ClockThứ Tư, 09/06/2021 14:59

Phục hồi sản xuất từ hỗ trợ sinh kế

TTH - Với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng, gói hỗ trợ sinh kế do Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng xanh (Úc) thực hiện đã góp thêm nguồn lực giúp nhiều người dân tái thiết cuộc sống sau thiên tai.

Khôi phục sản xuất, tạo sinh kế cho người dân vùng caoHỗ trợ sinh kế để bảo vệ rừng

Hội LHPN tỉnh trao con giống cho người dân (Ảnh chụp trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát)

Bước đầu hiệu quả

Khuôn viên rộng lớn của nhà chị Phan Thị Tròn, ở tổ dân phố 2 phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy chất đầy rơm. Cạnh hiên nhà, vợ chồng chị Tròn và một vài chị đổi công đang hoàn tất công đoạn cấy meo để chuẩn bị làm vòm nấm mới. Trong cái nắng gay gắt, khuôn mặt ai cũng lấm mồ hôi, nhưng ánh mắt thì rạng rỡ.

Anh Nguyễn Văn Tranh, chồng chị Tròn hồ hởi: “Hơn hai tháng qua, 4 vòm nấm của gia đình đã thu về 25 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 15 triệu đồng”.

Gia đình chị Tròn làm nấm từ gần 10 năm nay. Năm 2020, thiên tai liên tiếp xảy ra, toàn bộ 3 vòm nấm đang kỳ thu hoạch bị trôi theo nước lũ, 30 xe rơm trữ sẵn để gối đầu sản xuất cũng bị nước ngâm hoàn toàn, vợ chồng anh gần như trắng tay. Đầu tháng 2, được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ vốn, vợ chồng chị Tròn đã đầu tư gây dựng lại để ổn định sản xuất. 

Không riêng gia đình chị Tròn, những ngày này, các thành viên của Tổ hợp tác sản xuất nấm rơm Thủy Châu đều tất bật với việc ủ rơm, đạp rơm, cấy meo… để kịp có nấm bán vào ngày rằm. Vừa dẫn tôi đi tham quan 3 vòm nấm của gia đình, chị Huỳnh Thị Hà cho biết, mấy năm nay, cuộc sống gia đình chị đều nhờ vào mấy vòm nấm rơm, nhưng năm ngoái bão lụt lớn nên toàn bộ đều hư hại. Cuộc sống của vợ chồng chị càng trở nên chật vật. “Khi được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ vốn làm vòm nấm, tôi liền gầy dựng lại vòm nấm, nhờ nấm được mùa, được giá nên mấy tháng nay gia đình đã có đồng ra, đồng vào, vui nên dù nắng nóng cũng không thấy mệt”, chị Hà chia sẻ.  

Chị Nguyễn Thị Thủy, Chi hội trưởng Phụ nữ tổ dân phố 2, phường Thủy Châu cho biết, 30 thành viên trong tổ đều có kinh nghiệm, kỹ thuật làm nấm, cần cù, chịu khó, nhưng năm qua do ảnh hưởng thiên tai nên cuộc sống trở nên khó khăn. Đầu năm nay, được Hội LHPN tỉnh kết nối để hỗ trợ vốn hơn 140 triệu đồng, các thành viên đã nhanh chóng khôi phục, làm mới các vòm nấm rơm. Hiện thành viên nào cũng đã có thu nhập từ sản xuất nấm rơm.

Thêm động lực, niềm tin

Từ nguồn hỗ trợ, gia đình chị Nguyễn Thị Phúc ở Hải Tiến, Thuận An, huyện Phú Vang kiên cố hoá lại ngôi nhà đang ở.

Gia đình chị Phúc có hoàn cảnh rất khó khăn, cả gia đình có 7 nhân khẩu đều trông chờ vào nghề đánh bắt hải sản thuê của người chồng. Cả gia đình lâu nay sống trong ngôi nhà lúc nào cũng như “muốn” sập. Cách đây 3 tháng, được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ hơn 30 triệu đồng, vợ chồng chị Phúc vay mượn thêm nên đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố để ổn định cuộc sống.

Những ngày này, Hội LHPN tỉnh và Tổ chức Trẻ em Rồng xanh đang tiếp tục hỗ trợ sinh kế cho người dân các địa phương trong tỉnh.

Chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, sau thiên tai năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã kết nối và được Tổ chức trẻ em Rồng xanh hỗ trợ hơn 4 tỷ thực hiện gói hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ phát triển bền vững sau bão lũ.

Gói hỗ trợ bao gồm nhiều nội dung, trong đó tập trung hỗ trợ sinh kế bền vững như dạy nghề gắn với tạo việc làm cho phụ nữ đang độ tuổi lao động, có khả năng sử dụng hiệu quả nguồn sinh kế được hỗ trợ.

Theo chị Hồng Thanh, để đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ thực sự hiệu quả, từ đầu năm nay, Hội LHPN tỉnh đã có kế hoạch giải ngân chi tiết và cụ thể. Thành lập thành nhóm, phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như điều kiện, năng lực để sử dụng có hiệu quả nguồn lực được hỗ trợ.

Những hộ được trao sinh kế, đều được tập huấn hướng dẫn sử dụng sinh kế hiệu quả. Các cấp hội cơ sở đôn đốc theo dõi và báo cáo định kỳ về kết quả sử dụng nguồn vốn.

Hiện gói hỗ trợ đã gần hoàn thành và 100% sinh kế đều phát huy hiệu quả rõ nét. Đây sẽ là động lực, niềm tin giúp người dân nghèo khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top