018 07:42

Phòng từ xa

TTH - Trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác phòng chống ma túy luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, với nhiều pháp lệnh, nghị định và đã được cụ thể hóa bằng Luật phòng, chống ma túy năm 2000.

Công an huyện Phú Lộc phát hiện súng hơi tự chế và ma túyPhát hiện hàng chục đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy

Ngay sau khi giành được độc lập, trong bài về “Những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chế độ thực dân đã đầu độc dân ta với rượu và thuốc phiện. Nó đã dùng mọi thủ đoạn nhằm hủ hóa dân tộc chúng ta bằng những thói xấu, lười biếng gian giảo, tham ô và những thói xấu khác. Chúng ta có nhiệm vụ cấp bách là phải giáo dục lại nhân dân chúng ta... Cuối cùng tôi đề nghị tuyệt đối cấm thuốc phiện”.

Trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác phòng chống ma túy luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, với nhiều pháp lệnh, nghị định và đã được cụ thể hóa bằng Luật phòng, chống ma túy năm 2000.

Thực tế cho thấy, công tác phòng, chống ma túy đã được triển khai quyết liệt, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị từ quân đội, công an, đến các các ban ngành, đoàn thể. Nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy được triệt phá; nhiều mô hình phòng chống ma túy đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, ma túy vẫn cứ tồn tại len lỏi trong đời sống xã hội, gây nhiều hậu quả đáng tiếc. Sự cố 7 người tử vong, 5 người phải cấp cứu do sốc ma túy trong Đêm nhạc hội mùa thu 2018 tại Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) vào tối 16/9 vừa qua là một bài học đắt giá.

Song, đây không phải là lần đầu. Tình trạng sốc ma túy dẫn đến tử vong vẫn xảy ra ở nhiều tỉnh thành. Không chỉ nguy hiểm cho bản thân, nhiều con nghiện sử dụng ma túy tổng hợp (dạng đá) gây ảo giác mạnh đã không làm chủ bản thân, gây hại cho những người xung quanh, khiến người dân hết sức hoang mang.

Địa bàn Thừa Thiên Huế tuy chưa phải là trọng điểm về ma túy, nhưng tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy vẫn rất phức tạp. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 35 vụ việc liên quan đến ma túy. Đã xuất hiện nhiều vụ việc ngáo đá gây rối nguy hiểm như vụ xảy ra sáng 29/5 tại Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế; hay vụ xảy ra hôm 18/9 mới đây tại một gia đình ở tổ 6, phường Phú Nhuận, TP. Huế….

Người đã nghiện ma túy nếu không cai nghiện thì rất khó từ bỏ. Một khi chưa thể từ bỏ thì phải sử dụng, dù giá có cao đến mấy cũng phải chấp nhận. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc vận chuyển, buôn bán ma túy thu được nguồn lợi lớn, nên các đối tượng đã bất chấp mọi thủ đoạn, khiến công tác đấu tranh phòng chống ma túy rất khó khăn, phức tạp.

Để đẩy lùi tệ nạn ma túy, bên cạnh việc đấu tranh, xử lý nghiêm minh các đối tượng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán ma túy thì cần phát hiện, sàn lọc các đối tượng đã trót nghiện để có biện pháp cai nghiện hiệu quả, không tái nghiện. Bên cạnh đó, phải có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu từ xa từ mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng dân cư, đến các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân tránh xa ma túy, nhằm góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Giá trị cho cao tốc

Công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản về đích và đang được kiểm tra, nghiệm thu để đưa vào vận hành cuối tháng 12 này.

Giá trị cho cao tốc
Hòa chung vùng trái ngọt

Lô bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre và là lô bưởi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cuối tháng qua...

Hòa chung vùng trái ngọt
Từ sớm, từ xa

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng năm 2022 đã sắp kết thúc mà tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa được như kỳ vọng.

Từ sớm, từ xa
Return to top