ClockThứ Bảy, 10/03/2018 14:15

Phú Vinh đón cơ hội

TTH - Nằm trong quy hoạch đô thị A Lưới mở rộng, xã Phú Vinh (A Lưới) đã có nhiều động thái tích cực nhằm phát triển thương mại, dịch vụ thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Đầu tư phát triển khu kinh tế thương mại tại 2 cửa khẩu ở A LướiNông sản A Lưới: Chưa có thị trường tiêu thụ ổn địnhChuẩn bị xúc tiến đầu tư vào huyện A Lưới

Các cửa hàng kinh doanh, buôn bán tại Phú Vinh thu hút lượng lớn khách hàng

Anh Phan Văn Tuấn (thôn Phú Thành), chủ cửa hàng kinh doanh điện dân dụng và tạp hóa tâm sự: Bản thân đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề này. Những năm gần đây, tình hình kinh doanh ổn định, thu nhập cũng khá hơn trước khi các khu dân cư phát triển. Anh vẫn mong khu chợ Bốt Đỏ được triển khai xây dựng để tạo một khu mua bán sầm uất.

“Tôi có dự định vay vốn để mở rộng cửa hàng khi khu chợ xây dựng hoàn thành. Việc này được chính quyền địa phương ủng hộ thông qua việc hỗ trợ tiếp cận các kênh vay vốn, giúp hoàn thành dễ dàng các thủ tục hành chính”, anh Tuấn hồ hởi.

Nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn xã như chị Huỳnh Thị Hiền (thôn Phú Thành) kinh doanh cửa hàng tạp hóa, bà Nguyễn Thị Lẫn, Ngô Thị Ngư, tiểu thương chợ Bốt Đỏ đều có nguyện vọng sớm hoàn thành xây mới khu chợ để thuận lợi hơn trong việc kinh doanh, buôn bán.

Ông Hồ Chính Bê, Chủ tịch UBND xã Vinh Phú phân tích: Phú Vinh có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ngay tại khu vực ngã ba Bốt Đỏ, điểm giao nhau của rất nhiều tuyến giao thông như: Quốc lộ 49 từ Huế lên A Lưới, đầu tuyến đường Hồ Chí Minh từ Quảng Nam ra và nằm trên đường nối với cửa khẩu Hồng Vân. Phú Vinh được đưa vào quy hoạch mở rộng đô thị A Lưới từ xã Hồng Kim cho đến thôn Phú Xuân của xã. Đây là cơ hội để Phú Vinh có thể vươn mình phát triển, nhất là trong việc mở rộng các loại hình thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp.

Việc xây dựng mới chợ Bốt Đỏ (Trung tâm Thương mại thị tứ A Co) là bước đột phá, tạo đà cho ngành thương mại, dịch vụ phát triển. Chợ mới rộng 1,25 ha gồm đình chợ và 24 kiôt với nguồn vốn đầu tư ban đầu 6 tỷ đồng do tỉnh hỗ trợ. Hiện xã đang gấp rút triển khai dự án và dự kiến hoàn thành trong năm 2018. UBND xã đã có kế hoạch kêu gọi, thu hút các tiểu thương quay lại chợ kinh doanh; đồng thời tiếp tục tìm kiếm, kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng tham gia. Xã luôn sẵn sàng giao đất cũng như tạo điều kiện tối đa về mặt thủ tục hành chính. Đây là một trong những dự án trọng điểm, chủ lực giúp xã chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển, dịch vụ.

Theo ông Bê, Phú Vinh là địa phương không có lợi thế về nông nghiệp, nên xã tập trung phát triển các thế mạnh như lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Để làm được điều này, chính quyền luôn vận động, khích lệ người dân tham gia kinh doanh, buôn bán; với những hộ thiếu vốn đều được chính quyền xã tạo điều kiện tối đa trong việc vay vốn hay tư vấn, hỗ trợ định hướng kinh doanh.

Hiện nay toàn xã có 65 hộ buôn bán, kinh doanh với doanh thu 11 tỷ đồng/năm, là tín hiệu tích cực trong việc phát triển thương mại, dịch vụ của địa phương, góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập bình quân trong xã. Xã có một xưởng thu mua chế biến lâm sản, giúp giải quyết đầu ra cho những hộ trồng rừng của địa phương, đây được đánh giá là một hướng phát triển hợp lý, mang lại hiệu quả.

Nếu như năm 2008 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã chỉ đạt 9 triệu đồng/ năm thì đến nay con số này đã lên đến 26 triệu đồng/ năm. Đây là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực và thành quả mà Phú Vinh đạt được. Tuy vậy Phú Vinh vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, như thiếu quỹ đất để cấp cho các doanh nghiệp đến đầu tư, trên địa bàn không có điểm du lịch thu hút được du khách hay người dân vẫn thiếu vốn, thiếu định hướng kinh doanh.

Tiếp tục hỗ trợ người dân giải quyết các khó khăn còn tồn đọng, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thu hút các nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, hướng đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chiếm đến 45% là hướng phát triển được đảng ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo để Phú Vinh vươn mình đổi mới.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Return to top