Chính trị - Xã hội Cải cách hành chính

27/03/2017 - 14:10

Phú Đa nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận “một cửa”

TTH - Thời gian qua, việc thực thi nhiệm vụ, ý thức trách nhiệm và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ở bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Phú Đa (Phú Vang) được nâng lên, tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính.

Tín hiệu vui

Đến bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Phú Đa vào một ngày đầu tuần, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc ở đây khá nghiêm túc và có khoa học. Phòng làm việc được xây mới trên diện tích hơn 100m2 với đầy đủ trang thiết bị phục vụ CBCC làm việc và công dân đến giao dịch.

Bộ Danh mục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Phú Đa

Công chức ở bộ phận “một cửa” đón tiếp người dân đến giao dịch bằng thái độ văn minh, lịch sự; các hồ sơ sau khi tiếp nhận đều có giấy hẹn rõ ràng. Bà Tạ Thị Thuận ở thôn Lương Viện cho biết: “Tôi đến đây để làm giấy ủy quyền cho người thân đi nhận tiền, cứ tưởng phức tạp lắm nhưng mọi thủ tục được cán bộ ở đây xử lý rất nhanh”.

Theo anh Phạm Hữu Bi, công chức tư pháp - hộ tịch, quy định thời gian chứng nhận xác thực tình trạng hôn nhân là 3 ngày, nhưng bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Phú Đa đã rút ngắn thời gian xuống còn 1,5 ngày. CBCC cũng chủ động sau khi làm giấy khai sinh là nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh và tiến hành luôn việc làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ. Bà Lê Thị Phượng ở thôn Đức Thái phấn khởi: “Hôm nay tôi đi làm giấy khai sinh cho cháu ngoại. Nào ngờ, vừa có giấy khai sinh, lại được nhập hộ khẩu và vài hôm nữa có luôn thẻ bảo hiểm y tế cho cháu nên quá vui”.

Phú Đa là trung tâm huyện lỵ Phú Vang nên số lượng người đến giao dịch ở bộ phận “một cửa” UBND thị trấn rất đông, bình quân một ngày có hơn 100 lượt người đến giao dịch. Trong đó, không chỉ có người dân Phú Đa mà còn có nhiều người dân ở các xã khác. “Có nhiều người già không biết chữ, công chức ở đây phải viết giùm, đọc cho họ hiểu rồi giúp họ điểm chỉ vào giấy tờ. Công việc tuy vất vả, nhưng chúng tôi xác định phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, để người dân tiết kiệm được công sức, không phải chờ đợi lâu” - anh Hồ Văn Vồ, công chức mảng văn hóa – xã hội tâm sự.

Phấn đấu sớm đạt chuẩn

Nâng cao năng lực giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, sớm đạt chuẩn TCVN ISO 9001:2008 là mục tiêu mà UBND thị trấn Phú Đa đặt ra với bộ phận “một cửa” trong thời gian tới. Để hoàn thành mục tiêu này, hiện UBND thị trấn đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; tổ chức tập huấn để tiến hành xây dựng Trang thông tin điện tử của UBND thị trấn. Qua đó, đảm bảo các văn bản lưu chuyển dưới dạng văn bản điện tử của tỉnh và huyện được cập nhật kịp thời, nhất là giấy mời họp và báo cáo của UBND thị trấn đến các phòng ban cấp huyện.

Theo ông Hồ Xuân Long, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Đa, khó khăn lớn nhất trong hành trình đạt chuẩn ISO 9001:2008 là do điều kiện nguồn ngân sách của địa phương còn hạn chế, nên việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính mới bước đầu được thực hiện giữa các ban ngành, đoàn thể trong cơ quan, chưa áp dụng trao đổi thông tin giữa UBND thị trấn đến các tổ chức và công dân. Vì vậy, Phú Đa đang nỗ lực hiện đại hóa nền hành chính thông qua nhiều nguồn vốn khác nhau. Cố gắng sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng thông tin, đẩy mạnh áp dụng văn bản điện tử thay đổi văn bản giấy trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND thị trấn; tập trung thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là phần mềm quản lý hồ sơ “một cửa”. Phấn đấu năm 2018 sẽ đạt tiêu chuẩn TCNV ISO 9001:2008.

Bài, ảnh: Hào Vũ

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP