ClockThứ Sáu, 13/01/2017 14:06

Phú Vang tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại kéo dài

TTH - Năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Vang đã chỉ đạo giải quyết một số vấn đề tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ, nhất là liên quan đến vấn đề đất đai, được người dân đồng tình, ủng hộ và tin tưởng.

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Vang xác định có nhiều vấn đề phức tạp tồn tại nhiều năm qua cần phải tập trung giải quyết, đó là trường hợp 70 hộ dân ở thị trấn Thuận An xây dựng nhà ở dọc tuyến Quốc lộ 49A (giáp ranh xã Phú Dương đến cầu Diên Trường) từ những năm 1993 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); 53 hộ dân xây dựng nhà, làm móng, đổ đất san nền tại khu quy hoạch sông Thanh Lam Bồ (xã Vinh Thái) không đúng quy hoạch phân lô của UBND huyện phê duyệt tồn tại từ năm 1997… Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu UBND huyện có phương án chỉ đạo các phòng, ban liên quan và các xã, thị trấn tiến hành rà soát từng trường hợp.

Các hộ dân ở thôn Diên Trường chưa ổn định cuộc sống khi chưa được cấp quyền sử dụng đất

Đối với 70 hộ dân ở Thuận An, có 24 hộ đã xây dựng nhà kiên cố, 32 nhà bán kiên cố và 14 nhà tạm. Theo hồ sơ quy hoạch chung của thị trấn Thuận An mở rộng đến năm 2030, 24 trường hợp không thuộc quy hoạch đất ở do liên quan đến cây xanh, mặt nước, giao thông, du lịch… Để đảm bảo thông thoáng hành lang an toàn đường bộ dọc tuyến Quốc lộ 49A, UNND huyện chỉ đạo các phòng ban liên quan và UBND thị trấn Thuận An quy hoạch phân lô lùi phía sau vị trí quy hoạch đất ở với tổng số 100 lô có diện tích từ 100m2 đến 180m2//lô để bán đấu giá quyền sử dụng đất cho những hộ thuộc quy hoạch đất ở và bán xen ghép cho 24 trường hợp không phù hợp với quy hoạch. Huyện cũng chỉ đạo UBND thị trấn Thuận An làm việc cụ thể với các hộ dân nhằm thông báo chủ trương quy hoạch phân lô, sắp xếp lại quỹ đất ở và tổ chức xét bán đấu giá quyền sử dụng đất cho từng hộ. Đối với phần quỹ đất nông nghiệp bị ảnh hưởng sau khi quy hoạch phân lô đẩy lùi phía sau, yêu cầu thị trấn Thuận An phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tiến hành kiểm kê, thông báo chủ trương thu hồi đất. Kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ được chi trả từ nguồn thu được sau khi tổ chức bán đấu giá cho các trường hợp nói trên.

Đối với 53 trường hợp xây dựng nhà ở xã Vinh Thái không đúng quy hoạch phân lô thì có 42 trường hợp đã xây nhà, 3 trường hợp xây dựng móng nhà và 8 trường hợp độn đất san nền tự ý lấn, chiếm ngoài diện tích đã quy hoạch. Hầu hết đến nay các hành vi vi phạm đã hết thời hiệu xử lý theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Để đảm bảo việc tổ chức thực hiện quản lý Nhà nước về đất đai tại khu quy hoạch phân lô đất ở Thanh Lam Bồ có hiệu quả, huyện chỉ đạo địa phương đề ra phương án cụ thể, tập trung giải quyết dứt điểm dựa trên quan điểm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân, góp phần giữ ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn. Với 42 trường hợp đã xây dựng nhà ở, do trong quá trình xét giao đất từ năm 1998 đến năm 2000 các hộ sử dụng đất tự ý lấn, chiếm ngoài diện tích đã quy hoạch phân lô nhưng UBND xã không có biện pháp ngăn chặn và xử lý, vì vậy, khi cấp GCNQSD đất cho các trường hợp này, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp, UBND xã Vinh Thái thống nhất đề xuất các hộ phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất trong hạn mức 400m2 đất ở theo giá hiện hành của UBND tỉnh quy định. Ngoài ra, các hộ phải hỗ trợ thêm cho UBND xã khoản tiền là 25.000 đồng/m2 tại các thửa đất thuộc vị trí 1 Tỉnh lộ 10C và 10.000 đồng/m2 tại các thửa đất thuộc vị trí 2, 3 Tỉnh lộ 10C đối với phần diện tích vượt hạn mức 400m2 đất ở. Những trường hợp còn lại giao UBND xã Vinh Thái xem xét điều kiện cụ thể của từng hộ để lập thủ tục giao đất và đề nghị UBND huyện quyết định. Sau khi UBND huyện phê duyệt quyết định giao đất, các hộ này phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá quy định của Nhà nước khi cấp GCNQSDĐ và nộp tiền hỗ trợ thêm cho UBND xã.

Với những cách làm trên, tại những lần họp dân ở thị trấn Thuận An và xã Vinh Thái đã nhận được sự thống nhất cao của người dân. Ông Đặng Giáp, một trong những hộ dân sống tại thôn Diên Trường (thị trấn Thuận An) từ năm 1993 vui vẻ: “Sống ở đây đã lâu, nhưng ngày nào chưa có GCNQSDĐ là chúng tôi chưa yên tâm. Nay được huyện và thị trấn giải quyết dứt điểm, giúp sớm hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ, chúng tôi nhẹ cả người”. Các bước tiếp theo trong quy trình thực hiện các thủ tục chuyển giao đất, cấp GCNQSDĐ sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2017.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và kết quả tích cực từ việc giải quyết những vấn đề tồn đọng nhiều năm khiến người dân Phú Vang càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Năm 2017, bên cạnh việc phát huy kết quả đạt được, một trong những mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ huyện Phú Vang quan tâm là tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành tập trung khôi phục phát triển dịch vụ và nông - lâm - ngư nghiệp sau sự cố môi trường biển, từng bước ổn định đời sống cho người dân.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Return to top