ClockThứ Tư, 29/07/2015 15:50

Quả ngọt từ phong trào thi đua lao động giỏi

TTH -  Nhiều sáng kiến làm lợi được ứng dụng, nhiều tấm gương điển hình trên các lĩnh vực, các vị trí công tác được ghi nhận trong thời gian qua càng khẳng định tính hiệu quả của phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động.

Tuyên dương các cá nhân, tập thể trong phong trào thi đua trong CNVC - LĐ

 

Những sáng kiến làm lợi tiền tỷ

Qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong cán bộ CNVC – LĐ , 5 năm qua, toàn tỉnh có gần 300 đề tài khoa học đưa vào ứng dụng làm lợi gần 4.000 tỷ đồng và hàng ngàn sáng kiến được ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 71 bằng Lao động sáng tạo.
Tại Công ty TNHH Bia Huế, người luôn đi đầu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là anh Nguyễn Quốc Bình, Quản đốc Phân xưởng Cơ điện. Từ những sáng kiến của mình, anh đã làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Đơn cử là sáng kiến “Tiết kiệm nước bằng cách làm mát thiết bị của hệ thống thu hồi CO2”. Anh Bình cho biết, trên cơ sở tận dụng tháp giải nhiệt cũ không còn sử dụng ở Nhà máy Bia Phú Bài, anh cải tạo để làm tháp giải nhiệt nước bằng cách thiết kế lại đường ống nước từ tháp giải nhiệt đến các thiết bị của hệ thống thu hồi CO2 và lắp đặt lại các máy bơm nước để đảm bảo áp suất, lưu lượng theo yêu cầu kỹ thuật. Sáng kiến hoàn thành và đưa vào áp dụng với mức độ tiêu hao khoảng 33m3 nước/ngày đêm, tiết kiệm được 190m3 nước/ngày đêm so với hệ thống cũ, tiết kiệm cho công ty mỗi năm gần 300 triệu đồng, trong khi chi phí thực hiện sáng kiến chỉ tốn khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, anh Bình còn có hàng loạt sáng kiến có giá trị khác tiết kiệm cho công ty hàng chục ngàn EURO từ tiền chi phí lắp đặt thiết bị và phụ kiện như: Nâng tốc độ của dây chuyền sản xuất bia lon lên 15000 lon/giờ, làm lợi cho công ty 13.000 EURO, hay sáng kiến tính toán gia công cải tạo hệ thống dán nhãn cổ chai Festival (hộp nhãn, đế lấy hồ, bộ gắp nhãn) thay thế hệ thống bịt bạc ở đầu chai làm lợi 38.000 EURO… Từ thành công này, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Đã có thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và hoạt động công đoàn từ năm 2010 – 2015”. Anh Bình bộc bạch: “Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” là động lực để tôi không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong lao động”.
Tại Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế, anh Huỳnh Kim Đại, Quản đốc Xưởng Cơ điện có nhiều sáng kiến áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Một trong những sáng kiến mà anh tâm đắc nhất đó là máy khoan kích ống ngầm. Theo anh Đại, trước đây để lắp đặt các ống nước băng qua các quốc lộ, đường tàu, kênh mương… gặp rất nhiều khó khăn vì phải đào tung cả đoạn đường để đặt ống vào. Phương pháp này không những tốn kém, mà còn gây tắc nghẽn giao thông trong thời gian thi công, ảnh hưởng lớn đến những công trình liên quan khác. Từ khi ứng dụng công nghệ khoan kích ống ngầm, các bất cập đều được khắc phục. Nói về quá trình thực hiện sáng kiến, anh Đại cho hay: “Biết được ở các nước tiên tiến trên thế giới có công nghệ khoan kích ống ngầm và ý nghĩa mà nó mang lại khiến tôi tò mò nghiên cứu. Khi được ban giám đốc công ty ủng hộ và tạo điều kiện, tôi và anh em trong xưởng đã bắt tay vào gia công chế tạo máy kích ống”. Qua hơn 1 năm vừa áp dụng vừa nghiên cứu rút kinh nghiệm, đến nay xưởng cơ điện của công ty anh đã hoàn toàn làm chủ công nghệ khoan kích ống ngầm và đã thực hiện được 29 điểm băng đường với tổng chiều dài là 471m, tiết kiệm cho công ty khoảng trên 600 triệu đồng.
Tạo động lực
Trên đây là hai trong rất nhiều gương điển hình được tuyên dương từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNVC – LĐ. Ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn phát động gắn với những phong trào, cuộc vận động riêng của từng ngành. Chẳng hạn, trong khối cán bộ CNVC, phong trào thi đua được gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Ngành Giáo dục và Đào tạo có phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Khối doanh nghiệp nổi bật với các phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Bàn tay vàng”, “Kinh doanh giỏi, quản lý tốt”; phong trào xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động... Thông qua phong trào đã động viên, khuyến khích CNVCLĐ thi đua lao động, sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Nhiều đề tài, đề án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ CNVCLĐ được ứng dụng trong thực tiễn đã tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều giá trị kinh tế.
“Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức để nâng cao chất lượng phong trào; thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết; phát hiện những nhân tố điển hình nhằm khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho CNVC – LĐ tích cực tham gia lao động giỏi, sáng tạo”, ông Vinh nhấn mạnh.         
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THÀNH PHỐ HUẾ LẦN THỨ XI NHIỆM KỲ 2024 - 2029
Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận

Bộ mặt thành phố đang ngày càng khởi sắc, đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng tăng lên. Thành phố đã triển khai thực hiện bảo đảm yêu cầu về nội dung, tiến độ 06 chương trình và 07 dự án trọng điểm. Sự thay đổi tích cực, phát triển đó chính là thành tựu của lòng quyết tâm và tinh thần đoàn kết, gắn bó của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Trong thành quả chung đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Huế đã có đóng góp quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân.

Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam

TIN MỚI

Return to top