ClockThứ Bảy, 08/02/2020 13:30

Phong Xuân thực hiện mục tiêu cán đích nông thôn mới

TTH - Là một trong hai xã được huyện Phong Điền giao nhiệm vụ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2020, Phong Xuân đang triển khai nhiều bước đi linh hoạt, phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí cuối để cán đích NTM đúng hẹn.

Đẩy mạnh xây dựng Trường mầm non Phong Xuân 2 để đạt chuẩn quốc gia

Huy động sức dân 

Phong Xuân là xã thuộc miền núi, diện tích 156,67km2 gồm 11 thôn với 1.668 hộ, 6.525 nhân khẩu; kinh tế chủ yếu là nông, lâm nghiệp với quy mô nhỏ, lẻ. Năm 2015, khi bắt tay xây dựng NTM, xã Phong Xuân đạt 11/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,5%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 28 triệu đồng/năm.

Theo ông Trần Văn Cân, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân, xác định xây dựng NTM là lấy sức dân phục vụ cho dân dưới sự hỗ trợ của Nhà nước, dựa trên cơ sở đồ án thiết kế quy hoạch, lựa chọn tiêu chí nào cần thiết sẽ ưu tiên thực hiện trước, Phong Xuân tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án phát triển kinh tế. Đồng thời, lồng ghép giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân như: triển khai các dự án mô hình hỗ trợ trong chăn nuôi, trồng cây ăn quả, khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề phi nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập.

Nhiều năm qua, với khẩu hiệu hành động “Biến khó khăn thành sức mạnh”, hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã đã tham gia hiến đất và tài sản trên đất, góp tiền, ủng hộ ngày công hưởng ứng phong trào xây dựng NTM.

Ông Trần Xuân Châu, ở thôn Xuân Lộc là người tự nguyện hiến hơn 620m2 đất để mở rộng đường,  chia sẻ: “Từ lâu con đường đi lại của bà con trong thôn nhỏ hẹp, để có được con đường đi lại rộng rãi và đẹp hơn thì tôi sẵn sàng hiến đất và tài sản trên đất của mình”.

Đến nay, 11/13km đường liên thôn và 14/18km đường ngõ xóm ở Phong Xuân được nhựa hóa, bê tông hóa; 18/29km trục đường chính nội đồng được bê tông hóa; hệ thống kênh mương được sửa sang kiên cố, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân. Cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, người dân chủ động mở rộng sản xuất theo hướng phát huy lợi thế tự nhiên của vùng.

Ông Thái Văn Luyến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Xuân Điền Lộc cho biết: “Ngay khi có chủ trương xây dựng NTM, thôn đã phát động và đã được đông đảo quần chúng Nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Tập trung hoàn thành 3 tiêu chí cuối cùng

Để cán đích NTM theo đúng kế hoạch, xã Phong Xuân chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Xã đã triển khai có hiệu quả phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với sản phẩm ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Đồng thời, xây dựng các công trình bảo vệ môi trường nông thôn theo quy hoạch; cải tạo nghĩa trang; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; triển khai thu gom rác thải tại hộ gia đình có phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ, đầu tư xây dựng mặt bằng bê tông tại điểm tập kết rác...

“Tỷ lệ hộ nghèo hiện nay giảm còn 4,15%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm. Phong Xuân đã hoàn thành được 16 tiêu chí. Còn lại 3 tiêu chí đang cố gắng hoàn thành, đó là về tổ chức sản xuất, trường học và giao thông. Để đầu tư cơ sở vật chất xây dựng xã đạt chuẩn NTM cần phải đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương gần 7 tỷ đồng, ngân sách huyện 2,5 tỷ đồng, ngân sách xã và huy động Nhân dân hơn 1 tỷ đồng”, ông Cân thông tin.

Để hoàn thành 3 tiêu chí cuối cùng và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, xã Phong Xuân đặt ra yêu cầu là mỗi thôn phấn đấu lựa chọn để thực hiện xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu về xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cảnh quan, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, sản xuất kinh doanh giỏi... nhằm tạo sự thay đổi rõ nét trong khu dân cư, góp phần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức của người dân.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ - TIẾN DŨNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top