ClockThứ Sáu, 23/09/2016 05:51

Phú Vang phổ cập bơi cho học sinh tiểu học

TTH - Việc dạy bơi trở nên cấp thiết, Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang tích cực tìm nguồn lực từng bước phổ cập bơi cho học sinh, hạn chế trẻ em đuối nước.

Học sinh Trường TH Phú Xuân 2 tập bơi tại lạch Âu Thuyền ở thôn Thủy Diện

Trên 1.000 học sinh tham gia

Chị Hồ Thị Xuyến, phụ huynh em Đào Đức Phong, học sinh lớp 5 trường tiểu học (TH) Vinh Thái tâm sự: “Sống ở đầm phá, con chưa biết bơi nên lúc nào tôi cũng nơm nớp lo sợ. Ngành giáo dục tổ chức dạy bơi cho các cháu trong dịp hè làm chúng tôi như trút được gánh nặng”.

Trong kế hoạch huy động xã hội hóa của Sở GD&ĐT về phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh và ứng phó biến đổi khí hậu đối với trẻ em, nhận được sự tài trợ của Công ty cổ phần My Way (Hà Nội), từ đầu tháng 6/2016, Phòng GD-ĐT Phú Vang gửi công văn đến các xã, thị trấn và các trường TH để triển khai dạy bơi cho học sinh; cử 45 giáo viên tham gia lớp tập huấn tại bến đò Cồn Tộc (Quảng Điền) do Sở GD&ĐT tổ chức. Cũng như các vùng nông thôn khác, chưa có trường TH nào ở Phú Vang có hồ bơi. Để giải quyết vấn đề này, dựa vào lợi thế vùng đầm phá, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh, một số khu vực được cải tạo làm điểm dạy bơi; các trường từng bước vận động phụ huynh đoàn thanh niên tổ chức dọn mặt bằng trên bờ, giăng dây giới hạn điểm an toàn dưới nước và tham gia quản lý học sinh. Sở GD&ĐT mời các chuyên gia về khảo sát, khoanh vùng 10 khu vực đầm, phá an toàn ở thị trấn Phú Đa và các xã: Phú Mỹ, Phú An… làm điểm dạy bơi cho học sinh TH.

Khóa học bắt đầu từ ngày 25/7 đến 15/8 với 1.100 học sinh của 11/36 trường TH trên địa bàn tham gia. Mỗi buổi tập có từ 5 đến 10 giáo viên dạy và quản lý học sinh.

Phấn đấu tất cả học sinh biết bơi

Nắm bắt tâm lý thích học bơi của hầu hết học sinh, để khuyến khích các em tham gia tập bơi, ngoài việc cấp giấy công nhận biết bơi, Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang có kế hoạch tổ chức Giải bơi cấp huyện dành cho học sinh TH và THCS tại Trường THCS Vinh Hà vào tháng 3/2017. Theo ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT Phú Vang, niềm vui của học sinh khi biết bơi là lợi thế để ngành giáo dục phấn đấu hoàn thành mục tiêu phổ cập học sinh TH biết bơi vào đợt học tiếp theo dự kiến tổ chức vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4/2017 (tùy theo thời tiết).

Bộ môn bơi đang là chương trình học tự nguyện. Hiện nay, việc bố trí hoạt động ngoại khóa trong năm học của hầu hết các trường chưa có môn bơi  nên gặp nhiều khó khăn. Việc hỗ trợ mua sắm dụng cụ dạy và học bơi cũng như chi trả chế độ ngoài giờ cho giáo viên, huấn luyện viên còn hạn chế. Bên cạnh đó, còn một số phụ huynh chưa mặn mà cho con học bơi… Nhưng với lợi thế sẵn có là lực lượng giáo viên đã qua tập huấn, các khu vực dạy bơi đã được khoanh vùng an toàn, sự ủng hộ của nhiều phụ huynh trong việc tạo điều kiện về mặt bằng, tham gia quản lý con em trong suốt thời gian tổ chức lớp học là điều kiện khả quan cho mục tiêu tất cả học sinh TH biết bơi trong năm học này của Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang. Khó khăn còn lại là kinh phí trong quá trình học, trông chờ kêu gọi nguồn từ xã hội hóa.

Theo ông Phan Thanh Hải, Trưởng phòng TH thuộc Sở GD&ĐT, để công tác phổ cập dạy bơi cho toàn bộ học sinh TH trên địa bàn huyện Phú Vang thuận lợi, cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, nhất là sự hỗ trợ của UBND huyện Phú Vang trong việc thực hiện Kế hoạch 51 của UBND tỉnh về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2020.

 Bài, ảnh: NHẬT HUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

Sáng 31/10, Tổ chức Hue Help tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động dạy bơi an toàn nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại Thừa Thiên Huế năm 2023.

Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em
Tạo kỹ năng sinh tồn cho trẻ em

Nếu trang bị được những kỹ năng sinh tồn một cách bài bản, khoa học thì hậu quả từ những tai nạn đáng tiếc sẽ được hạn chế, nhất là đối với trẻ em, những đối tượng rất dễ bị tổn thương.

Tạo kỹ năng sinh tồn cho trẻ em
Dạy bơi miễn phí cho các em Làng trẻ SOS

Sáng 13/7, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức khai giảng “Lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi năm 2022” tại khu vực bể bơi của trung tâm.

Dạy bơi miễn phí cho các em Làng trẻ SOS
Dạy bơi miễn phí cho học sinh khó khăn

Sáng 5/7, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức khai giảng “Lớp dạy bơi miễn phí dành cho thiếu nhi năm 2022” khóa II tại khu vực bể bơi của trung tâm.

Dạy bơi miễn phí cho học sinh khó khăn
Khai mạc chương trình phổ cập dạy bơi cho học sinh tiểu học, THCS

Ngày 15/6, tại Trường tiểu học Phú An 2, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khai giảng chương trình phổ cập dạy bơi cho học sinh tiểu học, THCS huyện Phú Vang năm học 2021-2022. Chương trình được quỹ hỗ trợ nâng cao năng lực cộng đồng cùng đồng hành tài trợ.

Khai mạc chương trình phổ cập dạy bơi cho học sinh tiểu học, THCS

TIN MỚI

Return to top