ClockThứ Tư, 19/04/2017 05:51

Phục vụ nhu cầu người dân ngày càng tốt hơn

TTH - Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đặt ra trong năm 2017.

 Tại điểm làm CMND Công an tỉnh 1/18 Nguyễn Sinh Sắc

Rút ngắn nhiều thủ tục

Đầu tháng 4/2017, ông Nguyễn Thanh Tịnh (60 tuổi, trú tại đường Nhật Lệ, TP. Huế) đến 1/18 Nguyễn Sinh Sắc, phường Vĩ Dạ- nơi cấp phát giấy chứng minh Nhân dân (CMND) của Công an tỉnh để nhận CMND mới. Nét mặt vui vẻ, ông Tịnh kể, vài ngày trước ông đến ngân hàng làm thủ tục vay vốn thì phát hiện CMND đã cũ nát, không còn giá trị sử dụng. Ông vội vã tới Công an tỉnh để xin cấp lại với hy vọng kịp công việc. “Lúc đầu tôi cứ tưởng phải mất nhiều thời gian như trước đây thì sẽ trễ mất việc. Không ngờ chỉ mới 3 ngày tôi đã có CMND mới, thật tiện lợi và nhanh chóng”, ông Tịnh nói.

Ông Lê Xuân Tuấn, chỉ huy khai thác đá ở Phong Điền cho biết: “Đơn vị chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá nên phải thường xuyên sử dụng vật liệu nổ. Để được cấp phép, trước đây, chúng tôi phải làm thủ tục và chờ 3-5 ngày nhưng nay chỉ cần 1-1,5 ngày, giúp tiết kiệm được thời gian đi lại và chi phí”.

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, việc CCHC được xác định là một trong những phương pháp đánh giá cán bộ trong phục vụ Nhân dân. Theo đó, đơn vị đã rút ngắn rất nhiều thủ tục, cụ thể như bỏ yêu cầu công chứng, chứng thực đối với bản sao giấy tờ có trong hồ sơ thay bằng xuất trình bản chính để đối chiếu khi đến làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Ngoài ra, đơn vị còn có nhiều chuyến đến với bà con A Lưới để giúp người dân làm CMND, hộ khẩu.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh mỗi ngày tiếp nhận, xử lý, giải quyết cấp hộ chiếu, thị thực cho hơn 100 hồ sơ, cao điểm có khi lên tới 400-500 lượt hồ sơ. Với mỗi lượt thủ tục được giải quyết, thời gian tiếp nhận, xử lý chỉ mất khoảng 5-10 phút.

Để người dân có nhu cầu làm thủ tục xuất nhập cảnh được phục vụ tốt nhất, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh thường xuyên phát những bản tin tuyên truyền cho người dân được rõ. Đơn vị còn cử lực lượng về Lăng Cô (Phú Lộc) để làm hộ chiếu và tuyên truyền pháp luật về xuất nhập cảnh cho hàng trăm người dân.

Cải tiến lề lối làm việc 

Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết, với chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nội dung về CCHC. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc đơn giản hóa về thành phần, số lượng hồ sơ, chủ động cắt giảm thời gian giải quyết, nổi bật nhất là cắt giảm 50% thời gian thực hiện các TTHC trên lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; cắt giảm từ 33-50% thủ tục trong lĩnh vực cấp CMND; giảm 5/7 ngày đối với lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để hành nghề kinh doanh có điều kiện; giảm 7/15 ngày khi làm thủ tục đăng ký thường trú; giảm 2/3 ngày khi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu…

Các đơn vị, phòng ban trực thuộc trong toàn lực lượng Công an tỉnh đều đã bố trí đầy đủ cán bộ, chiến sĩ trực và quan tâm xây dựng hệ thống phòng làm việc, đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại các điểm giao dịch, các TTHC được niêm yết công khai về thời gian, lệ phí cũng như địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Đáng chú ý, Công an tỉnh, thủ trưởng các đơn vị đã chú trọng quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững các yêu cầu, nội dung về CCHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cải tiến lề lối làm việc, phòng ngừa tiêu cực và các hành vi gây phiền hà đối với Nhân dân.

Đại tá Phan Văn Minh thông tin, tháng 6/2017, tất cả các TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự như: hộ chiếu, giấy thông hành, thị thực; CMND; chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, đăng ký mẫu dấu; đăng ký vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đăng ký, cấp biển số xe và xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội… đều được thực hiện tại Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả TTHC Công an tỉnh tại địa chỉ 50 Trần Cao Vân, TP. Huế. Cá nhân, tổ chức chỉ cần đến một nơi duy nhất này để hoàn tất các thủ tục. Công an tỉnh sẽ công khai, minh bạch các quy định, quy trình, TTHC đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, dễ tiếp cận, khai thác, sử dụng; rút ngắn thời gian 20-30% thời hạn giải quyết so với quy định.

“Chúng tôi lấy kết quả phục vụ và mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá cán bộ, chiến sĩ; phấn đấu đến năm 2020, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC tại trung tâm tiếp nhận và trả kết quả TTHC Công an tỉnh đạt trên 90%”- Đại tá Phan Văn Minh nói.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn

Cùng với sự phục hồi kinh tế và có nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng sôi động trở lại. Hơn mười mấy ngàn vị trí việc làm trong tỉnh đang rộng cửa chờ đón người lao động trong năm 2024 này.

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn
Return to top