ClockThứ Năm, 07/01/2016 14:32

“Photo tour”, gắn kết bằng đam mê nghệ thuật

TTH.VN - Dù là loại hình du lịch được biết đến, song cụm từ “photo tour” chỉ mới manh nha biết đến ở Huế gần đây. Di sản văn hóa, phong cảnh hữu tình, sự đa dạng trong đời sống…là những lợi thế để thu hút du khách tham gia “photo tour” tại Huế.
 

Người mẫu tung chài để các du khách chụp hình

Gắn kết

Qua giới thiệu của một người anh là hội viên của Hội Nhiếp ảnh Việt Nam tại Huế, chúng tôi đã tìm gặp nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trương Vững, người đầu tiên đưa du khách đi các địa điểm ở Huế để chụp hình. Giá trị và kết quả thu được sau những chuyến đi rất lớn. Gần gũi hơn thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh là không thể phủ nhận, sự “đồng điệu” trong những bức ảnh chụp được giữa các thành viên chính là yếu tố tạo nên sự thành công cho mỗi chuyến đi”, NSNA Trương Vững tâm sự.

“Những hình ảnh được đăng tải trên các tạp chí, hay được các công ty du lịch sử dụng… là kênh quảng bá hiệu quả nhất cho du lịch Huế hơn bất kỳ hình thức nào.

Nghệ sĩ Trương Vững

Vừa có chuyến đưa khách đi “photo tour” tại phá Tam Giang, anh Lê Hồng Thủy, Giám đốc Công ty Hue Locals Travel thẳng thắn: “Bên mình chỉ mới bắt đầu làm “photo tour” nên còn rất nhiều thiếu sót, cần tiếp tục hoàn thiện. Lâu nay, du khách có đi chụp hình nhưng chỉ kết hợp với các tour tham quan di sản, khám phá, trải nghiệm khác…chứ chưa có một tour chuyên biệt thật sự. Lý do để công ty mạnh dạn tổ chức tour này là qua nhiều năm làm du lịch chúng tôi nhận thấy nhu cầu của du khách rất cao, đặc biệt là khách châu Âu, châu Mỹ và châu Úc”.

 “Nhiều người tham gia “photo tour” không chỉ vì sự đam mê mà còn đi “săn ảnh” nhằm phục vụ công việc. Trước đây, có đoàn khách đến Việt Nam để chụp hình tham gia một cuộc thi, trong đó Huế là điểm đến được đánh giá rất cao. Một thành viên trong nhóm cho hay, một lần đi chụp vài nghìn bức hình nhưng khi về chọn thì chỉ được vài cái, thậm chí không được cái nào. Những bức ảnh khi được giải hoặc bán bản quyền cho một tạp chí nào đó thì giá tiền rất cao, anh Lê Hồng Thủy cho hay.

Cần sự chuyên nghiệp

Photo tour là loại hình du lịch mà ở đó, du khách chỉ tham gia sản phẩm chính là “chụp hình”. Từ phố thị đến nông thôn, kiến trúc, phong tục, con người… nói chung là tất cả mọi lĩnh vực đều có thể trở thành chủ thể của loại hình này. Trong cuộc sống hiện đại, rất nhiều người có xu hướng quay về tìm lại những nét đẹp truyền thống đã mất. Việt Nam nói chung và Huế nói riêng còn rất nhiều làng quê yên bình là những điều thú vị chờ đợi du khách đến khám phá và lưu giữ kỷ niệm trong tương lai”, ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty Footsteps Travels, chi nhánh Huế cho hay

Có hai dạng khách tham gia tour là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và những người mới bắt đầu “theo đuổi đam mê”. Đối với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì dẫn tour khá đơn giản, chỉ đưa khách đến điểm chụp vì họ đã có nhiều kinh nghiệm. Riêng những người mới vào nghề sự hướng dẫn cách bấm máy, chọn góc ảnh… là vô cùng quan trọng. Những du khách này thường tìm đến các NSNA đặt vấn đề đi tour thay vì đến các công ty lữ hành.

NSNA Trương Vững, cho biết: “Đúng là tôi đã nhiều lần đưa khách đi chụp hình ở Đầm Chuồn, phá Tam Giang, cảnh tung chài, thả đèn hoa đăng trên sông Hương…nhưng đó chỉ là những chuyến dẫn “anh em” mới vào nghề hay bạn bè nhờ đưa khách chứ chưa thể gọi là một tour chuyên nghiệp thật sự. Nhiếp ảnh là một bộ môn nghệ thuật, làm kinh tế đã khó nay làm kinh tế bằng nghệ thuật càng khó hơn. Những người tham gia phần nhiều là quen biết, cùng đam mê… mà làm không tốt, nhập nhằng chuyện tiền nong thì rất dễ dẫn đến mất lòng nhau. Tính chuyên nghiệp khi tổ chức là rất cần thiết. Chẳng hạn như chụp cảnh tung chài, nếu không chủ động người mẫu tung chài thì khi đoàn khách về sẽ không thể chụp hình được. Nếu xây dựng được tính chuyên nghiệp, những người mẫu này cùng tham gia và gắn lợi ích thì chắc chắn dù nắng hay mưa vẫn tổ chức được tour”, NSNA Trương Vững nhận định.

Anh Lê Hồng Thủy chia sẻ: “Cái khó của những người hướng dẫn viên là không có “kiến thức” về cách chụp hình, nên khi dẫn tour nếu khách có yêu cầu gì về chuyên môn thì không thể đáp ứng được. Để phần nào giải quyết khó khăn này, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ với Hội Nhiếp ảnh tỉnh, mời các NSNA tham gia tour như những hướng dẫn viên, chuyện kinh phí, lợi ích cả hai bên sẽ được bàn đến nhằm tạo sự hợp tác lâu dài”.

Theo nhận định của nhiều công ty du lịch, “photo tour” là loại hình có sức hút cao, du khách tham gia là những người có điều kiện. Công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh Huế là việc làm cần thiết của mỗi đơn vị trong thời gian đến, đặc biệt là những dòng khách có nhu cầu cao như châu Âu, châu Mỹ, châu Úc có nền văn hóa khác xa với Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bài, ảnh: QUANG SANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Photo tour hấp dẫn giới trẻ

Nhân dịp sinh nhật tuổi 25, thay vì tổ chức tiệc tùng linh đình, Diệu Linh (TP. Hồ Chí Minh) đã chọn ra Huế và tham gia photo tour lưu dấu kỷ niệm với người bạn thân từ bé.

Photo tour hấp dẫn giới trẻ

TIN MỚI

Return to top