ClockThứ Năm, 07/04/2016 05:16

Phú Vang, điểm sáng hiến máu tình nguyện

TTH - Nhiều năm qua, huyện Phú Vang luôn đạt và vượt chỉ tiêu về hiến máu tình nguyện (HMTN) do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh giao, là điểm sáng trong phong trào HMTN của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cán bộ, giáo viên Trường THPT Phan Đăng Lưu (Phú Vang) tham gia HMTN 

Cách làm hay

Theo thống kê từ Ban chỉ đạo HMTN huyện Phú Vang, hiện trên địa bàn đã có nhiều đơn vị, địa phương có “thương hiệu” HMTN. Điển hình là xã biển Phú Hải. Trước đây, địa phương có tỷ lệ tham gia HMTN khiêm tốn. Chạm tự ái khi “thua chị kém em”, Phú Hải đã tìm giải pháp vận động cán bộ, người dân tham gia phong trào HMTN. Hàng năm, trước mỗi đợt HMTN, Phú Hải thành lập ban tuyên truyền, phối hợp với các hội, đoàn thể rà soát từ xã đến thôn, đến hộ gia đình, chọn đối tượng vận động tuyên truyền trên tinh thần tự nguyện, làm chuyển biến ý thức trong phong trào HMTN. Phương châm đặt ra là cán bộ hội, đoàn thể, đoàn viên thanh niên tiên phong đi đầu đăng ký tham gia hiến máu và hiến nhiều lần. Từ đó, Phú Hải đã chọn các gương điển hình hiến máu nhiều lần thành lập câu lạc bộ (CLB) mang tên “Trái tim biển”.

Anh Nguyễn Văn Việt, cán bộ Văn phòng UBND xã Phú Hải, Chủ nhiệm CLB “trái tim biển” cho biết, CLB thành lập từ tháng 7/2015 với 22 thành viên, đến nay đã có hơn 66 thành viên. Các thành viên trong CLB vừa tham gia HMTN, vừa là tuyên truyền viên vận động cán bộ, người dân trực tiếp tham gia HMTN. Hiện nay, CLB đã xây dựng nguồn quỹ trên tinh thần kêu gọi tấm lòng của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ, tạo điều kiện cho CLB hoạt động tham gia HMTN và góp phần cưu mang những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Với sự ra đời của CLB “Trái tim biển”, năm 2015, Phú Hải vượt chỉ tiêu trên giao; năm 2016, chỉ tiêu huyện giao 65 đơn vị, nhưng vừa mới tham gia đợt 1, số lượng đã đạt hơn 50%.

Xã Phú Lương là địa bàn thuần nông cũng có cách làm khá hiệu quả trong phong trào HMTN. Những năm trước, khi phong trào HMTN bắt đầu triển khai, cán bộ và người dân địa phương chưa thực sự hiểu được vai trò, ý nghĩa, tác dụng của HMTN nên số lượng người dân đi hiến máu rất khiêm tốn. Gần đây, phong trào HMTN gặp nhiều thuận lợi, bình quân hàng năm chỉ tiêu trên giao từ 40-50 lượt đều đạt. Có được sự chuyển biến tích cực trên, theo ông Nguyễn Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lương, do xã đã chú trọng, đa dạng công tác tuyên truyền, HMTN không có hại cho sức khỏe mà còn là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong các dịp HMTN diễn ra, Hội Chữ thập đỏ xã phối hợp các ban chỉ đạo thôn; quan tâm, động viên, đưa đón, hỗ trợ chế độ tạo không khí phấn khởi nên đông đảo cán bộ, người dân tham gia.

Duy trì phong trào bền vững

Khác với trước, phong trào HMTN ở Phú Vang được cán bộ, người dân hưởng ứng mạnh với nghĩa cử cao đẹp “hiến máu cứu người”. Trong 10 năm nay, Phú Vang là một trong những đơn vị điển hình luôn đạt và vượt chỉ tiêu HMTN cấp tỉnh giao. Năm 2015, Phú Vang triển khai 6 đợt HMTN với hơn 1.430 lượt tham gia; đạt 130% KH. Năm 2016, Phú Vang tham gia 1.730 lượt, sẽ tổ chức 6 đợt. Trong lễ hội Xuân Hồng diễn ra vào ngày 19/2 vừa qua có hơn 400 lượt tham gia. Đây là tín hiệu vui để Phú Vang tiếp tục vượt chỉ tiêu HMTN năm 2016.

Ông Trần Hưng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Vang cho rằng, có nhiều lý do mà phong trào HMTN trên địa bàn phát triển mạnh. Trước hết là có sự quan tâm của lãnh đạo huyện, thường xuyên chỉ đạo sát sao, hỗ trợ kinh phí, kịp thời khen thưởng, động viên các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong HMTN và nhiều cán bộ lãnh đạo cơ quan, đoàn thể cũng trực tiếp tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, các đơn vị, như thị trấn Thuận An, Phú Hải, Phú Lương, Phú Thượng... xây dựng các mô hình, CLB, cách làm hay, sáng tạo trong việc tuyên truyền HMTN, bảo đảm quyền lợi cho người đi hiến máu.

Theo ông Hồ Viết Nhuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, phong trào HMTN hiện nay ở Phú Vang tạo ra sự lan tỏa sâu rộng. Hiện, huyện Phú Vang tiếp tục làm tốt công tác vận động, tuyên truyền HMTN đến mọi người dân trên cơ sở kiên trì, quan tâm, hiệu quả để duy trì phong trào phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Return to top