ClockThứ Năm, 07/04/2016 06:04

Phước Tích – chi bộ Đảng đầu tiên ở Phong Điền

TTH - Việc thành lập chi bộ Đảng Phước Tích, xã Phong Hòa – tổ chức Đảng Cộng sản đầu tiên ở vùng Bắc Phong Điền vào tháng 10/1930 có ý nghĩa lịch sử quan trọng, tạo bước ngoặt lớn trong phong trào đấu tranh của Nhân dân địa phương...

Bí thư Đảng ủy xã Phong Hòa ông Trần Văn Bân và Chủ tịch UBND xã ông Trần Văn Nguyện nhớ lại những ngày thành lập chi bộ Phước Tích

Phát huy truyền thống cách mạng

Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Phong Hòa - ông Trần Văn Bân cho biết: “Theo các tài liệu lịch sử, tháng 10/1930, những điều kiện cần thiết cho việc thành lập chi bộ Đảng ở Phong Hòa đã chín muồi. Được sự ủy nhiệm của Tỉnh ủy Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Quán, đảng viên Chi bộ Ngô Xá Đông đã về Phước Tích tổ chức buổi lễ thành lập chi bộ. Sau khi được học tập và giác ngộ lý tưởng cách mạng, 2 đồng chí Lương Địch ở làng Phước Tích và Lê Văn Quýnh ở làng Mỹ Cang vinh dự được kết nạp đảng trong buổi lễ. Lễ thành lập chi bộ và kết nạp đảng viên được tiến hành bí mật tại miếu Đôi làng Phước Tích, tuy đơn giản nhưng rất nghiêm trang. Đồng chí Nguyễn Quán được Tỉnh ủy chỉ định giữ cương vị bí thư chi bộ lâm thời”.

Vào thời điểm đó, chi bộ Phước Tích có hai nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đó là vận động, tuyên truyền, giác ngộ cách mạng cho quần chúng Nhân dân trong vùng và vận động quyên góp tài chính cho Đảng. Đối tượng quyên góp mở rộng không chỉ đối với đảng viên và cảm tình đảng mà còn cả Nhân dân địa phương có nhiệt tình cách mạng. Phạm vi hoạt động của chi bộ không bó hẹp trong các làng ở tổng Phò Trạch mà mở rộng ra các làng lân cận thuộc tổng Vĩnh Xương, Lương Mai, Chánh Lộc... Nhờ vậy, uy tín của chi bộ Phước Tích ngày càng được nâng lên. Trong phong trào đấu tranh cách mạng, chi bộ Phước Tích đã tổ chức được nhiều hình thức để tập hợp quần chúng đứng lên cướp chính quyền.

Cuối năm 1930, đầu năm 1931, từ sự lãnh đạo của chi bộ Phước Tích, nhiều đợt rải truyền đơn, dán khẩu hiệu, căng biểu ngữ được tiến hành tại nhiều địa điểm như: chợ Mỹ Xuyên, Mỹ Chánh, cầu sắt Trạch Phổ... nhằm tố cáo chính sách áp bức bóc lột của thực dân phong kiến. Cuối năm 1935, chi bộ Phước Tích bắt liên lạc với Đảng bộ Thừa Thiên và từ đây đặt dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh. Dù có những lúc thăng trầm do hoàn cảnh lịch sử, nhưng chi bộ Phước Tích luôn là hạt nhân cùng với Nhân dân trong toàn huyện Phong Điền lãnh đạo và thực hiện thành công các phong trào đấu tranh cách mạng.

Giữ vững danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” 

Chi bộ Phước Tích giờ được gọi là chi bộ Phước Phú bởi sự sáp nhập thôn. Bí thư chi bộ Phước Phú ông Lê Trọng Nam tự hào: “Phát huy truyền thống cách mạng, chi bộ Phước Phú không ngừng nâng cao vai trò lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng và phát huy tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc của cán bộ, đảng viên. Phước Phú ngày càng phát triển, đời sống người dân không ngừng nâng lên. Chi bộ chỉ có 6 đảng, nhưng luôn biết phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao trong mọi hành động. Năm 2015 vừa qua, chi bộ được công nhận danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”.

