ClockThứ Hai, 27/07/2015 14:56

Phương án giải quyết tranh chấp đất đai của UBND phường Thủy Biều là hợp lý

TTH - Ngày 9/7/2015, UBND phường Thủy Biều (TP Huế) tổ chức cắm mốc ranh giới đất sản xuất giữa 2 bên, kết thúc việc khiếu nại xảy ra trong một thời gian dài, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tranh chấp...

Theo đơn ông Đặng Sau, trú tại 9/22/27 Thân Văn Nhiếp, phường Thủy Biều, năm 1995, gia đình ông được Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thủy Biều giao đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ với diện tích 2.000m2 tại xứ đồng Bạch Sa thuộc bãi bồi Lương Quán. Quá trình sử dụng đất, gia đình ông tiếp tục khai hoang thêm bãi bồi và phân chia ranh giới đất sản xuất với hộ liền kề là ông Võ Trần Tuấn Kiệt với những hàng cây dâu tằm. Ngày 22/5/2015, gia đình ông phát hiện hộ ông Kiệt phá dỡ hàng dâu tằm, có hành vi lấn chiếm đất gia đình ông canh tác bấy lâu nay. Để giải quyết tranh chấp đất, gia đình ông đã có đơn đến UBND phường Thủy Biều đề nghị can thiệp.
Theo báo cáo của HTX Nông nghiệp Thủy Biều, nguồn gốc đất trước đây vào năm 1995, HTX giao cho các hộ canh tác theo Nghị định 64/CP thì diện tích của ông Sau là 2.000m2, ông Võ Bá Lộc (cha của ông Kiệt) là 1.500m2. Tất cả diện tích đất canh tác của các hộ đều cắt dọc từ đường đi cạnh hói Am Ông xuống mép lạch nước gối Biên Ngạn. Quá trình canh tác, 2 hộ này khai phá thêm phần đất bãi bồi, nên hiện trạng sử dụng đất canh tác của 2 hộ tăng lên Đến nay, diện tích đất canh tác của hộ gia đình ông Sau đã tăng lên 7.896m2, hộ gia đình ông Lộc đã tăng lên 4.392m2. Phần đất tranh chấp giữa hộ gia đình ông Sau và ông Kiệt không nằm trong phần đất được giao theo Nghị định 64/CP mà nằm trong diện tích đất khai phá trong đợt lũ lụt từ năm 1999 và năm 2004.
Ngày 29/5/2015, UBND phường tổ chức hòa giải giữa đôi bên. Phía gia đình ông Kiệt yêu cầu được cắm mốc ranh giới thẳng từ đường Lương Quán đến vùng đất Biên Ngạn. Hộ gia đình ông Sau không đồng ý nên cuộc hòa giải bất thành. Theo như hộ gia đình ông Sau, nếu phân chia theo như hộ gia đình ông Kiệt yêu cầu thì đất đai gia đình ông khai phá, canh tác bấy lâu nay bị hộ gia đình ông Kiệt lấn chiếm hết với diện tích hàng trăm mét vuông...
 
Phương án cho 2 hộ
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi hòa giải lần một không thành, UBND phường Thủy Biều đã giao cho cán bộ địa chính phường cùng với HTX Nông nghiệp Thủy Biều tiến hành đo đạc lại thực tế diện tích đất sử dụng của 2 hộ. Sau khi kiểm tra, ngày 8/7/2015, UBND phường Thủy Biều tổ chức buổi hòa giải lần hai. Tại buổi hòa giải, ông Lộc xác nhận, một thời gian gia đình ông không canh tác trên diện tích đang tranh chấp. Phía gia đình ông Sau cho rằng đã trực tiếp sản xuất liên tục từ trước đến nay.
Ông Hoàng Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết, tại buổi hòa giải, nhận thấy đất sử dụng của 2 hộ tăng thêm rất nhiều so với thời kỳ mới giao. Tuy nhiên, do đất mà các hộ tranh chấp không nằm trong diện tích đất mà HTX Nông nghiệp đã giao theo Nghị định 64/CP (đất khai hoang) nên UBND xã đã vận động 2 hộ tự thỏa thuận. Qua đó, hai bên đã tự thống nhất hiện trạng đang sử dụng và đề nghị UBND phường cắm mốc ranh giới theo như trước đây. Ngày 9/7/2015, UBND xã đã tổ chức cắm mốc dưới sự chứng kiến của 2 hộ gia đình.
Phương án mà UBND phường Thủy Biều đưa ra được sự đồng thuận của 2 hộ gia đình đang tranh chấp là hợp lý. Qua đây, mong rằng chính quyền địa phương phải quản lý chặt chẽ diện tích đất do mình quản lý. Có như vậy mới không nảy sinh tranh chấp đất đai canh tác như 2 hộ ông Sau và ông Kiệt đã diễn ra thời gian qua.
Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top