ClockThứ Ba, 13/09/2016 05:06

Phú Lộc dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính

TTH - Năm 2015 là năm thứ hai liên tiếp huyện Phú Lộc dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở khối huyện, thị xã, thành phố.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa ở xã Vinh Hưng

Tạo mọi thuận lợi cho dân

Vinh Hưng là có chỉ số cao trong công tác CCHC phục vụ người dân ở Phú Lộc. Chỉ tính trong ba tháng 6, 7 và 8, năm 2016, số hồ sơ qua bộ phận một cửa được giải quyết trong ngày là 963 hồ sơ, đạt 100%; 67 hồ sơ giải quyết trong nhiều ngày có ghi giấy hẹn, trong đó, có 6 hồ sơ được giải quyết trước hẹn và các hồ sơ còn lại được giải quyết đúng hẹn. Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng cho biết, hằng tháng, bộ phận CCHC của xã đều tổ chức họp đánh giá công việc. Với những hồ sơ còn tồn đọng hoặc trả không đúng hẹn cho người dân sẽ được đưa ra xem xét. Nếu vì những lý do chủ quan dẫn đến chậm trễ thì các cán bộ trực tiếp giải quyết sẽ bị kiểm điểm, nặng có thể hạ loại thi đua, kể cả các cán bộ lãnh đạo.

Năm 2015, chỉ số CCHC huyện Phú Lộc đạt cao nhất 72,8/95, trong khi đó, điểm trung bình của tất cả các huyện, thị xã, thành phố là 64,28.

Đến làm thủ tục ở bộ phận một cửa xã Vinh Hưng, bà Lê Thị Vui ghi nhận: Tôi đã nhiều lần đến xã làm các thủ tục, như công chứng giấy tờ, làm thủ tục nhận tiền phụ cấp cho người cao tuổi, lần nào cũng được các cán bộ nhiệt tình hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng. Có lần, làm thủ tục buổi sáng chưa xong, cán bộ điện thoại hẹn buổi chiều đến lấy. Nhờ vậy, tôi đỡ mất công chờ và đi lại nhiều lần.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Phú Lộc, 7 tháng đầu năm 2016, đã tiếp nhận 2.539 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hạn 2.070 hồ sơ; trước hạn 78 hồ sơ. Theo ông Trần Quốc Sinh, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Lộc, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mới đây, bộ phận một cửa của huyện được trang bị hệ thống lấy số thứ tự và xếp hàng tự động. Đây là một trong những mục tiêu từng bước hiện đại hóa theo hướng một cửa điện tử, phục vụ nhanh và hiệu quả cho người dân khi đến giao dịch.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ giải quyết các hồ sơ trong huyện đúng hạn luôn đạt trên 90%, có tháng đạt gần 95%; thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, thủ tục đăng ký kinh doanh rút ngắn lại trong vòng 1 ngày. Các hồ sơ giải quyết trong ngày được rút ngắn lại 1 buổi, buổi sáng người dân đến giao dịch thì sẽ trả kết quả trước 11 giờ trưa và buổi chiều không quá 16 giờ 30.

Yếu tố con người quyết định

Gần đây, nhằm có kết quả khách quan trong CCHC, huyện Phú Lộc đã tiến hành điều tra xã hội học không riêng người dân đến giao dịch ở các bộ phận một cửa mà mở rộng đến người dân trong huyện. Kết quả cho thấy, hầu hết người dân đều hài lòng, đó là tín hiệu vui cho CCHC ở huyện Phú Lộc. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh nhấn mạnh, CCHC là một quá trình xuyên suốt và lâu dài. Những năm qua, Phú Lộc luôn được đánh giá cao trong công tác CCHC, nhưng không vì thế mà chủ quan. Thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục nâng cao các giải pháp, tiến tới phục vụ người dân tốt hơn nữa. Trong đó, yếu tố con người sẽ quan trọng nhất. Dù có cải cách tốt, thời gian có rút ngắn đến đâu, nhưng chỉ cần thái độ phục vụ của cán bộ không tốt thì đã không làm hài lòng người dân. Vì thế, huyện sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ cho các cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp giao dịch với người dân; kịp thời động viên và khen thưởng cán bộ hoàn thành tốt công việc.

Ngoài ra, Phú Lộc đang tiếp tục đầu tư nhằm hiện đại hóa các trang thiết bị, trong đó tập trung vào hạ tầng công nghệ thông tin; điều hành, chỉ đạo và báo cáo công việc qua hệ thống, phần mềm công vụ. Ngoài nguồn ngân sách của tỉnh, hằng năm, HĐND huyện đều thông qua và cấp thêm ngân sách đầu tư công tác CCHC, tiến tới hiện đại một cửa điện tử. Huyện cũng đang hướng tới cải cách thể chế, rà soát lại các văn bản để triển khai trong thực tế có hiệu quả.

Vừa qua, huyện Phú Lộc tiến hành lắp đặt hệ thống camera theo dõi bộ phận “một cửa” ở 18 xã, thị trấn. Thông qua việc giám sát này, làm cho các cán bộ ý thức hơn, trở thành tự giác trong công tác phục vụ người dân.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top