ClockThứ Sáu, 03/07/2020 15:24

Phụ nữ Lộc Sơn với mô hình giúp đỡ hội viên

TTH - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lộc Sơn (Phú Lộc) đã phát động nhiều mô hình hay, hiệu quả nhằm cải thiện đời sống hội viên, phụ nữ và bảo vệ môi trường.

Trang bị kỹ năng cho thí sinh lọt vòng chung khảo cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệpNgười giữ ấm…Chị Bi chăm chỉ

Mô hình “Ngôi nhà xanh” do Hội LHPN xã Lộc Sơn triển khai được hội viên tích cực hưởng ứng

Từ mô hình “Nuôi heo đất”

Năm 2012, Hội LHPN xã Lộc Sơn chỉ đạo Chi hội phụ nữ thôn La Sơn xây dựng và phát triển mô hình “Nuôi heo đất”, thu hút được 20 hội viên tham gia. Số tiền thu được hỗ trợ cho các chị em thuộc hộ nghèo trong chi hội vay với lãi suất thấp (0,5%/tháng) nhằm giúp các chị kinh doanh, mua bán, cũng như giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.

Từ hiệu quả ở Chi hội phụ nữ thôn La Sơn, đến nay, mô hình “Nuôi heo đất” đã được 5/5 chi hội trên địa bàn xã triển khai và đẩy mạnh. Bình quân một năm, mỗi chi hội tiết kiệm được hơn 10 triệu đồng. Nhờ sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của các thành viên trong chi hội, đời sống của nhiều phụ nữ trong xã được cải thiện.

Từ khi triển khai mô hình, Chi hội phụ nữ tổ 13 thuộc thôn Vinh Sơn đã thu hút 22 hội viên tham gia. Từ tháng 3/2019 đến nay, số tiền tiết kiệm của chi hội là 162 triệu đồng. Với số tiền này, nhiều thành viên trong chi hội được hỗ trợ cho vay vốn, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Phạm Thị Quyên (tổ 13) là người được hưởng lợi chia sẻ, từ nguồn vay, chị đã có đủ vốn phát triển vườn ươm giống cây keo. Sau thời gian tích lũy, chị đã có điều kiện phát triển trồng rừng, giải quyết việc làm cho nhiều người trong thôn. Chị Lê Thị Long Uyên (tổ 13) cũng đã vay vốn để chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm vườn, trồng rừng…

Bà Nguyễn Thị Tín, Tổ trưởng tổ 13, thôn Vinh Sơn cho hay: “Nuôi heo đất” là mô hình rất hay và hữu ích, không chỉ hỗ trợ chăm lo đời sống gia đình, mà còn giúp chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Nhân rộng 

Theo bà Hồ Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Sơn, trong những năm qua, Hội đã chỉ đạo các chi hội xây dựng các mô hình thiết thực như: “Nuôi heo đất”, “Biến rác thành tiền”, “Ngôi nhà xanh”…, được các chị em phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình, tích cực.

Hội LHPN xã chỉ đạo Chi hội phụ nữ thôn Xuân Sơn thành lập mô hình “Biến rác thành tiền” và trao 50 sọt rác cho 50 hội viên nhằm gom vỏ lon, chai nhựa. Đến cuối năm 2019, số lon, chai nhựa bán đi thu được 2,65 triệu đồng. Số tiền này được trao cho chị Trần Thị Nhỏ để chị mua gà giống khởi nghiệp, giúp chị vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...

Năm 2020, mô hình “Ngôi nhà xanh” được triển khai tại Chi hội phụ nữ thôn La Sơn nhằm thu gom lon, chai nhựa. Mới đây (tháng 5/2020), Chi hội Phụ nữ thôn La Sơn bước đầu thu được hơn 1 triệu đồng từ mô hình này. Số tiền này cũng được hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn xã còn triển khai nhiều hoạt động hiệu quả. Hội đã chỉ đạo phụ nữ thôn An Sơn trồng hoa ở tuyến đường dài 500m, thu gom rác thải, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm nhằm hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

Hội LHPN xã cũng đã thành lập Câu lạc bộ “Hội viên nòng cốt”, phát động thực hiện phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, trao 50 chai thủy tinh đựng nước và giỏ đi chợ cho các hội viên tham gia.

Bài, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế

Bằng nhiều giải pháp và cách làm cụ thể, thời gian qua số hộ nghèo trên địa bàn phường Đông Ba, TP. Huế ngày càng giảm, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) của thành phố.

Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế
Tâm huyết với hội viên và trẻ em nghèo

Chính từ sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm đối với công việc của người đứng đầu, chị Trần Thị Ngọc Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Thượng, TP. Huế mà phong trào phụ nữ của địa phương ngày càng khởi sắc.

Tâm huyết với hội viên và trẻ em nghèo
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng
Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

Ngày 29/1, tại xã Phú Diên (Phú Vang), Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia thu gom, phân loại và vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn” năm 2024. Tham dự hội nghị có các ông: Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành TW Hội Nông dân Việt Nam; Phạm Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn - TW Hội Nông dân Việt Nam.

Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

TIN MỚI

Return to top