ClockThứ Bảy, 01/04/2017 14:10

Phú Hải phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2017

TTH - Sau 6 năm nỗ lực, đến nay Phú Hải (Phú Vang) có 16/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), là một trong những xã có thể về đích NTM trong năm 2017.

Trạm Y tế xã Phú Hải đạt chuẩn NTM

Sau khi huyện Phú Vang triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020, xã Phú Hải chỉ có 7/19 tiêu chí đạt chuẩn. Chính quyền xã đã phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”, đặt mục tiêu phấn đấu, từng bước hoàn thành các tiêu chí còn lại.Ban Quản lý (BQL) xây dựng NTM xã Phú Hải được thành lập, phân công cán bộ phụ trách theo dõi tình hình thực tế địa phương về các tiêu chí còn lại để tham mưu cho đảng ủy và chính quyền kịp thời.

Nhiều cán bộ được cử tham gia các buổi tập huấn liên quan đến công tác xây dựng NTM. Các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị từ thôn đến xã làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng NTM trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tiến hành rà soát một cách toàn diện các vấn đề, lập đề án phù hợp để phát huy nội lực.Trong đó, có 4 nội dung được huyện phê duyệt điều chỉnh là: vị trí xây dựng trạm y tế xã và chợ Cự Lại Bắc, mở rộng trường mầm non xã, điều chỉnh vị trí xây dựng nhà văn hóa xã.

Đến năm 2016, xã Phú Hải hoàn thiện thêm 9 tiêu chí; riêng tiêu chí số 19 (an ninh trật tự xã hội) vừa hoàn thành. Đặc thù Phú Hải là xã ven biển, nhiều gia đình có người thân ở nước ngoài, dễ du nhập một số tệ nạn, thanh niên do tò mò đã nghiện cỏ mỹ (một loại gây nghiện), gây rối trật tự trên địa bàn… Giải quyết vấn đề này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chí trị; đồng thời phối hợp chặt chẽ với người thân nắm vững thông tin và  giải thích để các đối tượng này nhận thức được tác hại của việc nghiện ngập và đồng ý cai nghiện.

Bà Lê Thị Mẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hải trải lòng: Tuy chỉ đạt một tiêu chí trong năm 2016, nhưng xem như chúng tôi vượt qua được khó khăn cơ bản. Những tiêu chí còn lại, phấn đấu hoàn thành trong năm 2017 để kịp về đích theo đúng kế hoạch. 2/3 tiêu chí còn lại ở Phú Hải chưa đạt NTM là trường học và cơ sở vật chất văn hóa cần có nguồn kinh phí lớn. Để giải quyết vấn đề này, xã dự kiến sử dụng vốn huy động xây dựng chương trình năm 2017; trong đó, vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 7,2 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án khác hơn 10 tỷ đồng.

Trước mắt, đầu tư hơn 10 tỷ đồng nâng cấp hệ thống trường học từ cấp học mầm non đến trung học cơ sở (THCS) đạt chuẩn gồm các hạng mục: mở rộng diện tích và xây mới khu hiệu bộ, phòng chức năng ở Trường mầm non Phú Hải; xây mới 6 phòng học cho trường tiểu học và 3 phòng học, 2 phòng chức năng cho các cơ sở của trường THCS. Về việc xây dựng trung tâm văn hóa xã cần 4,2 tỷ đồng; trong đó, vốn đối ứng của địa phương là 1,2 tỷ đồng.

Được sự chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện thực hiện Quyết định 1980 củaThủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 – 2020, xã quyết định sử dụng vốn lồng ghép với dự án xây dựng hội trường đa năng kết hợp làm nhà văn hóa xã tại trụ sở UBND xã và cũng là nơi sinh hoạt văn hóa thôn Cự Lại Trung. Cách làm này vừa giảm kinh phí đầu tư vừa phát huy công năng sử dụng. Nhà văn hóa ở các thôn còn lại cũng sẽ tận dụng nâng cấp, sửa chữa từ các cơ sở bị bỏ hoang nhiều năm như trường mầm non cũ ở thôn Cự Lại Bắc, Cự Lại Đông; riêng nhà văn hóa thôn Cự Lại Nam, tận dụng sửa chữa nhà y tế thôn Cự Lại Đông giáp ranh với Cự Lại Nam.

Tiêu chí còn lại là hệ thống chính trị xã hội, đến nay chỉ còn 1/5 đoàn thể chưa đạt vững mạnh là Hội Nông dân xã. Đảng ủy xã chỉ đạo các đoàn thể giải quyết dứt điểm các tồn tại, mỗi cán bộ đảng viên cần rút khắc phục  những tồn tại, khuyết điểm với lộ trình cụ thể, lồng ghép vào việc thực hiện xây dựng NTM nhằm đưa đơn vị đạt trong sạch vững mạnh.

Để Phú Hải về đích kịp trong năm 2017, Bí thư Huyện ủy Phú Vang Lê Thanh Hải cho rằng, các ban, ngành, đoàn thể phải có kế hoạch cụ thể về hướng phấn đấu; trong đó, giao trách nhiệm cho các trưởng đầu ngành đặt ra kế hoạch để hoàn thành tốt lĩnh vực của mình phụ trách; đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để huy động sự đồng thuận, chung sức của Nhân dân.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư

Đã lâu lắm rồi, bên cạnh chuyện dãi dầu mưa nắng mưu sinh, hai chữ “an cư” luôn thường trực trong tâm thức cư dân ở làng Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) nằm bên cảng biển Chân Mây...

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Return to top