ClockThứ Bảy, 13/08/2016 09:18

Phương pháp an ninh nào sẽ vượt qua giới hạn mật khẩu?

Các chuyên gia bảo mật cho rằng mật khẩu và đăng nhập truyền thống không còn cung cấp đầy đủ bảo đảm an ninh cho người dùng. Trong tương lai mật khẩu sẽ được hạn chế sử dụng.

Phương pháp bảo mật truyền thống sẽ sớm được thay thế dần trong tương lai

Theo hãng bảo mật Trend Micro, dự đoán 72% các công ty sẽ hoạt động không dùng dạng mật khẩu truyền thống vào năm 2025. Bởi lẽ, trong thời đại của lỗ hổng bảo mật với những cuộc tấn công lớn, điển hình như năm 2012 khi hacker xâm nhập các địa chỉ email và mật khẩu của hơn 100 triệu người sử dụng Linkedin, các công ty đang tìm cách thay thế mật khẩu cho người sử dụng để giữ thông tin an toàn.

Xác thực 2 yếu tố

Xác thực 2 yếu tố (còn được gọi là xác minh 2 bước) đã có sẵn cho người dùng muốn bảo mật thêm nhiều tài khoản trực tuyến như Google, Apple, Facebook, Linkedin, Twitter và Instagram. Nó vận hành theo cách ngoài mật khẩu, các công ty sẽ gửi mã an toàn duy nhất đến thiết bị di động của bạn và bạn phải gõ mã đó vào để truy cập tài khoản của mình, do đó sẽ ngăn ngừa được hacker đăng nhập bằng mật khẩu bị đánh cắp. Trong tương lai gần, nó có thể trở nên phổ biến hơn.

Theo các khảo sát của Trend Micro, không chỉ người dùng cá nhân, các công ty cũng đang gặp rắc rối với vấn đề bảo mật. Thực tế cho thấy 90% các công ty công nghệ từng vướng vào các vụ lừa đảo và 97% báo cáo rằng họ bị tác động tài chính bởi những gian lận này. Chính vì thế, việc sử dụng yếu tố bảo mật 2 lớp sẽ giúp phòng tránh được nhiều rủi ro.

Công nghệ sinh trắc học sẽ lên ngôi

Khi mà công nghệ xác thực 2 yếu tố dần trở nên bão hòa, thì một công nghệ tương lai được đánh giá là an toàn hơn chính là công nghệ sinh trắc học. Các chuyên gia bảo mật cũng cho biết, nhiều công ty nghĩ rằng sinh trắc học sẽ “cực kỳ hay và có giá trị” để cải thiện an ninh.

Chẳng hạn, người dùng có thể mở khóa bằng dấu vân tay và mới đây hơn là khả năng mở khóa bằng mống mắt (Iris). Thậm chí, tương lai các chuyên gia bảo mật còn phát triển thêm cả công nghệ bảo mật dựa theo hành vi, có thể ví von nó giống như một chữ ký số đã được đánh “dấu công nhận”.

Sẽ có khoảng 54% các công ty có kế hoạch sử dụng hình thức bảo mật sinh trắc trong tương lai gần. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho các công nghệ này sẽ cao hơn so với phương pháp bảo mật hiện tại.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân khi hoạt động trực tuyến

Trước tình trạng một số hacker rao bán hàng loạt dữ liệu người dùng Việt Nam trên internet gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo nguy cơ rủi ro và đưa ra một số lưu ý để bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng khi tham gia thực hiện các hoạt động trực tuyến.

Khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân khi hoạt động trực tuyến
Return to top