Thể thao

Phú Đa có một “lò” võ

ClockThứ Năm, 24/01/2013 13:39
TTH - Xuất thân từ con nhà võ, lòng đam mê đã thôi thúc thầy giáo Nguyễn Văn Quang nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, sớm khẳng định được tên tuổi trong làng võ thuật cổ truyền Thừa Thiên Huế và võ thuật cổ truyền Việt Nam. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao, thầy Quang có cơ duyên về công tác tại Trường cấp 2-3 Phú Đa, nay là Trường THPT Nguyễn Sinh Cung-nằm ở vùng cát ven phá huyện Phú Vang.

Ngay sau khi ổn định công việc, thầy Quang đã tính đến chuyện thành lập ngay một câu lạc bộ võ cổ truyền với mục đích rèn luyện, nâng cao sức khoẻ, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh.

Võ sư - Chưởng môn Võ ta Bạch Hổ Phái Đoàn Phú (bìa trái) đang xem các võ sinh tập luyện

Buổi tập đầu tiên chỉ có 15-20 võ sinh nhưng càng về sau càng đông, có lúc cao điểm lên đến 150-200 võ sinh. Từ ngôi trường này, đã có những thế hệ vận động viên điền kinh xuất sắc giành được thành tích cao trong các giải thi đấu như: Đỗ Thị Mỹ Dung, Nguyễn Thị Hà Nhi… và nhiều lứa võ sinh có chuyên môn, kỹ thuật hoàn thiện như: Huỳnh Kim Vượt, Lê Văn Trọng Quang… từng đạt nhiều huy chương vàng, huy chương bạc tại các giải thi đấu võ cổ truyền tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây chính là động lực thôi thúc võ đường ngày càng mở rộng và phát triển về số lượng lẫn quy mô hoạt động. Hiện nay, CLB võ thuật cổ truyền Hổ Quyền Đạo của thầy Quang không chỉ thu hút võ sinh nam mà ngay cả nữ sinh cũng rất yêu thích.

Võ sinh Lê Thị Cẩm Hoà, lớp 8, Trường THCS Phú Đa tham gia tập luyện ở CLB võ thuật cổ truyền Hổ Quyền Đạo, Trường THPT Nguyễn Sinh Cung gần hai năm nay. Em chia sẻ: Thời gian đầu mới vào tập luyện em rất e ngại do rất ít nữ sinh theo học. Một số bạn thì cho rằng võ thuật chỉ dành cho nam giới. Theo em Cẩm Hoà thì học võ không chỉ rèn luyện sức khoẻ, mà còn giải toả được tâm lý sau những giờ học căng thẳng trên lớp. Còn võ sinh Nguyễn Đức Mạnh, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Sinh Cung thì quan niệm: Học võ là để trang bị kỹ năng tự vệ, tạo được tính tự lập và giữ nét đẹp văn hoá võ của dân tộc.

Ông Lê Khắc Khôi, một phụ huynh ở thị trấn Phú Đa có ba con tham gia tập luyện ở CLB võ thuật này tâm sự: “Trước sự cám dỗ của tệ nạn xã hội, việc chọn lựa cho con em những sân chơi lành mạnh, bổ ích là điều rất cần thiết. Đối với vùng nông thôn đầm phá ven biển của huyện Phú Vang, sân chơi dành cho lứa tuổi học sinh còn hạn chế. Việc sáng lập CLB võ thuật Hổ Quyền Đạo ở Trường PTTH Nguyễn Sinh Cung là điều mà các cháu và phụ huynh chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ.

Sau hơn 10 năm thành lập, đến nay, CLB võ thuật Hổ Quyền Đạo, do thầy giáo - võ sư Nguyễn Văn Quang làm chủ nhiệm , dưới sự giúp đỡ của võ sư - chưởng môn Võ ta Bạch Hổ Phái Đoàn Phú đã có trên 3.000 lượt võ sinh đến tham gia tập luyện.

Thầy giáo Nguyễn Văn Quang, Phó Hiệu trưởng, Chủ nhiệm CLB Hổ Quyền Đạo cho biết: Thời gian qua, võ đường Hổ Quyền Đạo đã tích cực tham gia biểu diễn tại các hoạt động văn hoá, như: Festival Huế 2012, Lễ hội Quang Trung, Đại hội TDTT huyện Phú Vang 2012, thi đấu giải võ thuật cổ truyền Thừa Thiên Huế, giải vô địch toàn quốc tổ chức tại Phú Yên năm 2007… và gặt hái nhiều thành tích cao, trong đó không ít võ sinh đã đạt huy chường Vàng, huy chương Bạc. Đặc biệt, nhiều võ sinh sau khi tốt nghiệp THPT, theo học đại học vẫn tiếp tục duy trì việc tập luyện, sinh hoạt định kỳ thường xuyên tại CLB. Một số đã trở thành cán bộ, công chức thì không ngừng phát huy, nêu cao tinh thần thượng võ, góp phần vào sự phát triển chung của Võ ta - Bạch Hổ Phái và Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Trong tình hình võ thuật cổ truyền có nguy cơ mai một, nhiều võ đường chỉ hoạt động cầm chừng, việc duy trì thường xuyên hoạt động tập luyện ở CLB võ thuật Hổ Quyền Đạo ở Trường THPT Nguyễn Sinh Cung là một nỗ lực đáng ghi nhận. Điều này không chỉ giúp học sinh nâng cao rèn luyện sức khoẻ, tạo được nét đẹp văn hoá trong học đường mà còn góp phần bảo tồn giá trị võ thuật cổ truyền.

Công Bằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m

Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 do Tổng cục Thể dục - Thể thao, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức, chính thức được khởi tranh ngày 28/3, tại bể bơi Trung tâm Thể thao tỉnh.

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m
Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn

Sau một tuần tranh tài sôi nổi, Giải vô địch các Câu lạc bộ Vật tự do, Vật cổ điển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã khép lại. Kết thúc nội dung vật tự do nữ, đoàn Thừa Thiên Huế đã xuất sắc vượt lên xếp thứ nhất toàn đoàn.

Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn
Return to top