ClockThứ Ba, 29/10/2013 11:01

Phụ nữ và cuộc sống: Cái nhìn chân thực mà lãng mạn

TTH - Xuyên suốt 60 tác phẩm là hình ảnh đời sống lao động, vui chơi, học tập của những người phụ nữ gần gũi thân thuộc. Mỗi tác phẩm đều thể hiện sự cố gắng mong muốn chia sẻ tình cảm của mình về vẻ đẹp thiên nhiên, con người mà chị em ghi nhận được qua ống kính.

Với 60 tác phẩm, phòng ảnh “Phụ nữ và cuộc sống” của các thành viên CLB nhiếp ảnh nữ Hải Vân khá đa dạng về đề tài, là những sản phẩm mang nặng hơi thở cuộc sống thường nhật. Từ hình ảnh cặp vợ chồng sau một đêm lao động trên đầm Lập An trở về hay người mẹ già với ánh lửa ấm áp… Có bức biểu hiện sự mộc mạc hơn phô diễn nghệ thuật. Có tác phẩm tả chân nhiều hơn sự trau chuốt tỷ mẩn của kinh nghiệm hay sức mạnh kỹ thuật số… Nhưng mỗi tác phẩm đều có sự hài hòa giữa nghệ thuật và cuộc sống, như sự cố gắng vươn lên trong đời thường của một người khuyết tật; sự cần cù của những bà những mệ, để cố giữ lấy nghề truyền thống; nét đẹp dịu dàng của các cô nữ sinh Huế; không khí sôi động của năm du lịch 2012… và đan xen những hình ảnh về thân phận nhọc nhằn trong mưu sinh; sự thầm lặng của những số phận bất hạnh, sự vượt lên số phận để vui sống…

 

Đường về (Bạch Mai)

 

 

Chị Tôn Nữ Hà, thành viên lớn tuổi nhất của CLB tâm sự: Mình yêu thích cái đẹp do thiên nhiên ban tặng trong từng khoảng khắc sống, chính vì thế mình đã gắn bó với nghệ thuật nhiếp ảnh. Có đi mới biết, quê hương mình đẹp lắm”. Đến phòng ảnh lần này, riêng chị đã có không dưới 5 tác phẩm về thiên nhiên với vẻ đẹp kỳ vĩ của ruộng bậc thang mùa cấy, mùa gặt. Trẻ trung như Bạch Mai có tác phẩm mang dấu ấn thời gian là “Đường về” ghi lại dáng thiếu nữ tha thướt trong tà áo dài cổ xưa; Châu Diệu trầm lặng với “Bếp lửa của mẹ”…đã tạo nên sự đa sắc cho phòng ảnh và thu hút người xem nhiều lứa tuổi.

 

Bếp xưa (Châu Diệu)

 

 

Phòng ảnh còn là sự cố gắng của những thành viên để duy trì một sân chơi lành mạnh, giúp nhau trau dồi chuyên môn, khả năng sáng tác của những người phụ nữ Huế yêu nghệ thuật ánh sáng và thể hiện sự vượt qua chính mình của các chị, Thừa Thiên Huế là cái nôi của nhiều loại hình nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật nhiếp ảnh, nhưng khi người phụ nữ cầm máy và hướng đến sáng tạo, các chị đã gặp vô vàn khó khăn. Khó khăn lớn nhất là thời gian. Quan niệm phụ nữ phải gắn với gia đình nên thời gian sáng tác của các thành viên luôn hạn hẹp. Do đây là môn nghệ thuật “chơi sang”, sự đầu tư cho máy ảnh của các thành viên cũng vô cùng khiêm tốn… Vượt lên khó khăn, các chị biết thu xếp gia đình, công việc để rong ruổi cùng nhau tìm nguồn cảm hứng sáng tạo. Và sau những chuyến đi ấy là những tác phẩm nặng giá trị nhân văn khi họ ghi lại chân thực mà cũng vô cùng lãng mạn hình ảnh những người lao động từ vùng cao A Lưới, Nam Đông đến đầm phá Tam Giang, Lăng Cô...

Bài và ảnh: Châu Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí Sông Hương (9 Phạm Hồng Thái, TP. Huế).

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”
Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

Sáng 9/1, Hội sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế phối hợp với Đoàn thanh niên trường tổ chức triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2024 chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2024).

Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên
Return to top