ClockThứ Sáu, 04/09/2020 14:38

Quà sách, tại sao không?

TTH - Tại một diễn đàn về sách được Viện nghiên cứu phát triển Thừa Thiên Huế tổ chức cách đây chưa lâu, một vài diễn giả đặt vấn đề: Vì sao hiện nay ở các trường học, việc tặng sách cho học sinh trở nên hy hữu?

Ông Cung Trọng Cường giữ chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh

Câu chuyện bắt đầu từ trăn trở phía phụ huynh, khi mỗi năm học hay mỗi kỳ thi kết thúc, con em họ thường nhận được phần thưởng cho thành quả học tập là rất nhiều vở và cả quạt máy.

Có khi, cuối năm học, những học sinh xuất sắc, thường được nhận thưởng nhiều lần (cấp trường, cấp huyện, thành phố, cấp tỉnh) là hàng chục cuốn vở và đôi khi hai, ba chiếc quạt máy.

Thay vì vở hay quạt máy, xe đạp... tại sao chúng ta không hình thành nếp quen tặng sách cho học sinh? Đây là câu hỏi không mới, đã từng đặt ra nơi này, nơi khác, khi trong môi trường giáo dục, việc tặng sách trở nên hy hữu, dù giá mỗi cuốn sách không phải quá đắt.

Như câu chuyện chúng tôi từng đề cập trong một vài bài viết nhỏ đã được đăng tải trên báo. Đó là việc, thay vì tặng một cuốn sách, nhiều khi, giáo viên lại thưởng học sinh tiền để khuyến khích, động viên khi các em có tiến bộ trong học tập. Và  ngay cả phụ huynh, chúng tôi cũng đã nghe nhiều câu chuyện, họ thường dùng tiền để thưởng khi con cái đạt điểm 9, điểm 10.

Cách đây chưa lâu, một người bạn chia sẻ băn khoăn: Con chị sắp đến sinh nhật mà không biết mua gì để tặng. “Con cứ thích bánh kẹo mà lại hơi mập nên mình phải hạn chế. Còn đồ chơi thì đã chật nhà, chật tủ. Lui tới cũng lắp ghép, ô tô, máy bay... mà mấy món đó đắt lắm, nghĩ cũng phí”, chị phàn nàn. “Sao em không thử mua cho con vài cuốn sách, vừa rẻ, vừa hữu ích. Trẻ thích đọc sách thì không bao giờ chán”, tôi gợi ý. Vị phụ huynh bỗng à lên như điều gì đó vừa được phát hiện. Có lẽ bởi bao lâu nay, chị đã quên mất, rằng có một món quà thú vị, đó là sách.

Cách đây chưa lâu, trong buổi làm việc với Báo Thừa Thiên Huế, một lãnh đạo tỉnh nêu ý tưởng. Đó là tỉnh đang dự định, sẽ dành kinh phí chọn in những cuốn sách hay về Huế, có thể để làm quà tặng cho du khách, đối tác, quan khách, chính khách...

Quả thực, không chỉ trong trường học, việc lấy sách làm quà tặng trong cuộc sống là điều cần được đặt ra, hướng đến và có giải pháp, với vùng đất văn hóa, vùng đất học như Huế.

Thay vì những cuốn vở, những cái quạt máy hay chiếc cặp, những quyển sổ, cây bút hay chiếc áo..., sẽ thật thú vị khi vào một dịp đặc biệt, chúng ta bất ngờ được trao một cuốn sách.

Dĩ nhiên, việc đầu tư cho một cuốn sách để làm quà tặng đòi hỏi nhiều tâm sức. Bởi tùy vào đối tượng được nhận mà mỗi món quà sách sẽ khác nhau, ở lứa tuổi, đối tượng, sự kiện... Nhưng chắc hẳn, đó không phải là rào cản quá lớn.

Tuy nhiên, trước khi việc quà sách trở thành một đối sách lan tỏa rộng, sâu, cũng có thể thay đổi ngay từ hôm nay. Bắt đầu từ những cuốn sách được tặng bởi mỗi bậc phụ huynh, giáo viên, thủ trưởng...dành cho con cái, học sinh, nhân viên... của mình.

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Return to top