ClockThứ Sáu, 21/04/2017 12:56

Phú Vang: Vẫn tồn tại các bãi tập kết cát sỏi ngoài quy hoạch

TTH - Các bãi tập kết cát, sỏi ngoài quy hoạch (bãi tập kết) trên địa bàn thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng (Phú Vang) đang trở thành “điểm nóng” về giao thông và vệ sinh môi trường.

Bụi mù mịt khu vực bãi tập kết

Sống chung với bụi

Khu vực hạ lưu sông Hương đi qua xã Phú Thượng có nhiều bãi tập kết tồn tại gần 15 năm nay. Dù đã có kế hoạch di dời ra khỏi khu vực song các bãi tập kết này vẫn đang hoạt động. Người dân trong vùng hàng ngày chịu tác động bởi tiếng máy móc, xe và bụi bặm, bùn lầy.

Có mặt ở thôn Tây Thượng, ngay khi rẽ vào con đường thôn chừng 20m, 6 bãi tập kết kế tiếp nhau đã hiện ngay trước mặt. Mặc dù đang mùa nắng nóng, song tuyến đường giao thông đi qua khu vực này có đoạn nước lênh láng, nhếch nhác, có đoạn lại bụi mù mịt. Các bãi tập kết không xây dựng hệ thống tường rào bảo vệ xung quanh, không thực hiện các quy định liên quan đến vệ sinh môi trường.

Theo quy định, các bãi tập kết phải xây dựng hệ thống cổng phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh; có biển ghi rõ tên cửa hàng, tên doanh nghiệp hoặc tên hộ; được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, thời gian tồn tại công trình ghi trong giấy phép. Tuy nhiên, những bãi tập kết này đều không thực hiện.

Trong một tiếng đồng hồ, hàng chục xe tải chở cát nối đuôi nhau ra, vào. Theo phản ánh của người dân địa phương, những chiếc xe xúc và vận chuyển cát gây nên tiếng ồn và ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng. Ước tính, mỗi ngày có hàng nghìn m3 cát được vận chuyển đi tiêu thụ.

Bãi tập kết hoạt động liên tục

Chị H, thôn Tây Thượng nói: "Cát bụi bay tứ tung, mọi sinh hoạt của chúng tôi gần như bị đảo lộn. Nhà nào cũng cửa đóng, then cài. Vào mùa mưa càng khổ vì đường bùn đất. Hàng ngày tiếng máy xúc, xe tải gầm rú suốt ngày khiến ai cũng cảm thấy mệt mỏi".

Tuyến đường liên thôn do chịu áp lực lớn từ các xe tải chở cát đã có dấu hiệu xuống cấp. Mặt đường bị sụt lún và xuất hiện nhiều ổ gà. Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông, người dân Tây Thượng đã xây dựng barrier không cho xe trên 2 tấn chạy vào cửa ngõ của thôn.

Theo ông Nguyễn Viết Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, các bãi tập kết này tồn tại từ rất lâu, nhiều nhất cũng trên 15 năm, ngắn cũng 10 năm. Hoạt động của các bãi tập kết gây ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân là nội dung “nóng” được các cử tri phản ánh hàng năm. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp dứt điểm. Bởi phần lớn các bãi tập kết trong khu vực đất thổ cư của người dân. Địa phương đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý các vi phạm, tuy nhiên đâu vẫn vào đó.

Đến 30/5 hoàn thành di dời ?

Trên địa bàn toàn huyện Phú Vang hiện có 9 bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng cát, sỏi; trong đó, xã Phú Thượng 6 bãi, Phú Mậu 2 bãi và Phú Thanh 1 bãi. Đối chiếu quy hoạch xây dựng bãi tập kết vật liệu xây dựng cát sỏi, trên địa bàn hiện có 3 bãi phù hợp xây dựng bãi tập kết cát, sỏi gồm bãi tập kết thôn Thanh Tiên, Triêm Ân (xã Phú Mậu) và bãi Lại Lộc xã Phú Thanh. Các bãi tập kết tại thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng không phù hợp quy hoạch cần giải tỏa.

Trước thực trạng phát triển “nóng” của các bãi tập kết cát sạn, huyện Phú Vang đã ban hành kế hoạch sắp xếp lại các bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi tự phát không phù hợp với quy hoạch. Theo đó, UBND huyện đã thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch giải tỏa các hộ kinh doanh cát, sỏi không phù hợp quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho hay: Quá trình vận động di dời, giải tỏa, các hộ kinh doanh cát, sỏi đều có nguyện vọng tiếp tục kinh doanh đảm bảo sinh kế cho gia đình, thu hồi vốn đầu tư, nợ và giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương. Vì vậy, xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành cắm mốc thu hồi và rào kẽm gai diện tích đất bãi bồi ven sông do UBND xã quản lý đang bị các hộ lấn chiếm sử dụng làm bãi tập kết.

Huyện cũng đã tiến hành khảo sát đề xuất bổ sung 1 bãi tập kết tại thôn Lại Lộc, xã Phú Thanh để có quỹ đất cho các hộ có nhu cầu kinh doanh sau di dời, giải tỏa. Hiện công tác đầu tư hạ tầng phân lô chi tiết, xây dựng quy chế tổ chức đấu giá đã cơ bản hoàn thành và sẽ tiến hành đấu giá thời gian tới.

Lãnh đạo huyện Phú Vang cho biết: Huyện đã kiện toàn đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng quy chế, kế hoạch tổ chức kiểm tra, rà soát hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ giải tỏa và xử lý nghiêm những tổ chức cá nhân tái tập kết vào các bãi tập kết đã được giải tỏa. Đồng thời, phối hợp với cảnh sát giao thông đường thủy, cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, thanh tra giao thông đường thủy đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý các phương tiện, chủ phương tiện khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát sai quy định.

Theo kế hoạch, công tác tuyên truyền, thông báo tổ chức di dời, giải tỏa các bãi tập kết sẽ được triển khai đến 15/4 và tiến hành cưỡng chế di dời giải tỏa các bãi tập kết không phù hợp quy hoạch từ 16/4 đến 30/5/2017.

Hoàng Thị Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

TIN MỚI

Return to top