ClockChủ Nhật, 24/12/2017 11:45

Phượt thủ cố đô

TTH - Phượt đã trở nên quá quen thuộc với giới trẻ Huế. Và bây giờ, hình thức du lịch này cũng chẳng còn xa lạ với những người lớn tuổi Cố đô.

Phượt trong giới trẻ HuếPhượt thủPhượt ? - An toàn trước hết

Chuẩn bị lên đường

Thư giãn lành mạnh

Phượt bụi theo từng tốp nhỏ từ 5 - 10 người đang trở thành một trào lưu đối với giới trẻ thích di chuyển và khám phá những vùng đất mới. Ngắm cảnh mặt trời mọc trên đỉnh đèo Hải Vân, chìm vào cõi hoàng hôn thiên đường trên bãi biển Cảnh Dương trong xanh huyền ảo… Đêm xuống, những lán trại dã chiến được các bạn khéo léo dựng lên trên những bãi biển mịn cát, tiếng guitare bập bùng trong ánh lửa trại nhảy vũ điệu tí tách hòa mình với tiếng sóng vỗ rì rào…

Quốc “lụt”, một nhà “hiền triết” của nhóm phượt Cố đô trong một lúc cao hứng đã thốt lên: “Không có mảnh đất nào xa lạ, chỉ có kẻ lữ hành là người lạ đi tìm bình yên giữa chốn hoang sơ…”. Bạn gái tên Nguyên, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ Huế thì quả quyết với bạn bè, sau những đêm “phiêu bạt”  trên cung đường: Đèo Ngang – Quảng Trị - Huế, mà điểm cuối cùng là cắm trại ngủ trên đồi Thiên An: “Một hành trình thực sự không tính bằng dặm, mà bằng những người bạn chân thành chia sẻ những vui buồn bên nhau trong suốt quãng đường…”.

Trong quá trình phượt, các phượt thủ Huế sẽ “khẽ chạm vào trái tim và tâm hồn” khi khoe với bạn bè những “khoảnh khắc” selfie đẹp “long lanh” trước những cảnh quan hùng vĩ, nên thơ của thiên nhiên ở dải đất miền Trung. Một sinh viên Trường ĐH Kinh tế Huế triết lý: “Phượt giúp trái tim và tâm hồn của em rộng mở với thế giới bên ngoài. Cơ hội hòa mình vào thiên nhiên, từ đó tâm mình trở nên yêu đời hơn”.

Mưa Huế luôn là thách thức đối với khách du lịch đến Huế, nhưng đối với dân “ghiền phượt”, mưa Huế chính là thử thách thú vị, đem lại những kỷ niệm khó quên sau những buổi tối tắm mưa, lội lụt ở cánh đồng làng Dưỡng Mong, soi đèn pin bắt “dòng dọc” nấu cháo nấm - các bạn trẻ thường trêu đùa đây là món cháo “tình yêu” được nấu với “đặc sản” là “nước mưa” Huế…

Các phượt thủ nhiều kinh nghiệm ở Huế đều cam đoan, du lịch bằng phượt bụi ở Huế là một hình thức thư giãn lành mạnh, tiết kiệm chi phí, mỗi người với chi phí tối thiểu khoảng 200 nghìn đồng đều có thể tổ chức đi phượt trong 24 giờ và với yêu cầu là đi theo nhóm khoảng trên dưới 10 thành viên. Nếu thời tiết không thuận lợi, họ có thể ngủ lại trong những homestay dành cho phượt thủ với giá “bèo” khoảng 80 nghìn đồng/người. Và đó cũng là nơi các phượt thủ “già” cũng như trẻ có thể gặp gỡ trao đổi thông tin, kinh nghiệm, truyền đạt những “bí kíp”, hoặc rút ra những bài học “xương máu” để đề phòng những bất trắc trên những chuyến đi…

Phượt thủ Nguyễn Đình Mạo (trái) và người bạn đồng hành trên đỉnh Fansipan

Người già cũng phượt

Phượt cũng không hẳn dành riêng cho giới trẻ Huế khi mà mới đây, hai chuyến đi kéo dài 52 ngày đêm với 7.200 cây số từ Nam ra Bắc trên chiếc Honda Future cũ của ông Nguyễn Đình Mạo, nay đã 70 tuổi (Phong Hiền - Phong Điền) cùng người bạn phượt Trịnh Đức Ngừng, một cán bộ hưu trí cùng quê đã khiến người trẻ không thể không ngưỡng mộ.

Trở về sau chuyến phượt 27 ngày với 3.500 cây số từ Huế ra các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc bộ, ông Nguyễn Đình Mạo vẫn chưa thể quên những kỷ niệm, tình cảm của anh em đồng hương để lại trên mỗi cung đường.

