ClockThứ Sáu, 03/01/2014 10:37

Phú Vang đa dạng mô hình nuôi trồng thủy sản

TTH - Nuôi trồng thuỷ sản là thế mạnh của huyện Phú Vang. Những năm qua, địa phương hướng dẫn bà con đa dạng mô hình nuoi trồng thủy sản, đầu tư cơ sở hạ tầng, quy hoạch vùng nuôi… hướng đến phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững.

90% hộ nuôi có lãi

Năm 2013, huyện Phú Vang thả nuôi 2.226 ha nước lợ, trong đó nuôi chuyên tôm 176 ha và nuôi xen ghép 2.049,8 ha; tăng gần 250 ha so với năm 2012. Song song với việc phát triển diện tích, Phú Vang phối hợp với Trung tâm Khuyến Nông Lâm Ngư chỉ đạo và hướng dẫn bà con đa dạng các mô hình nuôi, như: mô hình nuôi tôm sú theo quy trình GAP, cá đối mục trong ao tại các vùng nuôi tôm bỏ hoang; nuôi thâm canh cá rô phi đơn tính đực theo hướng VietGap, nuôi cá đối mục trong vùng hạ triều ô nhiễm…. Đa dạng các mô hình nuôi với mục đích giúp bà con đa dạng đối tượng nuôi, hạn chế dịch bệnh xảy ra, thị trường tiêu thụ ổn định. Sau 4-6 tháng thả nuôi, tôm, cá phát triển tốt ước sản lượng thu hoạch trong năm 3.095,9 tấn, đạt 103,2% kế hoạch. Tổng giá trị sản phẩm nuôi trồng thủy sản ước đạt 180 tỷ đồng. Năm 2013, huyện Phú Vang có 2.530 hộ nuôi trồng thủy sản thì có đến 90% hộ nuôi có lãi, còn lại 5% hộ hòa vốn và 5% hộ nuôi lỗ.

Ngư dân đang cải tạo ao hồ để chuẩn bị vụ nuôi mới

Ông Võ Qúy, nuôi trồng thuỷ sản ở thị trấn Thuận An cho biết: “Trước đây, tui nuôi chuyên tôm nên năm nào cũng xảy ra dịch bệnh. Năm 2013, chuyển 2 hồ nuôi chuyên tôm sang nuôi tôm xen cá đối cho ăn thức ăn tự nhiên. Đây là vùng cao triều nên thả nuôi quanh năm, sau 3 tháng nuôi thu tỉa bán sau đó tiếp tục thả. Tôm, cá có bán quanh năm. Năm qua, gia đình tui thu lãi trên 150 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Văn Khuyến, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Vang, cho biết: “Để nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, vụ nuôi năm 2014, huyện Phú Vang tiếp tục vận động bà con đa dạng các mô hình nuôi trồng thủy sản; tiếp tục chuyển những diện tích nuôi chuyên tôm xảy ra dịch bệnh sang nuôi xen ghép nhiều đối tượng, như cá kình, dìa, nâu, rô phi... ”.

Chuẩn bị vụ nuôi mới

Năm 2014, UBND huyện chỉ đạo các địa phương vận động ngư dân ương một số đối tượng như các dìa, cua… Đến nay, thị trấn Thuận An, xã Phú Thuận, Phú Xuân, Phú Đa đã ương 581 vạn các dìa và cua giống. Qua theo dõi, tỷ lệ sóng của các đối tượng này khá cao, giống đảm bảo chất lượng để cung ứng vụ nuôi 2014. Song song, ngay đầu vụ nuôi phòng nông nghiệp huyện phối hợp với ngành chức năng quản lý chặt chẽ nguồn tôm giống sản xuất trên địa bàn cũng như nguồn giống được nhập từ các tỉnh khác về phải được kiểm tra, kiểm dịch PCR, nếu hộ nuôi nào không chấp hành thì sẽ có biện pháp xử lý theo pháp luật.

Vào vụ nuôi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trung tâm Khuyến Nông Lâm Ngư, Chi cục Thú y, Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản bố trí cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi, kiểm tra môi trường, hướng dẫn cho bà con chủ động trong việc cấp nước, thay nước và phòng trừ dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm tra theo dõi, thường xuyên cung cấp thông tin tình hình môi trường nguồn nước đến các hộ dân để có biện pháp phòng bệnh; sớm phát hiện và có biện pháp xử lý hiệu quả, vận động nhân dân hạn chế sử dụng hóa chất trong ao nuôi, khuyến khích sử dụng các chế phẩm sinh học.

Năm 2014, Phú Vang tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho người dân; trong đó, chú trọng kỹ thuật nuôi xen ghép và các đối tượng mới, góp phần thực hiện đa dạng hóa đối tượng nuôi và tìm kiếm những đối tượng phù hợp với điều kiện địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top