ClockThứ Hai, 24/08/2015 15:45

Phú Hồ những ngày Tháng Tám

TTH - Trong những ngày Tháng Tám năm 1945 lịch sử, người dân Phú Hồ (Phú Vang) đã tích cực tham gia cuộc khởi nghĩa giành chính quyền, góp một phần không nhỏ vào thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám.

Những ngày tháng hào hùng...

Theo lịch sử Đảng bộ xã Phú Hồ: Đầu tháng 8/1945, không khí chuẩn bị khởi nghĩa ở Phú Hồ đã khẩn trương. Người dân hăng hái đóng thóc, gạo, tiền vào quỹ khởi nghĩa của Việt Minh để huấn luyện các đội tự vệ, nuôi cán bộ, rèn vũ khí, mua vải may cờ, băng rôn. Lý hương các làng thuộc Phú Hồ đã đem triện đồng nộp cho Việt Minh. Phần lớn ngũ hương các làng đều theo Mặt trận Việt Minh. Ngày 19/8/1945, tại đình làng Tây Hồ (Phú Hồ) một số cán bộ lãnh đạo huyện Phú Vang đã tổ chức họp để lên kế hoạch khởi nghĩa. Đồng chí Dương Văn Ngãi trong Ban khởi nghĩa khu vực Phú Hồ, chấp hành lệnh khởi nghĩa, ngay trong đêm đã vận động cốt cán và huy động Nhân dân tham gia giành chính quyền. Sáng 20/8/1945, hàng ngàn người dân ở Phú Hồ đã tham gia khởi nghĩa giành chính quyền theo đúng quy định về mặt thời gian của Ủy ban khởi nghĩa huyện Phú Vang. Sau khi giành chính quyền ở Phú Hồ, lực lượng thanh niên – tự vệ Phú Hồ cùng lực lượng các xã khác kéo về sân vận động làng Dương Nổ tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền huyện.
Bác Dương Đức Lợi, quê ở Phú Hồ, nguyên Huyện đội phó Huyện đội Phú Vang không khỏi xúc động khi nhớ lại những ngày tháng ấy. Bác kể: “Ngày ấy tuy tôi còn nhỏ nhưng khí thế hừng hực của cuộc khởi nghĩa đã ngấm vào từng con người chúng tôi. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, chúng tôi tích cực tham gia những công việc chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa như: đem cơm nuôi giấu cán bộ, phụ việc ở các lò rèn để rèn vũ khí cho lực lượng tự vệ...”
Nói về công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của người dân Phú Hồ, ông Lê Đức Lộc, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Theo lời kể của cha ông đi trước, hồi đó Phú Hồ bị địch tạm chiếm và là vùng xen kẽ giữa địch và ta. Nhưng Nhân dân Phú Hồ luôn bền bỉ, kiên cường vượt qua bao gian nan, thử thách, chiến đấu anh dũng khiến kẻ thù phải kiếp sợ. Người dân Phú Hồ rất tự hào về hai câu thơ: Không đi thì sợ Tây nghi/ Đi thì lại sợ Đồng Di – Tây Hồ”.
Đổi thay...
 Ấn tượng về Phú Hồ đối với chúng tôi hôm nay là sự “thay da đổi thịt” nhanh chóng. Người dân Phú Hồ chăm chỉ làm ăn, cái đói cái nghèo đã bị đẩy lùi. Hiện 100% hộ dân ở đây có điện thắp sáng và sử dụng nước sạch. Số lượng xe máy trong xã lên tới vài ngàn chiếc. Nhà nào cũng có ti vi. Theo báo cáo của UBND xã, năng suất lúa vụ đông xuân 2014 – 2015 đạt 68 tạ/ha, vụ hè thu 2015 gieo sạ 518,43 ha lúa, đạt 100% và hứa hẹn vụ mùa bội thu.
Ông Trương Công Thạnh, ở thôn Sư Lỗ Thượng, xã Phú Hồ, cho biết: “Để phát triển kinh tế gia đình, ngoài trồng lúa, người dân thôn Sư Lỗ Thượng còn trồng các loai rau màu và đẩy mạnh việc chăn nuôi gia súc, gia cầm để có thêm thu nhập”.
Trò chuyện với nhiều người dân ở Phú Hồ, chúng tôi được biết trong những năm qua, không chỉ phát triển về kinh tế, mà lĩnh vực giáo dục, y tế ở Phú Hồ cũng có những chuyển biến tích cực như: tỷ lệ tốt nghiệp khối THCS năm học 2014 – 2015 đạt 100%; công tác khám chữa bệnh cho người dân, các chương trình y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, phòng suy dinh dưỡng, vệ sinh môi trường... được thực hiện tốt.
Theo ông Bùi Quang Trực, Chủ tịch UBND xã khoảng 5 năm trở lại đây, đời sống của người dân Phú Hồ đã có những đổi thay rõ rệt. Thu nhập của người dân tăng lên. Nhà kiên cố, nhà cao tầng ngày càng xuất hiện nhiều hơn. An ninh trật tự được giữ vững. Thời gian tới, Phú Hồ sẽ chuyển dịch mạnh mẽ đồng bộ cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp – dịch vụ - TTCN; tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng nông thôn mới để xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới.
Hào Vũ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top