ClockThứ Ba, 22/08/2017 12:56

Phú Vang: Những thay đổi về chất và lượng của giáo dục

TTH - Năm học 2017 - 2018, thầy và trò Phú Vang bước vào năm bản lề trên lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Bức tranh giáo dục toàn diện của Phú Vang đang chuyển sang gam màu tươi sáng.

Trên sân Trường TH Phú Mậu

Bứt phá

Năm học 2016 -2017, Phú Vang có 36/36 trường tiểu học (TH) tổ chức dạy 2 buổi/ngày; 83,99% học sinh (HS) học tiếng Anh 4 tiết/tuần; 26/36 trường có thư viện đạt chuẩn đạt, 22/36 trường đạt chuẩn Quốc gia (61,11%); 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học và trung học cơ sở (THCS); 71,42% trường THCS tổ chức dạy 2 buổi/ngày.

Đầu năm học 2016 - 2017, Phú Vang đứng chót bảng phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia (TĐCQG). Lý do chủ yếu do cơ sở vật chất (CSVC) không đạt. Trước thực trạng này, bên cạnh kêu gọi đầu tư CSVC, toàn ngành đã nỗ lực kiện toàn các chuẩn trong nội hàm xây dựng trường chuẩn như chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, chất lượng dạy và học như một bước đệm để sẵn sàng hoàn tất 5 chuẩn khi có CSVC… Một động thái không kém phần quan trọng là công tác tham mưu của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) để nhận được sự đồng thuận cao của huyện, sự hỗ trợ của tỉnh.

Một loạt trường được đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng... như  tiểu học (TH) Phú Tân (10 phòng), mần non (MN) Phú Dương (4 phòng), TH Vinh Thanh 2 (8 phòng),  MN Phú Mỹ 2 (4 phòng), THCS Phú Đa,  TH Vinh Thanh mỗi trường10 phòng học,  THCS Phú Lương (5 phòng), 3 phòng chức năng và 1 bếp ở MN Vinh An...; chống xuống cấp, san lấp mặt bằng, sân nền đường nội bộ các trường với kinh phí hàng tỷ đồng. Hiện nay, 100% trường học của Phú Vang đều trong trong tinh thần xây dựng chuẩn. Trường đạt chuẩn mức I thì phấn đấu mức II, chưa đạt thì phấn đấu để đạt, đạt rồi thì phải giữ để không mất chuẩn. Chỉ trong 6 tháng đầu năm đã có thêm 10 trường đạt chuẩn và tiếp tục phấn đấu để cuối tháng 12/2017 sẽ có thêm 9 trường được công nhận đạt chuẩn, nâng tỷ lệ trường chuẩn lên 41/80, cán đích trên 50% trường đạt chuẩn trong năm 2017.

Chất lượng lên theo

Cùng với tốc độ phát triển CSVC, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia (TĐCQG), Phú Vang đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách chất lượng giữa các trường và cụm trường, nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày (MN 100%, tiểu học từ 70 - 90% và THCS trên 30%). Ngoài giáo dục chính khóa, các hoạt động giáo dục toàn diện được tăng cường nhằm xây dựng trường học thân thiện, văn hóa, văn minh cho học sinh hướng tới hội nhập quốc tế...

Bước vào năm học mới, ngành GD & ĐT Phú Vang phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập GDTH mức độ III; đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ II. Huy động ra lớp từ 25 đến 30% cháu nhà trẻ; 85 đến 90% cháu mẫu giáo trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt 99 - 100%; học sinh giỏi cấp tỉnh tăng 5% và có học sinh tham gia dự thi cấp Quốc gia và có 60% trường học trên toàn huyện đạt chuẩn.

Năm qua, HS Phú Vang mang về 1 HCV, 2 HCĐ Violympic toán cấp Quốc gia và nhiều giải cấp tỉnh thi Violympic toán, IOE tiếng Anh, thi vẽ tranh trên máy tính, giao lưu Olympic 4 môn học và trò chơi dân gian thi các trò chơi dân gian, thi Robotacon lớp 4 (được chọn đi thi Quốc gia); thi máy tính cầm tay (MTCT) đạt giải ba (đứng đầu tỉnh về chất lượng giải); thi giải toán qua mạng đạt 1 HCB, 1 HCĐ và 1 khuyến khích; 11 giải IOE, 54 giải giải toán qua mạng, 33 giải thi máy tính cầm tay (đứng đầu toàn đoàn trong 9 huyện, thị xã, thành phố); đạt 77 giải văn hóa cấp tỉnh lớp 9 và nhiều giải ở các cuộc thi, như  “Hùng biện tiếng Anh THCS”.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng phòng GD & ĐT, nhìn những cô cậu bé đang nô đùa trên sân Trường TH Phú Mậu, tâm sự: “Mới cách đây không lâu, đây chỉ là một khu ruộng nước, sự thay đổi xuất phát từ trách nhiệm và tình thương thật kỳ diệu”. Với sự quan tâm của địa phương, những ngôi trường ở Phú Vang đang khang trang hơn. Bên trong những ngôi trường đó là sự tận tâm, lao động hết mình của các tập thể sư phạm. Chất lượng dạy và học, môi trường học, thái độ thầy cô thay đổi để tạo nên sức hút trẻ đến trường và làm nên những giá trị nhân văn trong môi trường giáo dục. Từ từng trường, liên trường, trong bậc học... đã làm nên sự thay đổi mang tính tổng thể cho bức tranh giáo dục một vùng đất. Trong tổng kết ngành và cả trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh trước thềm năm học mới, sự thay đổi ngoạn mục về số lượng và chất lượng trường học của Phú Vang đã được lãnh đạo ngành và tỉnh xem đây là mô hình để các địa phương khác học tập.

Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho rằng: “Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên công tác xây dựng TĐCQG của Phú Vang đã có bước chuyển đáng kinh ngạc. Cùng với sự đầu tư về CSVC, các đơn vị giáo dục ở huyện đã tăng cường nội lực đầu tư toàn diện về đội ngũ, chất lượng dạy và học nên chất lượng giáo dục toàn huyện đã có thay đổi. Các trường đạt chuẩn đã khẳng định chất lượng giáo dục, tạo được uy tín  với Đảng, chính quyền các cấp, các bậc phụ huynh và toàn xã hội, tạo đà cho các trường chưa chuẩn bước tiếp”.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top