Hiện nay, công tác phát triển đảng ở chi bộ Phước Phú là vấn đề đặt ra của Đảng ủy xã Phong Hòa. Ngoài việc phân công đảng viên ở nơi khác về sinh hoạt tại chi bộ để khắc phục tình trạng mỏng đảng viên, Đảng ủy xã chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên ở chi bộ Phước Phú phải là tấm gương sáng để quần chúng Nhân dân học tập. Điều quan trọng nhất là tập trung lãnh, chỉ đạo, nâng cao đời sống người dân. Đó cũng là cách để tạo niềm tin, tạo nguồn phát triển đảng tại chi bộ.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Hòa - ông Trần Văn Nguyện chia sẻ: “Phước Phú hiện có khoảng 180 hộ, với hơn 400 nhân khẩu, đa số là người già, số thanh niên thì đi làm ăn xa. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập từ buôn bán nhỏ. Những năm gần đây, người dân Phước Phú đã biết làm du lịch dựa vào cộng đồng chính từ làng cổ Phước Tích. Làm sao để làng cổ trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với khách gần xa là mục tiêu không chỉ của xã, của huyện mà cả tỉnh”.

“Những nỗ lực phấn đấu không ngừng của chi bộ Phước Tích rồi sau này là Phước Phú góp phần không nhỏ để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Phong Hòa giữ vững danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” trong nhiều năm liền. Phát huy truyền thống cách mạng và tinh thần vượt khó, chi bộ Phước Phú nói riêng và Đảng bộ xã Phong Hòa nói chung không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết để gặt hái nhiều thành công mới trên nhiều lĩnh vực, nhất là phát triển xã nhà theo hướng CNH – HĐH, gắn với xây dựng nông thôn mới”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền Võ Văn Vui khẳng định.

 Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên

Sau bao năm chờ đợi, huyết mạch Khúc Lý - Mỹ Xuyên, thuộc Tỉnh lộ (TL) 6B ở huyện Phong Điền đang nâng cấp mở rộng tạo diện mạo mới, góp phần đưa Phong Điền tiến nhanh lên thị xã trong thời gian đến.

Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên
GIẢI CHẠY HALF MARATHON HUYỆN PHONG ĐIỀN:
Hứa hẹn những trải nghiệm mới

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa giải chạy Half Marathon huyện Phong Điền lần thứ II, năm 2023 chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho giải chạy cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng đón tiếp các vận động viên và du khách. Thông qua giải chạy lần này, Ban Tổ chức muốn lan tỏa tinh thần rèn luyện thể dục thể thao và thúc đẩy quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh về vùng đất con người Phong Điền hiền hòa, thân thiện và mến khách.

Hứa hẹn những trải nghiệm mới
Lan toả thương hiệu “Hương xưa làng cổ Phước Tích”

Đó là mục tiêu hướng đến của dự án (DA) khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh về tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận (NHCN): “Hương xưa làng cổ Phước Tích” cho làng cổ Phước Tích (Phong Hoà, Phong Điền) đã được Sở KH&CN thành lập hội đồng nghiệm thu vào chiều 5/10.

Lan toả thương hiệu “Hương xưa làng cổ Phước Tích”
Những chấm phá về văn hóa làng

Khác với các cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa làng xã ở Thừa Thiên Huế đã được công bố (như làng văn vật ở Thừa Thiên Huế, gia đình và dòng họ ở Thừa Thiên Huế…), cuốn “Tìm chút hương xưa nơi làng cổ” của tác giả Thanh Tùng vừa mới ra mắt bạn đọc (tập hợp 30 bài viết dạng báo chí về 27 làng quê ven Huế, dọc biển, làng nghề truyền thống tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế), nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu cho những người quan tâm, và du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, qua đó, quảng bá hình ảnh về văn hóa Huế, con người Huế, gắn với phát triển du lịch.

Những chấm phá về văn hóa làng
Return to top