ClockChủ Nhật, 24/06/2018 08:33

Phụ nữ Saudi Arabia chính thức được tự lo lái xe

TTH.VN - Bắt đầu từ ngày 24/6, phụ nữ Saudi Arabia sẽ chính thức được trở thành những người lái xe độc lập, đánh dấu bước ngoặt lớn của xã hội nước này khi chính quyền Riyadh dỡ bỏ lệnh cấm lái xe đối với phụ nữ.

Saudi Arabia lần đầu tiên cấp giấy phép lái xe cho phụ nữPhụ nữ Saudi Arabia sẽ được phép lái cả xe môtô và xe tảiSaudi Arabia & quyết định lịch sử: cho phép phụ nữ lái xeSaudi Arabia lần đầu cho phép phụ nữ lái xe

Phụ nữ Saudi Arabia chính thức được tự lo lái xe. Ảnh: Deccan Herald

Động thái được xem là một phần trong chuỗi kế hoạch cải cách nhà nước toàn diện cả về kinh tế và xã hội của Thái tử Mohammed bin Salman. Việc dỡ bỏ lệnh cấm cũng được hoan nghênh bởi rất nhiều lãnh đạo cấp cao trên thế giới với lời khẳng định: Đây là bằng chứng cho thấy Saudi Arabia đang dần phát triển theo hướng tiến bộ.

“Chúng tôi đã sẵn sàng để tự mình lái xe. Nó sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng tôi”, Samira al-Ghamdi – một trong những người phụ nữ Saudi Arabia đầu tiên được cấp bằng lái xe cho hay.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng phụ nữ có bằng lái xe và sẵn sàng trở thành những tay lái độc lập vẫn còn rất ít do công tác cấp bằng lái xe hợp pháp chỉ mới bắt đầu được gần 1 tháng. Tuy nhiên, phụ nữ Saudi vẫn rất hi vọng về một tương lai tự do không chỉ ở vấn đề đi lại, mà còn tạo đà cho những quyết định độc lập sau này.  Bên cạnh đó, giới chức Saudi cũng phải đối mặt với lo ngại rằng những tay lái mới có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong một xã hội vẫn còn nhiều luật lệ nghiêm ngặt mang tính phân biệt đối xử, cùng lúc nguy cơ phụ nữ tự lái xe gặp phải các tệ nạn xã hội cũng có khả năng tăng cao.

Do đó, Bộ Nội vụ nước này đang lên kế hoạch thuê cảnh sát giao thông nữ để hạn chế tối đa những trường hợp phân biệt đối xử có thể xảy ra. Tuy nhiên, thời gian triển khai kế hoạch cụ thể vẫn chưa được đề cập rõ ràng.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top