Thể thao trong nước

Phú Lộc tổ chức đua thuyền truyền thống đầu năm

ClockChủ Nhật, 10/02/2019 14:48
TTH.VN - Sáng 10/2 (tức mồng 6 tết), tại huyện Phú Lộc đồng thời diễn ra hai lễ hội đua thuyền truyền thống của ngư dân thị trấn Lăng Cô và xã Lộc Vĩnh.

Khu di sản Huế đón 130.000 lượt kháchSới vật Thủ Lễ tưng bừng khai hộiNông dân Phong Điền tất bật xuống đồng sau tếtĐón năm mới trong Hoàng cungTưng bừng đua ghe Vinh Thái

Lễ hội đua thuyền truyền thống làng chài dưới chân đèo Hải Vân đã có lịch sử hơn 300 năm

Đã thành thông lệ, đúng ngày mồng 6 tết, người dân địa phương và du khách thập phương lại nô nức đi xem lễ hội đua ghe truyền thống đã có lịch sử hơn 300 năm ở vịnh Lăng Cô. Gắn bó với đời sống sinh hoạt của ngư dân nơi đây từ nhiều đời nay, lễ hội đua thuyền đã trở thành phong tục và mang nét đẹp văn hóa của làng chài An Cư Đông nổi tiếng nằm dưới chân đèo Hải Vân.

Lễ hội đua thuyền ở Lộc Vĩnh cũng có bề dày truyền thống, trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu của người dân địa phương mỗi dịp tết đến xuân về.

Cả hai lễ hội đều cầu nguyện cho một năm đánh bắt thủy hải sản thành công, mưa thuận gió hòa, biển lặng sóng êm, mùa màng bội thu, ra khơi tràn đầy cá tôm; qua đó, giúp kinh tế địa phương phát triển.

Tăng tốc về đích

Theo ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Lộc, riêng với Lăng Cô, nhiều năm qua, lễ hội thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham gia khi đến Lăng Cô du lịch vào dịp đầu năm, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của điểm đến được mệnh danh là vịnh đẹp thế giới. Lễ hội đua thuyền truyền thống được duy trì vừa giữ gìn bản sắc vừa làm phong phú thêm các loại hình văn hoá cổ truyền của dân tộc, góp phần thu hút khách du lịch đến với Lăng Cô nhiều hơn trong thời gian đến.

Sau lễ hội đua thuyền sẽ bắt đầu năm đánh bắt thủy hải sản mới của ngư dân, với đội tàu đánh bắt gần bờ và xa bờ, ngư dân Lăng Cô cũng như Lộc Vĩnh sẽ nỗ lực vươn khơi xa, góp phần khẳng định chủ quyền, bảo vệ an ninh biển đảo của Tổ quốc.

Kết quả lễ hội đua thuyền ở thị trấn Lăng Cô: Ban 5 giành giải Nhất, Ban 3 giành giải Nhì, ban 4 giành giải Ba; lễ hội đua thuyền ở Lộc Vĩnh: Phú Hải giành giải Nhất và Cảnh Dương giành giải Nhì.

Tin, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống

Đối với cư dân Đông Nam Á nói chung, gắn với đời sống sông nước và truyền thống nông nghiệp lúa nước, lễ hội đua thuyền là một sinh hoạt văn hóa phổ biến, có lịch sử lâu đời, được thực hiện với mục đích chính là cầu ngư, cầu mưa, cầu an và thể hiện tinh thần thượng võ, vui chơi giải trí.

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Return to top