ClockThứ Tư, 27/09/2017 14:06

Phú Hồ: Chạy đua 3 tiêu chí còn lại để cán đích nông thôn mới

TTH - Tuy còn nhiều khó khăn, song xã Phú Hồ (Phú Vang) phấn đấu huy động tốt các nguồn lực để đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018.

Sau khi huyện Phú Vang triển khai xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020, xã Phú Hồ chỉ có 13/19 tiêu chí đạt chuẩn. Phần lớn những tiêu chí chưa đạt cần nguồn đầu tư khá lớn. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Phú Hồ phấn đấu từng bước hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Hơn 70% đường liên thôn, liên xã ở Phú Hồ được bê tông hóa

Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, giúp người dân nhận ra lợi ích cũng như xác định được vai trò chủ thể, mang tính quyết định của mình trong việc xây dựng NTM. Các ban, ngành có trách nhiệm rà soát một cách toàn diện, lập đề án phù hợp để phát huy nội lực. Nhiều cán bộ được tham gia các buổi tập huấn liên quan đến xây dựng NTM.

Nét nổi bật ở Phú Hồ trong xây dựng NTM là chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất hàng hóa, từ lúa thịt sang lúa giống chất lượng cao, thực hiện mô hình cánh đồng mẫu và xây dựng thành công thương hiệu gạo...

 Đến nay, Phú Hồ đã có 16/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia với tổng vốn đầu tư là 60 tỷ đồng; trong đó, ngân sách cấp trên đầu tư gần 28 tỷ đồng; ngân sách của xã hơn 6 tỷ đồng; còn lại do Nhân dân đóng góp. Phú Hồ được huyện Phú Vang đánh giá là một trong những xã có nhiều điều kiện thuận lợi về đích NTM trong năm 2018.

Khó khăn đối với địa phương này là các tiêu chí còn lại cần kinh phí đầu tư lớn. Cụ thể, đối với tiêu chí số 3 về về thiết chế văn hóa, xã còn 3 thôn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, gồm thôn Sư Lỗ, Nam Dương và Trung Chánh.

Hiện, xã đang cùng Phòng Tài nguyên Môi trường Phú Vang lập thủ tục quy hoạch chờ các cấp thẩm quyền cấp đất xây dựng hoặc tận dụng các điểm trường  mẫu giáo cũ của thôn sửa chữa lại làm nhà văn hóa cộng đồng bảo đảm đạt tiêu chuẩn đề ra.

Tiêu chí số 2 về giao thông nội đồng, để phủ kín đường bê tông vào đồng ruộng, kinh phí lên đến hàng tỉ đồng nên thời gian tới xã sẽ tập trung xây dựng đường Liên Ba Bầu nối liền 3 thôn Sư Lỗ, Di Đông và Tây Hồ. Đây là con đường đóng vai trò quan trọng trong việc đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất cho hơn 300 ha (chiếm hơn 50%) diện tích đất nông nghiệp toàn xã.

Trước mắt, xã ưu tiên đầu tư cho hệ thống cơ sở vật chất trường học (tiêu chí số 6).

Đến nay, Trường THCS Phú Hồ đã hoàn tất thủ tục và đang chờ được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Theo lộ trình, 2 trường còn lại là tiểu học và mầm non Phú Hồ phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2018.

Để đạt được điều đó, tổng kinh phí đầu tư xây dựng dự kiến gần 8 tỉ đồng; trong đó, Trường tiểu học Phú Hồ cần xây lại 6 phòng học được xây từ năm 1977 để đạt chuẩn, với hơn 3 tỉ đồng. Trường mầm non xây mới hoàn toàn khoảng 4,5 tỉ đồng.

Ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Phú Hồ cho biết: Thách thức đối với địa phương là nguồn lực chưa đủ dồi dào, trong khi đó, 3 tiêu chí còn lại đều cần kinh phí đầu tư lớn. Để về đích NTM đúng tiến độ, cùng với nguồn hỗ trợ từ cấp trên, Phú Hồ tiếp tục vận động, kêu gọi Nhân dân đóng góp và vận dụng vốn đối ứng thông qua nguồn tiền bán đấu giá đất...

Bài, ảnh: ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

Từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, 3 tạng hiến được ê kíp đưa về Huế ghép cho 3 bệnh nhân trong ngày 2/4. Đây là một kỷ lục khác của Bệnh viện Trung ương Huế về ghép tạng xuyên Việt. Thừa Thiên Huế Online ghi lại hành trình thần tốc và nỗ lực giành lại sự sống cho người bệnh.

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt
Return to top