ClockThứ Ba, 16/02/2021 10:08

Phú Lộc không để bị động bất ngờ trong phòng chống dịch

TTH.VN - Cùng với việc tăng cường trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở, các ngành chức năng ở huyện Phú Lộc tích cực rà soát chặt chẽ, đảm bảo khâu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trở về từ vùng dịch, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 an toàn trên địa bàn.

Canh chốt vùng biên ngày tếtSẵn sàng ứng phó và phản ứng nhanh trong phòng chống dịch COVID-19Xét nghiệm PCR các trường hợp cách ly ở A Lưới có kết quả âm tínhSẽ triển khai giảng dạy trực tuyến sau tết để phòng dịch COVID-19Thừa Thiên Huế chi viện công nghệ kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 cho Quảng NinhDừng bắn pháo hoa để phòng, chống dịch COVID-19

Lấy mẫu xét nghiệp PCR cho người trở về từ vùng dịch

Trạm Y tế xã Lộc Bổn (Phú Lộc) những ngày Tết Tân Sửu này vẫn túc trực 24/24 để đảm bảo cho người dân trở về từ các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh có dịch đến khai báo y tế, lịch trình di chuyển... Bác sĩ Võ Đại Thuận, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lộc Bổn cho biết, đến nay, tổng số người địa phương về từ các tỉnh đến khai báo là 745 người, trong đó, trở về từ các tỉnh có dịch là 578 người, số hoàn thành cách ly tập trung chuyển về gần 90 người. Tất cả đều được cho cách ly theo từng cấp độ đúng với quy định của Bộ Y tế và theo dõi y tế tại nhà.  

Lộc Bổn là xã có số lượng lớn người của địa phương đi làm ăn, buôn bán ở các tỉnh trở về dịp Tết Nguyên đán. Do đó, chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng Lộc Bổn khẩn trương phối hợp tiến hành rà soát, truy vết, ra quyết định cách ly tại nhà, đưa đi cách ly tập trung và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR cho gần 30 trường hợp trở về từ vùng tâm dịch.

Theo bác sĩ Võ Đại Thuận, tất cả người về từ vùng dịch được lực lượng y tế phối hợp cùng công an địa phương rà soát, yêu cầu khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Riêng ngày mùng 3 Tết, địa phương đã lấy mẫu PCR cho gần 20 trường hợp. Qua kiểm tra, hầu hết đều cho kết quả âm tính, có 7 trường hợp trở về từ vùng dịch không ra khai báo y tế được địa phương kịp thời đưa đi cách ly tập trung...

Anh Lê Văn Hợi, ở xã Lộc Bổn, tự nguyện đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm cho biết, anh ra làm ăn ở tỉnh Quảng Ninh, sau khi Quảng Ninh bùng phát dịch bệnh Covid-19, anh đã trở về địa phương để phòng tránh dịch bệnh. “Được chính quyền địa phương và các ban, ngành tuyên truyền, vận động, tôi đã đi khai báo y tế và tuân thủ cách ly tập trung tại cơ sở y tế theo quy định”, anh Hợi chia sẻ.

Công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đang được các địa phương ở Phú Lộc tiến hành khẩn trương. Các xã, thị trấn tổ chức rà soát các đối tượng trở về từ vùng dịch để tuyên truyền vận động người dân tự giác khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cuốn chiếu theo từng thôn, tổ dân phố. Theo đó, mỗi thôn, tổ dân phố thành lập tổ cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19, gồm thôn trưởng, tổ trưởng dân phố, ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể như Hội nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên... Các đảng ủy viên của các xã, thị trấn được phân công phụ trách từng thôn, tổ dân phố theo địa bàn quản lý.

Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn cho biết, nhờ chủ động trong công tác truy vết, rà soát, địa phương cơ bản quản lý chặt chẽ số người trở về từ các tỉnh có dịch. Hiện tại, ngành chức năng xã đang phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng. Các thôn tiếp tục tiến hành rà soát, nắm chắc danh sách những người từ các tỉnh có dịch trở về, qua đó mời họ đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm tại các nhà văn hóa thôn để đảm bảo chủ động phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn tình trạng lây nhiễm trên địa bàn.

Chuẩn bị công tác lấy mẫu xét nghiệm PCR trong cộng đồng ở Phú Lộc

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Lê Viết Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc cho biết thêm, hiện tại Phú Lộc còn 55 người cách ly tập trung tại khung T3 của tỉnh, cách ly bắt buộc tại nhà trên 70 người và khuyến cáo tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú 6.397 người. Công tác lấy mẫu xét nghiệm diễn ra rất khẩn trương tại nhiều địa phương, lực lượng chức năng vào cuộc rốt ráo nhằm đảm bảo việc lấy mẫu nhanh gọn, hiệu quả, quyết liệt trong toàn huyện. Những ngày Tết này, toàn huyện xét nghiệm gần 450 mẫu, đều cho kết quả âm tính. Hiện địa phương đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng, nhất là số người kinh doanh buôn bán, làm việc tại các nhà hàng dọc tuyến QL 1A qua địa bàn. “Việc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân sớm sẽ khống chế được việc lây lan trong cộng đồng khi có tình huống xảy ra, đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho người dân” - Bác sĩ Cường khẳng định.

Tinh thần chống dịch được huyện Phú Lộc triển khai cấp bách, quyết liệt, theo quan điểm “chống dịch như chống giặc”. Địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người, nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn. Trường hợp trở về từ vùng có dịch, phải chủ động khai báo y tế, tự cách ly tại nhà và theo dõi tình hình sức khỏe. Khi nhận thấy có triệu chứng bất thường như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực... cần báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, ông Nguyễn Văn Mạnh, UBND huyện đã chỉ đạo ngành y tế chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các đơn vị Bộ đội Biên phòng đóng trên địa bàn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, củng cố hệ thống giám sát, phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, đảm bảo sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế... đáp ứng các tình huống, diễn biến mới của dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là, không để bị động, bất ngờ. 

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top