ClockThứ Năm, 09/10/2014 13:11

Phụ huynh phàn nàn về các khoản thu tự nguyện

TTH - Thời gian gần đây, chuyện nóng ở các trường học trên địa bàn TP Huế là các khoản thu đầu năm học 2014-2015. Trong đó, khoản đóng góp tự nguyện là điều phụ huynh học sinh phàn nàn nhiều nhất.

Mỗi trường thu mỗi mức

Báo Thừa Thiên Huế liên tục nhận được những phản ánh của phụ huynh học sinh về việc thu tiền đầu năm học ở các trường mầm non (MN), tiểu học (TH) trên địa bàn TP Huế. Nhiều nhất là các khoản thu ở Trường TH Lê Lợi. Chị N.T.D cho biết, đầu năm học 2014-2015, con chị vào lớp 1 phải nộp các khoản phí gần 6 triệu, trong đó, khoản nộp tự nguyện gồm: trái tuyến 3 triệu đồng, lắp điều hòa trong phòng học 1 triệu đồng, tiền quỹ Hội phụ huynh trường, lớp 400 ngàn đồng... Chị khẳng định: lớp con chị trên 30 em, riêng số tiền lắp điều hòa là trên 30 triệu đồng, nhưng trong buổi họp phụ huynh, nhà trường, Ban đại diện hội phụ huynh không công khai bản dự toán về chi khoản tiền này như thế nào, khiến nhiều phụ huynh bức xúc.
Học sinh bán trú Trường tiểu học Vĩnh Ninh trong giờ ăn trưa. Ảnh: Võ Nhân
Bên cạnh đó, Ban đại diện Hội phụ huynh trường, lớp thu thêm tiền quỹ trường là 200 ngàn đồng/năm/học sinh, quỹ lớp: 200 ngàn đến 600 ngàn/năm/học sinh (tùy sự tự nguyện của phụ huynh mỗi lớp), nhưng không biết số tiền này sử dụng như thế nào? Bởi nếu tính ra, học sinh của trường trên 1.700 em thì số tiền quỹ này không nhỏ, gần 1 tỷ đồng...
Kiểm tra thu chi đầu năm học tại Trường MN Hoa Mai
Không riêng gì trường Lê Lợi, các trường TH Vĩnh Ninh, Quang Trung... đều thu tiền trái tuyến (học sinh ở vùng khác) với số tiền 3 triệu đồng / học sinh lớp 1. Đó là những khoản tự nguyện, nhưng là tự nguyện bắt buộc nếu muốn con em mình vào học trường ở trung tâm TP Huế. Trường MN Hoa Mai, phụ huynh học sinh cũng phản ánh về việc trường huy động tiền phụ huynh để xây dựng các công trình. Riêng năm học 2013-2014, phụ huynh toàn trường đóng góp 664 triệu đồng. Năm học 2014-2015, phụ huynh học sinh đóng góp 334 triệu đồng.
Có 106 trường MN, TH, THCS trực thuộc Phòng GD&ĐT TP Huế, trong đó, khối MN có 47 trường gồm 16 trường tư thục và 31 trường công lập, khối TH có 35 trường, gồm 1 trường tư thục và 24 trường công lập, khối THCS có 25 trường, gồm 2 trường tư thục và 23 trường công lập.
Qua tìm hiểu từ một số trường, chúng tôi nhận thấy mức thu của mỗi trường khác nhau, nhất là những khoản tự nguyện đối với lớp 1. Những học sinh học trái tuyến đều phải đóng tiền hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất từ 2 đến 3 triệu đồng tùy vào nhu cầu của mỗi trường và sự tự nguyện của phụ huynh. Số tiền phụ huynh đóng góp sẽ sử dụng vào xây dựng cơ sở vật chất của trường... Riêng quỹ cơ sở vật chất - bán trú (CSVC-BT), các trường có sự chênh lệch nhau. Trường thì thu 600 ngàn đồng (Lê Lợi, Vĩnh Ninh, Quang Trung...), trường thì thu 800 ngàn đồng (Trường An...). Có trường thì thu quỹ hoạt động Đội-Sao nhi đồng 30 ngàn đồng (Lê Lợi, Trường An), 25 ngàn đồng (Vĩnh Ninh)...
 
