ClockThứ Hai, 24/04/2017 08:12

Phú Vang ra quân xử lý các bãi tập kết cát sỏi ngoài quy hoạch.

TTH - “Chúng tôi quyết tâm xử lý dứt điểm các bãi tập kết cát sỏi ngoài quy hoạch trên địa bàn và chậm nhất đến 30/5 sẽ hoàn thành công tác di dời”. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang-Hồ Viết Nhuận về kế hoạch giải quyết tình trạng tồn tại các bãi tập kết cát, sỏi ngoài quy hoạch tại địa phương.

Túc trực 24/24h

Tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác cát sỏi, tổ chức việc bố trí sắp xếp các bãi tập kết vật liệu xây dựng và giải tỏa các bến, bãi không phù hợp với quy hoạch trên địa bàn, từ ngày 18/4, huyện Phú Vang đã thành lập đoàn kiểm tra gồm 18 thành viên, túc trực 24/24h chốt chặn các tuyến đường sông, đường bộ vào cửa ngõ thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng nhằm chặn các nguồn cát từ bên ngoài tập trung vào các bãi tập kết ở đây.

Các lực lượng của tổ công tác được trang cấp các thiết bị phục vụ ghi hình xử lý vi phạm, 2 ca nô cùng các nhu yếu phẩm cần thiết trong quá trình ứng trực. Đại diện Công an huyện Phú Vang cho hay, sau hơn 3 ngày ứng trực (18-21/4), chưa phát hiện trường hợp vận chuyển cát vào các bãi tập kết trên địa bàn. Đó cũng là ghi nhận của chúng tôi trong chiều tối ngày 21 và rạng sáng 22/4 vừa qua. Nếu như trước đó, cát được tập kết tại các bãi cát sỏi trên địa bàn “nhập hàng” chủ yếu vào ban đêm thì trong suốt một đêm “mục sở thị” tại đây, chúng tôi chưa phát hiện bãi tập kết nào thực hiện hành vi “nhập hàng”.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Lan, chủ cơ sở kinh doanh vật liệu cát sỏi xây dựng ở thôn Tây Thượng cho hay: Trước đây, trung bình đơn vị nhập từ 60-70m3 cát/ngày, tương đương 3 thuyền vận chuyển cát. Sau khi xã, huyện triển khai kế hoạch giải tỏa, di dời các hộ kinh doanh cát sỏi ngoài quy hoạch, mọi hoạt động nhập và phân phối cát đều dừng lại.

Các bãi tập kết từng bước dừng nhập hàng, tiêu thụ cát đang dần trả lại sự bình yên vốn có cho vùng quê này. Trước đây, tại Phú Thượng có hàng chục xe tải chở cát nối đuôi nhau ra, vào tuyến đường thôn Tây Thượng. Đến chiều 21 và sáng ngày 22/4, các phương tiện ra vào các bãi cát chỉ còn lác đác.

Ông Hoàng Văn Nhung, thôn Tây Thượng vui mừng: “Mấy ngày gần đây, các bãi tập kết hoạt động cầm chừng, không tiến hành nhập cát nên đường sá đi lại bớt bùn lầy, bụi bặm; ban đêm cũng không còn nghe tiếng máy móc hoạt động. Chỉ cần bãi tập kết di dời, người dân ra quân dọn dẹp vệ sinh là đường sá lại khang trang, môi trường sẽ đảm bảo trở lại”.

Do thiếu cập nhật thông tin của PV về việc ra quân xử lý, số báo 6956 ra ngày 21/4 đã có bài viết “Phú Vang: Vẫn tồn tại các bãi tập kết cát sỏi ngoài quy hoạch” của tác giả Hoàng Thị Loan.

Tòa soạn đã phê bình, rút kinh nghiệm sâu sắc với tác giả về vấn đề này. chân thành cáo lỗi cùng bạn đọc và lãnh đạo huyện Phú Vang.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng thông tin, 18 người trong tổ công tác gồm các thành viên của thôn, xã, công an huyện, phòng tài nguyên và môi trường… được bố trí thành 2 ca trực, chốt chặn ngay chân cầu chợ Dinh, quản lý hoàn toàn hoạt động của các bến bãi tập kết. Hiện các bãi đang tiến hành vận chuyển số cát còn lại ra khỏi khu vực tập kết; số lượng còn lại của các bãi hiện nay rất ít, chỉ chiếm 20-30% lượng cát nhập mỗi ngày.

Giải quyết nhanh địa điểm kinh doanh mới

Trước đó, Phú Thượng đã tiến hành họp dân thông qua quy định, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành cắm mốc thu hồi và rào kẽm gai diện tích đất bãi bồi ven sông do UBND xã quản lý bị các hộ lấn chiếm sử dụng làm bãi tập kết cát, sỏi. Động thái này được người dân trong khu vực đánh giá rất cao. Đồng thời, Phú Vang đã tiến hành quy hoạch bổ sung bãi tập kết tại thôn Lại Lộc, xã Phú Thanh để có quỹ đất cho các hộ có nhu cầu kinh doanh sau di dời, giải tỏa. Hiện công tác đầu tư hạ tầng phân lô chi tiết, xây dựng quy chế và tổ chức đấu giá đã cơ bàn hoàn thành. Trong số 6 hộ kinh doanh bãi tập kết cát sỏi có 2 hộ đã hoàn thành đấu giá và chuẩn bị di dời khi huyện bàn giao đất.

Về thời điểm chính thức di dời về điểm tập kết mới, ông Hồ Viết Nhuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang khẳng định: Huyện đã hoàn thành các thủ tục liên quan đến đấu giá và đang chỉ đạo xã Phú Thanh đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho các hộ kinh doanh trong tháng tư này. Diện tích đất sau di dời sẽ giao cho hội cựu chiến binh thôn, xã trồng cây xanh tạo cảnh quan, đầu tư nâng cấp lại tuyến đường liên thôn theo chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm nhằm tăng cường vai trò quản lý của người dân.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Return to top