ClockThứ Bảy, 06/06/2020 06:15

Phục hồi dần các hoạt động văn hóa

TTH - TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: “Bài toán đặt ra là phục hồi các hoạt động bình thường nhưng vẫn phải phòng bệnh nghiêm ngặt”.

Khu di tích, danh lam thắng cảnh, địa điểm tham quan, bảo tàng được hoạt động trở lại

Khán giả đến xem phim tại rạp BHD Star Huế

Nhịp sống quen thuộc

Mở cửa trở lại từ ngày 9/5 sau thời gian tuân thủ giãn cách xã hội, rạp BHD Star Huế lại tấp nập khán giả đến xem phim vào ngày cuối tuần. Với nhiều bạn trẻ, xem phim đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc. Diệu My, một khán giả trẻ ở TP. Huế chia sẻ: “Xem phim là hình thức giải trí em yêu thích, hầu như em không bỏ qua bộ phim đang “hot” nào. Thế nên, thời gian các rạp phim đóng cửa, em cảm thấy hụt hẫng. Bây giờ rạp phim mở cửa trở lại, tụi em lại hẹn nhau đi xem phim, chờ đợi những bộ phim “bom tấn” ra rạp”.

So với thời điểm trước dịch

COVID-19, lượng khán giả đến các rạp phim giảm khá nhiều. Phần vì nhiều người vẫn có tâm lý ngại đám đông, phần vì diễn biến dịch

COVID-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp nên những bộ phim “bom tấn” không được ra rạp đúng thời điểm. Tại rạp BHD Star Huế, thời điểm trước dịch COVID-19 mỗi ngày trung bình có 28-30 suất chiếu thì bây giờ, chỉ còn 18-20 suất.

Rạp phim tấp nập khán giả

Ông Bùi Phi Tùng, Giám đốc rạp BHD Star Huế cho biết: “Do chưa có nhiều phim mới nên rạp vẫn đang chiếu những bộ phim của thời điểm trước khi dừng hoạt động. Phim là sản phẩm của rạp, sản phẩm chưa hấp dẫn nên chưa đủ sức thu hút khán giả. Những ngày đầu khi mới hoạt động trở lại, lượng khán giả chỉ thưa thớt, chúng tôi phải rút ngắn thời gian hoạt động, điều chỉnh số lượng suất chiếu. Nay, khán giả bắt đầu đến rạp nhiều hơn. Hy vọng thời gian tới, với những bộ phim mới tốt hơn, lượng khán giả đến rạp sẽ nhiều hơn”.

Triển lãm “Tingting Art Fair” tại Secret Studio (1/7 Nguyễn Công Trứ, TP. Huế) khai mạc ngày 23/5 gần như là triển lãm nghệ thuật đầu tiên ra mắt công chúng sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Giới thiệu đến người xem 50 tác phẩm của 22 nghệ sĩ chuyên và không chuyên, triển lãm thu hút người xem không chỉ vì chất lượng của tác phẩm mà còn vì đã lâu rồi công chúng không được thưởng thức các không gian nghệ thuật.

Không gian triển lãm tại Secret Studio bắt đầu hút khách trở lại

Nghệ sĩ Nguyễn Thành Trung, một trong những người điều hành Secret Studio chia sẻ: “Không gian nghệ thuật Secret Studio vừa ra mắt công chúng từ đầu năm 2020 đã phải đóng cửa sau đó không lâu vì dịch bệnh. Nhiều dự định phải ngưng lại. Chúng tôi rất vui mừng khi được hoạt động trở lại để chăm chút cho không gian nghệ thuật này. Chúng tôi sẽ duy trì triển lãm hàng tháng, xen kẽ là các workshop giới thiệu về nghệ thuật, tổ chức các chương trình trải nghiệm “Một ngày làm họa sĩ” dành cho mọi người”.

Hoạt động trong điều kiện an toàn

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ sau Tết Nguyên đán, tất cả các hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao phải tạm dừng. Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội đã chuẩn bị chu đáo cũng phải hủy. Điều đáng quý là người dân đã thay đổi thói quen, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhấn mạnh: “Nhu cầu vật chất là hữu hạn, nhưng nhu cầu tinh thần là vô cùng. Sau một thời gian cách ly do dịch COVID-19 đã cho thấy vai trò, sự cần thiết của văn hóa đối với người dân và cộng đồng. Chúng ta vẫn đang sống trong thời kỳ dịch bệnh và phải sống chung với nó, bài toán đặt ra là phục hồi các hoạt động bình thường nhưng vẫn phải phòng bệnh nghiêm ngặt”.

Ngành văn hóa – thể thao đang nỗ lực đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường trong thời

COVID-19, phục hồi những hoạt động bị đình đốn trước đây. Đến nay, đời sống sinh hoạt văn hóa của người dân gần như trở lại nhịp quen thuộc. Các hoạt động văn hóa được tổ chức, mở đầu là hoạt động dâng hoa, triển lãm nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các hoạt động chiếu phim, triển lãm, chương trình biểu diễn nghệ thuật dần trở lại bình thường. Việc tập luyện thể thao thành tích cao đã được duy trì, các giải đấu thể thao sẽ tái khởi động trên cơ sở đảm bảo vệ sinh, an toàn phòng dịch…

Hiện nay, Sở Văn hóa và Thể thao đang tích cực chuẩn bị các hoạt động do đơn vị tổ chức sẽ diễn ra trong dịp Festival Huế 2020: Ngày hội Áo dài và liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật toàn quốc. TS. Phan Thanh Hải cho hay: “Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện lớn, ngành văn hóa sẽ triển khai các hoạt động theo kế hoạch, tạo điều kiện cho cộng đồng, người dân được hưởng thụ các giá trị văn hóa trong điều kiện an toàn”.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Return to top