ClockThứ Sáu, 07/10/2016 05:46

Phú Thuận cán đích nông thôn mới

TTH - Nhiều năm qua, xã Phú Thuận (Phú Vang) đã huy động trên 104 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới (NTM); trong đó, Nhân dân đóng góp trên 60 tỷ đồng, hiến gần 1.500m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động.

Trường mầm non Phú Thuận được nâng cấp để đạt chuẩn

Thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2010, xã Phú Thuận có 14/19 tiêu chí đã đạt chuẩn NTM. Những tiêu chí chưa đạt gồm hạ tầng cơ sở; tỷ lệ hộ nghèo cao ở mức 6,3%, thiết chế văn hóa chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân…. Từ 2010 – 2015, Phú Thuận tập trung đầu tư hoàn thiện 2 tiêu chí quan trọng là đường giao thông nông thôn và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Bằng nhiều nguồn lực, như: chương trình bê tông hoá giao thông do doanh nghiệp, người dân đóng góp, từ năm 2011 đến nay  xã Phú Thuận đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây mới và nâng cấp sửa chữa 100% tuyến giao thông liên thôn, liên xã với tổng chiều dài 22,145 km. Ông Đoàn Đại Chước, một trong những người hiến đất xây dựng NTM nói: “Mới đầu tui cũng đắn đo chứ, nhưng chừ bà con được đi trên những con đường bê tông vừa rộng vừa sạch thì tui thấy cũng xứng đáng”. 

Năm 2015, khi được chọn là 1 trong 4 xã điểm về xây dựng NTM, Phú Thuận đã có 16 tiêu chí đạt chuẩn theo quy định của Bộ Tiêu chí Quốc gia. Những tiêu chí còn lại đều cần nguồn kinh phí đầu tư lớn. Tuy nhiên, Phú Thuận đã phát huy nội lực, tập trung nâng cấp 4 trường học chưa đủ điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày, gồm 1 trường trung học cơ sở, 2 trường tiểu học và 1 trường mầm non để hoàn thiện tiêu chí thứ 5. Tiêu chí thứ 6 về thiết chế văn hóa, tuy 80% hộ dân đạt gia đình văn hóa, 2/2 làng được công nhận làng văn hóa, hầu hết cơ quan, trường học trên địa bàn đều đạt cơ quan văn hóa, nhưng khó đạt mỗi thôn 1 nhà văn hóa cộng đồng. Ban chỉ đạo xây dựng đề án xây dựng nhà văn hóa cộng đồng và vận động Nhân dân đóng góp. Đến nay, Nhà văn hóa cộng đồng ở thôn An Dương 1 đang xây dựng với tổng kinh phí 800 triệu đồng do người dân đóng góp 100%. Các thôn An Dương 2, An Dương 3 cũng đang huy động vốn để khởi công xây nhà văn hóa. Những thôn còn lại là Tân An, Xuân An và Trung An thì tận dụng cơ sở trường học cũ để nâng cấp, sửa chữa thành nhà văn hóa. Nhờ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 100 tỷ đồng, xã xây bờ kè dài gần 1km ở thôn An Dương nhằm hạn chế sự xâm thực biển. Các tiêu chí khác của xã như y tế, giáo dục, bưu chính, chợ nông thôn cơ bản đảm bảo quy định mà Bộ Tiêu chí đề ra. Riêng trung tâm văn hóa xã và sân vận động đòi hỏi đầu tư hàng tỷ đồng, xã vận dụng quỹ đất tại địa phương và huy động bà con góp vốn xây …

Thu nhập bình quân đầu người ở Phú Thuận hiện đạt 37 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,97%; các công trình an sinh xã hội đều đạt chuẩn, 100% người dân dùng nước sạch và có điện chiếu sáng, trong đó 90% gia đình sử dụng nước máy. Hầu hết nhà ở được xây dựng kiên cố. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 đạt 18,08%, trong đó: dịch vụ thương mại tăng 20 %, ngư nghiệp tăng 14, 8 %, tiểu thủ công nghiệp tăng 20,6%

Bên cạnh việc khai thác tối đa lợi thế của địa phương là đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản, Phú Thuận cũng từng bước chuyển dịch phát triển dịch vụ, du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, quan tâm phát triển làng nghề truyền thống góp phần nâng cao thu nhập của người dân

Để có được kết quả trên, cấp ủy và chính quyền xã Phú Thuận đã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã; khơi dậy nguồn lực tại chỗ, làm cho người dân hiểu rõ họ là người được hưởng lợi đầu tiên trong việc xây dựng NTM.

Ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nhận xét: “Những thành quả trên sẽ là nền tảng để xây dựng Phú Thuận trở thành địa phương điển hình phát triển mọi mặt của huyện Phú Vang”.

Hiện nay, Phú Thuận đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là xã thứ 4 của huyện Phú Vang sẽ cán đích NTM.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024

Ngày 25/2, UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức lễ ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024. Sau tiếng trống xuất quân, đoàn tàu đánh bắt xa bờ rẽ sóng ra khơi, với hy vọng một năm thắng lợi, tôm, cá đầy khoang.

Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024
Return to top