ClockThứ Sáu, 14/04/2017 13:31

Phú Lộc: Tìm giải pháp tăng thu thuế ngoài quốc doanh

TTH - Năm 2017, Chi cục Thuế Phú Lộc được giao dự toán thu 50,6 tỷ đồng ngoài quốc doanh, chiếm gần 50% tổng thu ngân sách của đơn vị.

Tăng cường các giải pháp tăng thu đối với các DN vận tải trên địa bàn huyện Phú Lộc

Huyện Phú Lộc hiện có 171 doanh nghiệp (DN), trong đó chủ yếu là DN nhỏ và vừa. Năm 2017, do lĩnh vực đầu tư công cắt giảm, một số DN làm ăn thua lỗ, kinh tế phát triển chưa ổn định; các ngành dịch vụ du lịch biển như lưu trú, nhà hàng ...ảnh hưởng sự cố môi trường biển nên thu thuế ngoài quốc doanh (NQD) khó khăn. Để đạt và vượt kế hoạch được giao, Chi cục Thuế Phú Lộc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thuế, trong đó chú trọng khai thác nguồn thu, tăng cường công  tác kiểm tra, thu hồi nợ thuế và phát động các phong trào thi đua.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Phú Lộc trong quý I/2017  hơn 29,6 tỷ đồng, đạt 102% so dự toán giao, trong đó lĩnh vực NQD chiếm 15,1 tỷ đồng.

Công ty CP Thương mại Phú Lộc hiện đang quản lý 4 cửa hàng xăng dầu, mỗi tháng tiêu thụ 500 ngàn lít xăng, dầu các loại, đồng thời còn kinh doanh các lĩnh vực vật liệu xây dựng, điện máy, doanh thu mỗi năm đạt trên 110 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho gần 40 lao động. Năm 2016, DN nộp ngân sách Nhà nước 1,1 tỷ đồng, quý I/2017 dự kiến tăng trưởng 15% nên sẽ nộp thuế trên 300 triệu đồng. Ngoài hoạt động kinh doanh, DN còn góp phần bình ổn thị trường thông qua việc dự trữ hàng hóa.

Giám đốc công ty, ông Lê Trung Ba thông tin: “Để mở rộng quy mô, phát triển thêm một số lĩnh vực kinh doanh mới, sắp tới DN đầu tư thêm 3 tỷ đồng nâng cấp hệ thống các cửa hàng xăng dầu, phân phối thêm nhiều sản phẩm đặc sản Huế và nhu yếu phẩm nhằm góp phần bình ổn thị trường và đáp ứng nhu cầu của du khách trên tuyến Quốc lộ 1A”. Theo ông Ba, dù quý I/2017 DN gặp khá nhiều khó khăn, doanh số bán hàng thấp, song DN luôn thực hiện tốt việc kê khai và nộp thuế cho Nhà nước.

Hoạt động trong lĩnh vực vận tải với 10 đầu xe chuyên chở dăm gỗ từ các địa phương trong tỉnh về Cảng Chân mây, Công ty TNHH MTV Phú Gia có doanh thu mỗi năm 11 tỷ đồng, nộp ngân sách 300 triệu đồng. Giải thích về số tiền nộp thuế thấp so với doanh thu, kế toán trưởng công ty, bà Dương Thùy Linh lý giải: “Do năm 2015 công ty đầu tư 9 tỷ đồng mua mới 6 chiếc xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa cho đối tác, do xe cũ có tải trọng ít không đáp ứng nhu cầu của khách. Hiện DN đang được khấu hao tài sản nên nộp thuế thấp. Sau khi hết thời gian quy định, đơn vị sẽ thực hiện việc nộp thuế theo Luật DN”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phú Lộc, ông Mai Văn Viết Diễn khẳng định: “Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu NQD trong quý II cũng như cả năm 2017, Chi cục Thuế Phú Lộc đang đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tổ chức đối thoại DN nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc; triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế”.

Theo ông Diễn, để chống thất thu thuế, chi cục phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát các nguồn thu phát sinh, hộ có biến động về doanh thu lớn, cá nhân thầu xây dựng nhà tư nhân, hộ thời vụ kinh doanh ở các sông, suối, biển và các đơn vị xây dựng vãng lai ngoại tỉnh đến xây dựng trên địa bàn đưa vào quản lý kịp thời.

Từ quý II/2017, chi cục tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, phối hợp với các cơ quan, ban ngành thu thập thông tin về tài khoản, hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của người nợ thuế để áp dụng đồng bộ và đầy đủ các biện pháp thu hồi nợ thuế và cưỡng chế thuế theo đúng quy trình. Qua đó, sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ, chi phí đầu vào, đầu ra để xác định hoàn thuế; đồng thời tổ chức điều tra về cơ sở dữ liệu đối với những đơn vị chưa thực hiện kê khai, cung cấp kịp thời những thông tin phục vụ cho công tác quản lý thuế.

Thông tư số 99/2016/TT-BTC ngày 29/06/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý hoàn thuế GTGT

(Tiếp theo)

Điều 9. Trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT)

1. Cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế GTGT của người nộp thuế.

2. Cục Thuế có trách nhiệm giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế, bao gồm: phân loại hồ sơ hoàn thuế; xác định số thuế GTGT được hoàn của người nộp thuế; xác định số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp phải bù trừ với số thuế GTGT được hoàn của người nộp thuế; đề xuất hoàn thuế; thẩm định hồ sơ hoàn thuế; ban hành quyết định hoàn thuế; thực hiện chi hoàn thuế cho người nộp thuế trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

3. Chi cục Thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế trực thuộc các Cục Thuế TP. Hà Nội, TP.  Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai được thực hiện các công việc sau: phân loại hồ sơ hoàn thuế; xác định số thuế GTGT được hoàn của người nộp thuế; xác định số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp phải bù trừ với số thuế GTGT được hoàn của người nộp thuế; đề xuất số tiền được hoàn thuế trước khi chuyển hồ sơ gửi Cục Thuế thực hiện thẩm định hồ sơ hoàn thuế; ban hành quyết định hoàn thuế; thực hiện chi hoàn thuế cho người nộp thuế.

(Còn tiếp)

Khánh Thư (giới thiệu)

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Return to top