ClockThứ Năm, 23/12/2010 21:09

Phương án tăng cường bác sĩ về xã đã phát huy hiệu quả

TTH - Ngày 19/5/2005, phương án tăng cường bác sĩ phủ kín cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn của tỉnh được triển khai tại huyện A Lưới.

Vào thời điểm năm 2005 A Lưới chỉ có 6/21 trạm y tế có bác sĩ, chiếm tỷ lệ 28,57%. Sau 5 năm, năm 2010, A Lưới đã có 14 trạm đào tạo bác sĩ, chỉ còn 7 bác sĩ được tăng cường; trong đó có 6 bác sĩ  ở tuyến tỉnh và 1 bác sĩ ở tuyến huyện. Theo PGSTS Nguyễn Dung, Giám đốc Sở Y tế, cuối năm 2011, A Lưới sẽ có thêm 7 bác sĩ đào tạo theo địa chỉ tốt nghiệp, trở về địa phương để thay thế nhiệm vụ cho bác sĩ tăng cường (BSTC).

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Quang Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế A Lưới cho biết: Cho đến đợt 12, từ tháng 11/2010 đến tháng 5/2011, A Lưới tiếp tục thực hiện giai đoạn II, đợt thứ 5 phương án tăng cường bác sĩ về xã, đón nhận 7 BSTC cho các trạm y tế. BSTC đều được bổ nhiệm làm phó trưởng trạm y tế, cùng phối hợp với trưởng trạm y tế là người địa phương tại chỗ để điều hành, củng cố hoạt động của trạm, chịu trách nhiệm về công tác khám bệnh, kê đơn và giúp đỡ chuyên môn cho cán bộ trạm và thôn bản; BSTC còn tham gia hoạt động các chương trình y tế quốc gia và chương trình y tế ưu tiên tại địa phương, thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe, vận động quần chúng nhân dân thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, phòng chống suy dinh dưỡng.
 
Bên cạnh đó, BSTC đã cùng phối hợp với trạm y tế xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, lập dự toán kinh phí cần thiết trong nguồn ngân sách xã, phường, thị trấn cấp. Duy trì sinh hoạt trạm y tế định kỳ với sự tham dự của UBND để nắm bắt tình hình, chỉ đạo nhiệm vụ công tác và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh. Hàng tháng, các bác sĩ tăng cường cùng với trưởng trạm y tế tham dự giao ban tại trung tâm y tế huyện để báo cáo hoạt động, đề xuất ý kiến, tiếp nhận sự chỉ đạo và giải quyết những nội dung cần thiết.

Bác sĩ Đặng ThỊ Diệu Thuý (tăng cường) khám bệnh ở xã Hồng Hạ

 
Chúng tôi vào thăm Trạm Y tế xã Hồng Hạ. Mới 2h chiều, đã thấy người dân đến khám bệnh khá đông. Điều dưỡng Rapas Phơn, Trưởng trạm y tế cho biết: “Khi có BSTC về cơ sở, công tác khám chữa bệnh được nâng cao, người dân tín nhiệm về chuyên môn nên số lượng bệnh nhân đến điều trị ngày càng nhiều, hạn chế tình trạng phải chuyển người bệnh lên tuyến trên, giảm thiểu sự quá tải bệnh viện huyện”. Đây là tình trạng chung tại các trạm y tế ở A Lưới. Trong 10 tháng đầu năm 2010, số lượng bệnh nhân đến khám tại trạm tăng 10% so với năm 2009. Những trường hợp bệnh khó và nặng cần yêu cầu thực hiện một số kỹ thuật để chẩn đoán mà tuyến dưới không có như xét nghiệm, siêu âm, chụp X quang… mới chuyển lên tuyến trên. Chất lượng điều trị tăng. Bệnh nhân được điều trị đúng bệnh, đúng thuốc. Không còn tình trạng chuyển tuyến khi chưa được khám và điều trị, không còn tình trạng kê đơn thuốc không đảm bảo chất lượng.
 
Ngoài ra, các công tác hành chính, ghi chép sổ sách, thanh toán thuốc men bảo hiểm y tế, sử dụng máy vi tính bằng các phần mềm quản lý… cũng được BSTC giúp đỡ, hướng dẫn cho trạm y tế. Đối với các trạm y tế đang xây dựng mục tiêu đạt chuẩn quốc gia về y tế, BSTC đã cùng địa phương triển khai những hoạt động cần thiết để đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế; xây dựng vườn thuốc nam, sưu tầm cây thuốc, khám chữa bệnh cho học sinh tiểu học, trẻ mẫu giáo mầm non…
 
Các chương trình y tế quốc gia đã được BSTC quan tâm và cùng tham gia nhiệm vụ như tổ chức giám sát tình hình dịch bệnh, lập sổ sách ghi chép, báo cáo. Thực hiện giám sát công tác phòng sốt xuất huyết, phát hiện ca bệnh, lần đầu tiên xuất hiện ở A Lưới, công tác phòng chống sốt rét, tiêm chủng mở rộng, phòng chống cúm A(H1N1), cúm A(H5N1), suy dinh dưỡng trẻ em, quản lý thai sản… đã triển khai có hiệu quả. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi năm 2010 giảm còn 30,2% (năm 2009 là 33,61%). Thời gian qua, A Lưới không xảy ra tai biến sản khoa tại xã. Ngoài ra BSTC còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể liên quan đã khám điều trị châm cứu, phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân trong huyện và tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân bản Klo (Lào).
 
BSTC còn kết hợp cùng lực lượng quân y trên địa bàn tham gia trong nhiệm vụ khám chữa bệnh, thực hiện các chương trình y tế quốc gia, chương trình quân dân y kết hợp.
 
Một loại hình công tác khác được BSTC tham gia là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế cho người nghèo, bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi triển khai có hiệu quả. Việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán thuốc điều trị kịp thời; các bác sĩ đã tư vấn, hướng dẫn việc dùng thuốc an toàn, hợp lý nên bảo đảm việc khám chữa bệnh đúng đối tượng có yêu cầu, hạn chế những sai phạm trong lĩnh vực này.
 
Chỉ một năm nữa A Lưới sẽ phủ kín bác sĩ biên chế tại các trạm y tế, nhưng trong 5 năm qua (2005-2010), phương án tăng cường bác sĩ về xã tại A Lưới đã phát huy hiệu lực, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân vùng cao.
 
Xuân Hồng
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top