32 năm gắn bó với ngành bưu chính viễn thông, nghỉ hưu, ông Mạo mong muốn được đi tham quan các danh lam thắng cảnh của đất nước theo cách phượt. Được gia đình và bạn bè ủng hộ, tháng 9/2016, ông rủ người bạn là giáo viên nghỉ hưu xách ba lô lên đường bằng chiếc Honda Future cũ. Hành trình 25 ngày đêm và dừng chân trên 20 tỉnh, thành phố phía Nam và Tây Nguyên để lại những trải nghiệm tuyệt vời khi ghi tên mình vào danh sách những “phượt thủ” U70.

Ông Mạo nhớ lại, chuyến đi phía Nam dài 25 ngày đêm, song chỉ ở lại nhà nghỉ 3 đêm, còn lại đều được bạn bè và người thân đón tiếp. Những bữa cơm dọc đường đơn sơ nhưng ấm áp, chỗ ngủ được bố trí vội vàng song chứa đựng tình cảm quê hương. Chuyến đi thành công khi ông đã chạm tay đến các di tích lịch sử nổi tiếng, như nhà tù Phú Quốc, đất mũi Cà Mau, ranh giới Việt Nam - Campuchia, thành phố hoa Đà Lạt… “Buổi sáng trước khi dắt xe đi, anh em đồng hương đều dúi vào tay những thức ăn đặc sản và lời cám ơn chân tình bởi với họ, được gặp người cùng quê nơi đất khách là dịp hiếm hoi”, ông kể.

Sau thành công của chuyến phượt đầu đời, cuối tháng 10/2017 ông lại cùng người bạn quyết định làm chuyến phượt 27 ngày, ghi dấu ấn trên cung đường các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc bộ với chiều dài 3.500 cây số. Với 5 bộ áo quần, vài lọ thuốc phòng thân và chiếc xe máy cũ, hành trình bắt đầu từ các tỉnh miền Trung, dừng chân ở các danh lam nổi tiếng như động Thiên Đường, ngã ba Đồng Lộc, chùa Bái Đính và bắt đầu chuyến đi các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc bộ.

Trên suốt hành trình, ông đều lưu lại hình ảnh về các điểm đến trên facebook và nhận được hàng ngàn lượt like và comment. Rất nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ khi ở tuổi xấp xỉ 70, vậy mà ông đã lên tới “nóc nhà Đông Dương” đỉnh Fansipan với độ cao 3.143m, chạm tới các di tích nổi tiếng, như hang Pắc Bó, tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Đền Hùng Phú Thọ, hay động Tam Thanh, cột cờ Lũng Cú… bằng xe máy.

Chuyến đi gặp không ít trở lực do tuổi cao, sức khỏe hạn chế trong khi các cung đường phía Bắc với nhiều đèo dốc quanh co cộng với thời tiết thay đổi thất thường nên rất khó chịu, song bằng ý chí và quyết tâm, ông và bạn phượt đã đặt chân đến những địa danh nổi tiếng không chỉ Việt Nam mà cả thế giới, như đỉnh Fansipan, cột cờ Lũng Cú, chợ tình Sapa… và trở về an toàn sau 27 ngày “chinh chiến”.

“Còn sức khỏe là còn đi”. Với ông Mạo, hai chuyến đi xuyên Việt đã để lại rất nhiều kỷ niệm, khám phá được nhiều danh lam thắng cảnh và thành quả thu được sau chuyến đi là chiếc ba lô đầy ắp nghĩa tình. Ông đang lên kế hoạch cho những chuyến đi tiếp theo, tiếp tục khám phá những vùng đất mới và cũng xem đó như là cách để thách đố tuổi già.

Anh Tuấn - Thanh Hương

Ảnh: Nhân vật cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Du hành Cố đô qua Logo

Cuối thu, khi bắt đầu làm việc trực tuyến với các lớp thiết kế đồ họa logo, tôi nhận ra một nhóm sinh viên (SV) chọn làm đề tài về Huế. Và chúng tôi cùng nhau vỡ vạc, đồng hành.

Du hành Cố đô qua Logo
“Thời và vận mới của một Cố đô”

Đây là một viễn kiến về Thừa Thiên Huế được TSKH-KTS. Ngô Viết Nam Sơn bàn đến trong cuốn “Nhận diện đô thị Việt Nam đương đại: Câu chuyện quy hoạch - kiến trúc”. Sách vừa được Phanbook và NXB Dân Trí liên kết ấn hành năm 2023.

“Thời và vận mới của một Cố đô”
Giới trẻ Huế thích thú với cosplay

Gần đây, phong trào cosplay (tạm dịch là hóa thân thành các nhân vật truyện tranh, hoạt hình) được giới trẻ nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Giới trẻ Huế, Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Giới trẻ Huế thích thú với cosplay

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top