ClockThứ Bảy, 28/07/2018 07:00

Phường Thủy Xuân: Chấn chỉnh việc chôn cất mồ mả trái phép

TTH - Khu vực tại ngã 3, kiệt 54 đường Lê Ngô Cát, TP. Huế, mặc dù có biển báo “Đất quy hoạch, nghiêm cấm chôn cất xây dựng mồ mả” của UBND phường Thủy Xuân nhưng thực trạng chôn cất mồ mả vẫn diễn ra.

Người dân phường Thủy Xuân chờ số nhàDự án khu phức hợp Thủy Vân: Đi thì dở, ở không xong

Tại khu lăng mộ kiệt 54 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân đã có biển cấm, nhưng người dân vẫn tổ chức xây lăng mộ, chôn cất tại đây

Ông H., người dân sinh sống tại đây cho biết, ngã ba kiệt 54 có vùng lăng mộ từ ngày xưa. Ngoài vùng lăng mộ, 4 mặt tiếp giáp đều là khu dân cư sinh sống. Trong vùng lăng mộ này, có mộ các vị chí sĩ yêu nước như: Trần Cao Vân, Thái Phiên và Trần Thúc Nhẫn... Nơi đây đã được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia và đã được quy hoạch, cắm mốc. Vậy nhưng, những năm qua, việc chôn cất mồ mả vẫn diễn ra ở khu vực này. Gần đây nhất, sáng sớm ngày 1/7/2018, có một đám tang đến chôn cất. Đám đưa có rất nhiều người và xe cộ; sau đám tang bừa bãi bao nhiêu là giấy tờ vàng mã, thùng giấy, thùng xốp, vỏ chai lọ..., gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Bà con ở đây đã phải đứng ra dọn dẹp, rất mất thời gian và công sức. Theo ông H., việc đưa người quá cố về “cõi âm” bình yên, nhưng đừng để người “cõi dương” than phiền về vấn đề môi trường...

Tìm hiểu chúng tôi được biết, việc chôn cất mồ mả ở đây diễn ra không thường xuyên, nhưng không phải là không có. Cứ lâu lâu, người ta lại đưa đám về đây chôn cất. Việc chôn cất mồ mả ở ngay cạnh khu vực dân cư gây ra nạn ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đây là việc tâm linh nên người dân không thể có phản ứng ngay tại đám tang; mong chính quyền địa phương quản lý chặt việc chôn cất mồ mả tại khu vực này.

Ông Phạm Ngọc Khôi, Tổ trưởng tổ 6, khu vực 2, phường Thủy Xuân cho biết, sự việc có đám tang, chôn cất vào ngày 1/7 tại khu ngã ba kiệt 54 Lê Ngô Cát, người dân trong khu vực không báo với tổ dân phố. Tuy vị trí chôn cất này nằm ngoài khoanh vùng bảo vệ di tích nhưng nằm trong khu vực quy hoạch chung đã được UBND phường cắm mốc. Bởi vậy, rất mong người dân phối hợp với tổ và chính quyền địa phương, kịp thời phản ánh để kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý việc xây dựng mồ mả, chôn cất trái phép.

Bà Trần Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân khẳng định, khu vực khoanh vùng di tích lịch sử lăng mộ Trần Cao Vân-Thái Phiên đã được cắm mốc bảo vệ nên dễ quản lý. Riêng những vùng không nằm trong khu vực khoanh vùng, tuy UBND phường đã có biển báo nghiêm cấm nhưng vẫn còn tình trạng người dân lén lút chôn cất, xây dựng mồ mả trái phép. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường cho các khu dân cư lân cận mà còn gây khó khăn trong việc quy hoạch, di dời sau này. Thời gian tới, ngoài tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không được đốt, rải vàng mã, phường sẽ chỉ đạo cán bộ địa chính, tổ đô thị, cán bộ cơ sở thường xuyên nắm địa bàn, phát hiện các vụ việc vi phạm để ngăn chặn, xử lý theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Quà tết cho người nghèo

Chùa Thiên Hương (đường Minh Mạng, TP. Huế) phối hợp với quý tấm lòng thiện tâm trao tặng 100 suất quà Tết đến bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tổ 3, phường Thuỷ Xuân vào chiều 5/2.

Quà tết cho người nghèo
Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích

Sau “lùm xùm” việc đoàn du khách vào dâng hương trong Thế Miếu, Đại Nội Huế vừa qua (8/12), đại diện đoàn khách sau đó đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và xin lỗi vì những rắc rối mà đoàn gây ra; đồng thời, gỡ các video gây xôn xao dư luận. Về phía Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng xem đây là bài học để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ của mình.

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích
Return to top