ClockThứ Năm, 18/02/2021 06:30

Phú Lộc nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công

TTH - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), công khai minh bạch các thủ tục trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất..., huyện Phú Lộc đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.

Phú Lộc không để bị động bất ngờ trong phòng chống dịch“Đòn bẩy” phát triển kinh tế ở Phú Lộc

 Tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công huyện Phú Lộc

Công khai, minh bạch

Lộc Sơn là đô thị loại 5 với lợi thế về tiềm năng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. 3 năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài địa bàn đã tìm đến Lộc Sơn để thành lập doanh nghiệp, mở chi nhánh công ty, cơ sở kinh doanh... Để tạo điều kiện và thu hút các nhà đầu tư, UBND xã đã ban hành nhiều kế hoạch và chỉ đạo các bộ phận thường xuyên cập nhật, kiểm soát việc đơn giản hóa các TTHC; công khai minh bạch các TTHC tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, quy hoạch sử dụng đất; rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Qua đó, quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức. Các nội dung trên được công khai rộng rãi đến cán bộ và Nhân dân để giám sát thực hiện.

Anh Trần Duy Việt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Gỗ Duy Việt ở thôn Vinh Sơn đến giao dịch thủ tục liên quan về đăng ký kinh doanh, cho biết: Ngoài cung cấp thông tin về chế độ ưu đãi trong đầu tư kinh doanh, UBND xã còn công khai, minh bạch kết quả giải quyết của cơ quan hành chính trên trang thông tin điện tử của xã, nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc cập nhật, tra cứu thông tin và giám sát việc thực hiện các TTHC.

Với khối lượng công việc khá lớn, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Lộc là đầu mối thực hiện các TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...

Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Lộc, ông Trần Xuân Hậu cho biết: Nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tăng cao, hơn nữa, đơn vị phải tiến hành cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả các xã, thị trấn nên khối lượng công việc phải giải quyết rất lớn. Tất cả số lượng hồ sơ trên phải được thực hiện đúng tiến độ và công khai, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân trên địa bàn huyện.

Trong năm 2020, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Lộc đã tiếp nhận và giải quyết 6.135 hồ sơ. Trong đó, đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho 538 trường hợp; 2.017 trường hợp đăng ký cấp đổi, đăng ký biến động 2.950 trường hợp, đăng ký giao dịch bảo đảm 630 trường hợp, hồ sơ giải quyết trả kết quả đúng hạn đạt 97%.

Nâng cao trách nhiệm phục vụ

Cùng với lĩnh vực đất đai, các cơ quan, ban, ngành huyện Phú Lộc đều triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch và trách nhiệm của từng đơn vị. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Lộc đã rút ngắn thời gian đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp xuống còn 3 ngày làm việc, áp dụng trả ngay kết quả cho doanh nghiệp đối với nhiều thủ tục. Đồng thời, bố trí cán bộ thường xuyên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Trung tâm Hành chính công của huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC về đăng ký kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, các ban, ngành cũng đã chú trọng cải cách TTHC trong một số lĩnh vực người dân quan tâm như: xây dựng cơ bản, đền bù, giải phóng mặt bằng, cấp giấy phép xây dựng... Trong từng lĩnh vực, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành liên quan tập trung cải cách về quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết, phí và lệ phí; cải tiến quy trình, hình thành quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy trình thẩm tra, thẩm định các hồ sơ, dự án theo tinh thần bảo đảm rõ ràng, công khai, kịp thời và hiệu quả.

Theo kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC cấp huyện năm 2020 của tỉnh, UBND huyện Phú Lộc đạt 84,07 điểm, là một trong 4 đơn vị đạt loại tốt, xếp tốp đầu của tỉnh.

Qua các lĩnh vực, các tiêu chí thành phần đánh giá, xếp loại công tác CCHC của Phú Lộc, cho thấy địa phương đã công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan hành chính, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành. Nhiều đơn vị như Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên Môi trường, Chi cục thuế, Kho bạc Nhà nước... đã xây dựng hệ thống trả lời tự động bằng bảng điện tử; ứng dụng các chương trình phần mềm vi tính để quản lý, theo dõi, giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân, mang lại những chuyển biến tích cực. Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trên địa bàn.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Return to top