Phải công khai, minh bạch
Nhằm chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức trong các cơ sở giáo dục, Liên Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và Tài chính đã có Công văn số 1761/CV/LN GDĐT-TC ngày 21/8/2014 yêu cầu: Tất các cơ sở giáo dục đều phải thực hiện quản lý và sử dụng các khoản thu đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai minh bạch theo quy định tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính, Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ GD&ĐT. Đối với các khoản thu theo thỏa thuận hoặc đóng góp tự nguyện: Các cơ sở giáo dục không được ép buộc phụ huynh học sinh đóng góp dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là các loại bảo hiểm thương mại, các khoản thu để hỗ trợ CSVC cho nhà trường, thu hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục. Trong quá trình tổ chức thu phải chia ra nhiều đợt để phù hợp với thu nhập của đại đa số gia đình hiện nay; đồng thời thực hiện việc miễn giảm theo đúng quy định hiện hành.
Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế cho biết, về vấn đề lạm thu đầu năm học của các trường, đến thời điểm hiện nay, UBND TP Huế chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, nếu trường nào không thực hiện theo các hướng dẫn của cấp trên về thu, chi ép buộc phụ huynh phải nộp các khoản đóng góp tự nguyện, UBND TP Huế sẽ chỉ đạo ngành chức năng tiến hành xử lý, chấn chỉnh. Hiện nay, UBND TP Huế đã giao cho Phòng GD&ĐT kiểm tra việc thu, chi đầu năm học ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Huế. Sau khi có báo cáo về kết quả kiểm tra của Phòng GD&ĐT, tùy theo mức độ sai phạm của các trường sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm.
Mặc dù quy định đã rõ, nhưng một số trường “phớt lờ” vấn đề này. Theo Tổ kiểm tra liên ngành GD-ĐT và Tài chính - Kế hoạch TP Huế tiến hành kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học ở một số trường trên địa bàn TP Huế, chúng tôi nhận thấy việc thu quỹ tự nguyện ở các trường gần như tương đồng nhau và thu 1 đợt đầu năm học với mức khá cao. Các khoản tự nguyện đều được phụ huynh ghi số tiền đóng góp, ủng hộ vào sổ và ký tên đàng hoàng. Theo hiệu trưởng một số trường, các khoản này không nằm ngoài mục đích xây dựng CSVC trường theo chủ trương xã hội hóa của Nhà nước.
Ông Ngô Anh Tuấn, Kế toán trưởng Phòng GD&ĐT TP Huế, đại diện Tổ kiểm tra liên ngành cho biết, qua kiểm tra đợt 1 tại 10 trường MN, TH, THCS trên địa bàn TP Huế cho thấy, một số trường thu các khoản đóng góp tự nguyện quá nhiều, dẫn đến cảm giác các trường đang lạm thu. Đối với những khoản thu tự nguyện, trường phải họp toàn bộ phụ huynh học sinh và phải được phụ huynh nhất trí thông qua thì mới được thu. Tuy nhiên, có trường chưa họp đã thu. Có trường vừa họp, vừa thu, dẫn đến bức xúc cho phụ huynh học sinh. Việc dự kiến chi ở một số trường cũng không được công khai đầy đủ, minh bạch chi tiết đến toàn bộ phụ huynh học sinh. Ngoài ra, các trường không tách bạch các khoản thu (thu theo quy định, thu hộ, thu tự nguyện...) dẫn đến hiểu nhầm cho các phụ huynh. Bên cạnh đó, khoản thu của Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh ở một số trường là quá cao. Kế hoạch chi nhiều, nội dung chi chưa phù hợp theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT. Qua đó, đã yêu cầu các trường này chấn chỉnh; trong đó có Trường TH Lê Lợi.
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top